Kỹ năng giúp nữ nhà báo 'ghìm cương' tranh luận Trump - Biden

Kristen Welker được giới chuyên gia ca ngợi vì cách điều phối cuộc tranh luận cuối cùng Trump - Biden đầy chuyên nghiệp của cô.

06:00 24/10/2020

Ngay từ đầu, màn tranh luận cuối cùng giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden đã được dự đoán là sẽ mang đến áp lực cực lớn cho người điều hành Kristen Welker, nữ nhà báo kỳ cựu của NBC News. Tuy nhiên, khi cuộc tranh luận kết thúc, giới quan sát đánh giá Welker đã có một màn thể hiện không thể tốt hơn khi cô nắm hoàn toàn quyền kiểm soát "cuộc chơi".

Trước Welker, hai người điều hành tranh luận khác là Chris Wallace từ kênh Fox News và Susan Page từ USA Today đều đối mặt với không ít chỉ trích vì đã để hai ứng viên liên tục ngắt lời nhau và né tránh các câu hỏi quan trọng. Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông những ngày gần đây còn liên tục công kích Welker, cáo buộc cô thiên vị.

Kristen Welker điều hành cuộc tranh luận cuối cùng giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ  Joe Biden tối 22/10. Ảnh: AFP.
Kristen Welker điều hành cuộc tranh luận cuối cùng giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden tối 22/10. Ảnh: AFP.

Nhưng gần một tiếng sau cuộc đối đầu trực tiếp thứ hai với đối thủ Biden, Trump đã thể hiện một giọng điệu hoàn toàn khác biệt đối với nữ phóng viên chuyên trách Nhà Trắng.

"Nhân tiện, tôi rất tôn trọng cách cô xử lý mọi việc, tôi không thể không nói điều này", Tổng thống Mỹ nhận xét, đưa lòng bàn tay hướng về phía bàn của Welker bên trong hội trường tranh luận thuộc Đại học Belmont ở Nashville, bang Tennessee.

Đây chỉ là một trong rất nhiều khoảnh khắc xuyên suốt 90 phút tranh luận mà ở đó Tổng thống Trump ít nhất cho thấy rằng ông đã lắng nghe lời khuyên từ các cố vấn, những người luôn khuyến khích ông kiềm chế thể hiện thái độ thù địch trước đối thủ và người điều hành.

Có lúc, Tổng thống Trump còn chấp nhận để Welker chuyển chủ đề trong lúc ông đang nói, hay việc cô can thiệp vào những phát ngôn rời rạc, lan man của ông. Nhưng bên cạnh đó, Welker cũng không ngần ngại dồn ép Biden trả lời các cáo buộc liên quan đến hoạt động làm ăn của con trai ông ở nước ngoài.

Một số đồng minh của đã bày tỏ sự tán thành đối với Welker. Jenna Ellis, cố vấn pháp lý cấp cao cho chiến dịch tranh cử của Trump, bình luận trên Twitter rằng Welker đã "làm rất tốt công việc".

Tuy nhiên, một số đảng viên Cộng hòa, như Chủ tịch Liên minh Bảo thủ Mỹ Matt Schlapp, vẫn chỉ trích việc Welker ngắt lời và phàn nàn rằng "NBC nằm trong túi Biden".

Ronna McDaniel, chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, nói Welker đã ngắt lời nhiều hơn gấp 5 lần so với Biden. Mollie Hemingway, bình luận viên cấp cao từ tạp chí điện tử Federalist, viết trên Twitter rằng Welker "đã ngắt lời quá nhiều".

Dù vậy, nhìn chung, cuộc tranh luận đã diễn ra không giống như cuộc đối đầu nảy lửa giữa Trump và Biden như lần gặp đầu tiên của hai người hồi tháng trước, khi người điều hành Chris Wallace gần như mất khả năng kiểm soát chương trình. Tối 22/5, Wallace thừa nhận ông "ghen tỵ" với cuộc tranh luận mà Welker điều phối.

"Tôi nghĩ đó là một cuộc tranh luận tốt. Một cuộc tranh luận thực chất", Wallace cho hay.

Welker mở đầu buổi tranh luận bằng lời khẩn cầu dành cho cả hai bên: "Làm ơn, hãy nói từng người một". Và theo bình luận viên Michael M. Grynbaum từ New York Times, trong hầu hết chương trình, Welker đã đạt được điều mà cô mong muốn.

Dù trước đó bị Trump công kích là người "tệ hại", Welker, người phụ nữ da màu đầu tiên điều hành một cuộc tranh luận tổng thống kể từ năm 1992 đến nay, không cho thấy cô phải chịu bất kỳ áp lực nào. Cô thúc đẩy cuộc tranh luận một cách lịch sự nhưng cũng rất kiên quyết, tạo cơ hội để hai bên phản bác lẫn nhau nhưng ngắn gọn, đồng thời không ngừng thúc giục "chúng ta cần tiếp tục" khi nhận thấy hai ứng viên có biểu hiện lạc đề.

Khi đưa ra các cáo buộc chưa được xác minh về hoạt động làm ăn của gia đình Biden ở nước ngoài, Welker cố ý để cuộc thảo luận tiếp diễn. Cô là một trong những nhà báo đầu tiên trực tiếp hỏi Biden về các giao dịch làm ăn ở nước ngoài của Hunter Biden, con trai ông, đặt nghi vấn liệu chúng có "không phù hợp hay trái đạo đức hay không".

Nhưng khi so sánh gia đình Biden giống như "những chiếc máy hút bụi chỉ biết hút tiền", Welker đã dứt khoát cắt lời ông: "Được rồi, Tổng thống Trump, cảm ơn ngài. Chúng ta cần đi tiếp".

Cydney Henderson, bình luận viên báo USA Today, nhận xét Welker đã có một màn thể hiện "bậc thầy" trên sân khấu tranh luận. Ấn tượng mà cô để lại thậm chí còn vượt xa so với hai ứng viên tổng thống.

"Dành lời khen cho Welker vì đã hoàn thành xuất sắc công việc tối nay và phục vụ đất nước", Susan Page, trưởng văn phòng đại diện ở Washington của USA Today, viết trên Twitter.

"Kristen Welker có màn thể hiện xuất chúng và đây là chìa khóa: Cô đặt câu hỏi nhanh chóng, tiết kiệm thời gian tối đa cho các ứng viên", nhà phê bình Erik Wemple từ Washington Post đánh giá.

"Kristen Welker xứng đáng nhận được vô vàn lời khen vì cách cô điều tiết cuộc tranh luận tối nay. Cô ấy giữ mọi thứ theo trật tự, hỏi những câu hỏi liên quan đến chủ đề rất đúng chỗ và không hề thể hiện bản thân", bình luận viên từ tạp chí Spectator USA nhận định.

"Kristen Welker đã hoàn thành xuất chúng công việc của một người điều hành tranh luận, hỏi những câu hỏi hữu ích ngay cả khi nó không được trả lời, xác minh thông tin lịch sự đến mức bạn có thể không nhận ra và hoàn toàn công bằng", người dẫn chương trình kênh NPR Steve Inskeep cho hay.

Link nguồn: https://vnexpress.net/ky-nang-giup-nu-nha-bao-ghim-cuong-tranh-luan-trump-biden-4181199.html

Tags:
Bầu cử Mỹ 2020: 'Cuộc chiến đô la' giữa Trump - Biden trước giờ G

Bầu cử Mỹ 2020: "Cuộc chiến đô la" giữa Trump - Biden trước giờ G

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 bước vào những tuần cuối cùng, hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden đang "dốc hầu bao" để bứt phá ở chặng đua quyết định này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất