L.A dùng 355 triệu đô la như thế nào mỗi năm cho việc chống nạn vô gia cư?

Một kế hoạch chiến lược về việc chi tiêu 355 triệu đô la mỗi năm cho chiến dịch chống nạn vô gia cư của Quận Los Angeles đã được đưa ra vào thứ Tư vừa rồi.

01:30 12/05/2017

Hội đồng gồm 50 thành viên, bao gồm những người ủng hộ người vô gia cư, các nhà cung cấp dịch vụ, chính quyền địa phương, các quan chức quận và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và phi lợi nhuận phần lớn đều tán thành kiến nghị từ cán bộ của các cơ quan quận và Cơ quan Dịch vụ Vô gia cư Los Angeles về việc chi tiêu số tiền thế nào.

Đầu danh sách là khoản chi 216 triệu đô la nhằm cung cấp các các khoản trợ cấp và dịch vụ cho thuê ngắn hạn cho những người vô gia cư có khả năng tự cung tự cấp. 

Ban hội thẩm cũng đề nghị chi thêm 208,6 triệu đô la để mở thêm nơi trú ẩn và mở rộng khu nhà ở tạm thời cho những người vô gia cư đang chờ nhà ở cố định, và 146,5 triệu đô la cung cấp dịch vụ cho những người ở trong nhà hỗ trợ thường trú.

Một khu trại  vô gia cư trên Đại lộ Rose gần đại lộ thứ 3 ở Venice hôm thứ ba. (Al Seib / Los Angeles Times)

Dự luật H được cử tri quận phê duyệt trong tháng ba đã tăng thuế doanh thu bằng một phần tư cent trong 10 năm. Nhóm kế hoạch được bổ nhiệm để xem xét các đề xuất trong ba năm đầu.

Ngân sách đề xuất cho năm thứ hai và năm ba chỉ là dự kiến, cho phép thay đổi linh hoạt theo kinh nghiệm thu được với 21 chiến lược được xem xét bởi ban hội thẩm. Trong đó, nhiều chiến lược chưa bao giờ được thử nghiệm trên quy mô lớn như vậy.

Các khuyến nghị dự kiến sẽ được Hội Đồng Giám Sát Quận Los Angeles cân nhắc vào ngày 13 tháng 6, sau đó sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Trong hầu hết các trường hợp, các đề xuất chi tiêu sẽ khởi đầu chậm trong năm đầu tiên, bắt đầu vào tháng Bảy sau khi việc tăng thuế bán hàng có hiệu lực.

Các đề xuất của ban hội thẩm đã tăng từ 259 triệu đô la trong năm đầu tiên lên 374 triệu đô la trong năm thứ hai và 432 triệu đô la trong năm thứ ba. 

Trong vòng ba năm, thậm chí có thể đạt được gần như chính xác doanh thu dự kiến, nhưng thiết lập các chi phí thường xuyên có thể đưa các chương trình này vào nguy cơ. Phil Ansell, giám đốc Sáng kiến ​​Vô gia cư của Quận, thừa nhận rằng việc cắt giảm có thể thực hiện trong tương lại nếu thuế doanh thu không tăng.

Nhóm kế hoạch do Ansell chủ trì đã có thể giải quyết hầu hết các câu hỏi về các đề xuất tài trợ trong cuộc họp kéo dài bốn giờ tại Trung tâm Hội trường Plaza Ballroom. 

Mục duy nhất không nhận sự đồng nhất là đề nghị cung cấp 1 triệu đô la 1 năm cho Bộ Cảnh Sát của Cảnh Sát Trưởng để mở rộng tiếp cận với cộng đồng vô gia cư. 

Một số thành viên ủng hộ mạnh mẽ trong khi nhiều người khác cho rằng bộ phận này nên dùng nguồn ngân sách của chính mình để tiếp cận. Lập luận này của cả hai bên sẽ được chuyển đến Ban Kiểm soát.

Cuộc họp ngày 13 tháng 4 đã khiến nhóm gần như hỗn loạn vì một số thành viên đưa ra câu hỏi về mâu thuẫn giữa các giải pháp dài hạn và ngắn hạn cùng việc ban hội thẩm phải vật lộn với các đòi hỏi từ các cơ quan quận vượt qua số quỹ sẵn có.

Trong vòng họp đầu, các kiến nghị yêu cầu tăng lên tới 613 triệu đô la vào năm thứ ba, khiến những người tham luận viên có trách nhiệm cắt giảm mạnh, hơn là cân nhắc các biện pháp điều chỉnh chiến lược.

Nhóm này sau đó đã bỏ phiếu để hướng dẫn các quan chức quận hạt đưa ra các yêu cầu phù hợp với số quỹ sẵn có.

Tại các cuộc họp sau đó, Ansell đã cố gắng xây dựng sự đồng thuận về từng chiến lược tài trợ được xem xét bởi ban hội thẩm. Kết quả là ban hội thẩm đã chấp nhận yêu cầu tài trợ sửa đổi.

Bất đồng chính kiến xảy ra trong việc chi 124 triệu đô la mỹ để phân bổ các dịch vụ và trợ cấp cho nhà ở hỗ trợ thường trú, vì thế nhóm tổ chức bỏ phiếu bầu rơm (phiếu bầu không chính thức), có 38 thành viên muốn số tiền đó tăng lên. Khuyến nghị cuối cùng nâng lên 146,5 triệu USD.

Andy Bales, Tổng giám đốc của Liên minh Cứu nạn nói rằng ông hài lòng với kết quả ngay cả khi ông đã có một cuộc biểu tình mạnh mẽ trước đó, ông cũng cho rằng một nửa số tiền nên đưa trực tiếp cho những nhà cung cấp làm việc với người vô gia cư.

Bales nói, "Tôi là một nhà thực tế, tôi chỉ biết một điều là, có rất nhiều điều chúng ta có thể làm vào lúc này."

Mỹ: Ngày càng nhiều sinh viên lâm vào cảnh vô gia cư

Mỹ: Ngày càng nhiều sinh viên lâm vào cảnh vô gia cư

Ngày nay, không khó để bắt gặp hình ảnh sinh viên tại Mỹ phải ngủ nhờ nhà bạn bè hoặc ăn mỳ gói để sống qua ngày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất