Kinh tế Thế giới điêu đứng chỉ vì tổng thống Mỹ nghiện… mạng xã hội ?

Ngân hàng JPMorgan khẳng định nếu ông Trump không “cai” mạng xã hội Twitter, nền kinh tế thế giới sẽ tiếp tục chao đảo. Các chia sẻ trạng thái gây rung động thị trường của Trump thường xuyên liên quan đến các từ khóa bao gồm “Trung Quốc”, “Ấn Độ”, “tỷ đô” và “các sản phẩm”.

21:00 13/09/2019

Donald Trump càng chia sẻ các dòng trạng thái trên Twitter nhiều hơn, thị trường thế giới càng trở nên bất ổn. Và trong thực tế, các tweet rung động thị trường của tổng thống có thể được thấy nhiều nhất trong tháng 8 vừa qua khi ông Trump nhấn mạnh về vấn đề Trung Quốc cũng như các dòng trạng thái liên quan đến việc yêu cầu Cục Dự trữ Liên bang thay lãi suất.

F2359922-AECB-4EA9-ACC0-502D7787C9A4

Donald Trump càng chia sẻ các dòng trạng thái trên Twitter nhiều hơn, thị trường thế giới càng trở nên bất ổn 

Trong một nghiên cứu đánh giá tác động từ các dòng trạng thái của ông Trump lên thị trường trái phiếu, ngân hàng J.P. Morgan đã nghĩ ra một chỉ số được gọi là “Volfefe Index”, với mục tiêu phân tích ảnh hưởng các dòng trạng thái này đối với sự biến động của lãi suất trái phiếu. Hệ thống đã nghiên cứu 14.000 dòng tweet ông Trump viết kể từ khi lên nắm quyền.

“Nghiên cứu này có ý nghĩa sơ bộ vì phần lớn các tweet của tổng thống tập trung vào Cục Dự trữ Liên bang. Và khi căng thẳng thương mại được nhìn nhận rộng rãi, trước hết, các dòng trạng thái này đã có ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế ngắn hạn, và cũng tác động đến phản ứng của Fed đối với những diễn biến tài chính thế giới”, tác giả của báo cáo từ J.P. Morgan cho biết.

Các thông điệp gây ảnh hưởng xấu đến thị trường của ông Trump thường đề cập đến chính sách thương mại và tiền tệ, với các từ khóa bao gồm “các sản phẩm của Trung Quốc”, “Ấn Độ”, “tỷ phú” và “các sản phẩm”. “Hàng loạt tài sản, từ cổ phiếu cho đến các sản phẩm vĩ mô, có sự thay đổi về giá do tác động từ thói quen yêu thích mạng xã hội của tổng thống.”

Thói quen “nghiện” mạng xã hội của Tổng thống

Kể từ cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump đã có trung bình hơn 10 dòng trạng thái tweet mỗi ngày với 64 triệu người theo dõi trang cá nhân. Như vậy, kể từ khi nhậm chức đến nay ông đã đăng 14.000 tweet. Số lượng tweet tăng đáng kể từ khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang hồi cuối năm 2018.

Hầu hết các dòng trạng thái của ông Trump được đăng vào khoảng giữa trưa đến 2h chiều, theo báo cáo của J.P. Morgan.

Các dòng trạng thái vào 3 giờ sáng của ông Trump cũng phổ biến hơn các dòng trạng thái vào 3 giờ chiều. Điều này có thể gây bất ổn trầm trọng cho thị trường thế giới do tính vững chắc của thị trường vào buổi đêm thường có xu hướng rất mỏng. Ông Trump có lẽ ngủ từ 5h00 sáng đến 10h00 sáng, theo báo cáo, vì rất ít dòng trạng thái được chia sẻ vào khoảng thời gian này.

Mặc dù hoạt động dùng mạng xã hội của ông Trump có thể gây bất ổn cho thị trường thế giới nói chung do các dòng trạng thái liên quan đến Trung Quốc hay Cục dự trữ liên bang, nhưng các dòng trạng thái này vẫn mang lại một số lợi ích cho kinh tế Hoa Kỳ. Chỉ số Dow Jones đã tăng 42% kể từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và 31% kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Tags:
Ông Trump tiết lộ chi tiết về buổi sáng ngày 11/9/2001

Ông Trump tiết lộ chi tiết về buổi sáng ngày 11/9/2001

Tổng thống Donald Trump hôm qua đã chia sẻ chi tiết về buổi sáng ngày 11/9/2001 và những hành động của ông khi chứng kiến nó

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất