Kushner bị nghi tạo công ty bình phong ‘chuyển’ tiền tranh cử cho Trump

Ông Jared Kushner, cố vấn của Tổng Thống Donald Trump, bị nghi tạo công ty bình phong để bí mật dùng tiền quỹ tranh cử trả cho thành viên gia đình của gia đình nhà vợ.

00:30 20/12/2020

Tạp chí Business Insider cho biết ông Kushner bị tố cáo chuẩn thuận tạo một công ty bình phong trả khoảng một nửa trong tổng số $1.26 tỷ trong quỹ tranh cử của Tổng Thống Trump.

Cố vấn Jared Kushner (trái) và Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Mandel Ngan/AFP via Getty Images)

Một người trong vòng liên quan tố cáo ông Kushner chỉ đạo ông John Pence, cháu trai Phó Tổng Thống Mike Pence; ông Sean Dollman, trưởng ban tài chánh ban tranh cử của tổng thống; và bà Lara Trump, con dâu và cố vấn ban tranh cử của Tổng Thống Donald Trump, nằm trong hội đồng quản trị các công ty bình phong này.

Đó là hai công ty America Made Media Consultants Corp. và American Made Media Consultans LLC (viết tắt AMMC).

Việc tạo ra công ty bình phong nhằm mục đích che giấu chi tiết tài chánh và chi phí hoạt động trước pháp luật, đặc biệt khi ban tranh cử của Tổng Thống Trump đã trả một số tiền khổng lồ $617 triệu cho hai công ty trên trong các chi phí tái tranh cử từ Tháng Giêng,  2019, đến Tháng Mười Một, 2020.

Hai công ty bình phong trên được thành lập từ Tháng Tư, 2018, và hoạt động như một ban tranh cử nằm trong một chiến dịch tranh cử, nhằm chi tiền ra cho các cố vấn hàng đầu và thành viên gia đình của tổng thống.

Qua việc chi trả cho các công ty bình phong, ban tranh cử của ông Trump không cần phải tuân thủ chi tiết về tài chánh theo luật định.

Theo những nguồn tin nội bộ cho biết các thành viên lãnh đạo ban tranh cử cũng không biết hết hoạt động của hai công ty này và ban điều hành chiến dịch tranh cử phải tổ chức một cuộc kiểm toán nội bộ, nhưng kết quả cuộc kiểm toán không được công khai.

Bà Lara Trump, con dâu và cố vấn ban tranh cử của Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Phản hồi trước sự việc, ông Tim Murtaugh, giám đốc thông tin liên lạc của ban tranh cử Tổng Thống Trump, gởi ra thông báo: “Bà Lara Trump và ông John Pence từ chức khỏi hội đồng quản trị AMMC vào Tháng Mười, 2019, để tập trung hoạt động tranh cử, tuy nhiên, không hề có lý do đạo đức hay pháp lý để họ không tiếp tục ngồi trong hội đồng.” (MPL) [qd]

Tags:
Công nghệ “hô mưa gọi gió” của Trung Quốc đáng lo ngại như thế nào?

Công nghệ “hô mưa gọi gió” của Trung Quốc đáng lo ngại như thế nào?

Tháng trước, 16 quả “rocket tạo mưa nhân tạo” được phóng lên trời từ phía sau một chiếc xe tải nhỏ, cách Bắc Kinh khoảng 482km về phía nam. Cơ quan khí tượng huyện Juye phóng rocket để ứng phó với hạn hán và kết quả được cho là thành công.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất