Lạ kỳ: Người Mỹ bỏ tiền túi để mua giấc ngủ trưa

Ngủ trưa tại công ty là việc bị kỳ thị ở Mỹ. Do đó, thay vì chọn cafe để chống chọi với sự mệt mỏi, nhiều người đã tìm đến các cơ sở cung cấp “dịch vụ chợp mắt”.

09:30 25/05/2018

Khoang ngủ riêng cho mỗi người tại Nap York – Ảnh: New York Times. 

1-2 lần mỗi tuần, anh Eric Dobesh (26 tuổi, sống ở Sunnyside, Queen) dành giờ ăn trưa của mình đi bộ nửa khu phố để tới một cơ sở cung cấp dịch vụ ngủ tại New York mang tên Nap York. Khi tới đây, anh ấy sẽ có một khoang ngủ riêng hình bầu dục. Phía trong là màn đen với những ngôi sao lấp lánh có thể tăng giảm độ sáng theo ý muốn.

Sau khi kết thúc giờ nghỉ trưa, anh Dobesh sẽ trở về và ăn một món salad ngay tại bàn làm việc của mình.

“Tôi không uống cà phê và tôi hiểu được tầm quan trọng của việc ngủ trưa cũng giống như ăn uống hàng ngày”, anh Dobesh cho biết.

Nap York là một trong số các cơ sở cung cấp “dịch vụ chợp mắt” cho dân New York. Công ty khai trương ba tháng trước, trong một tòa nhà ba tầng gần ga Penn, giá 12 USD cho một giấc ngủ dài 30 phút trong khoang gỗ, mở cửa cả ngày lẫn đêm.

Cơ sở ban đầu có 7 cabin, nhưng cầu nhanh chóng vượt quá cung, khiến họ phải tăng số lượng khoang lên 22. Họ sắp triển khai dịch vụ ngủ võng trên mái nhà, có giá 15 USD cho nửa giờ ngủ.

“Số lượng khách hàng tới Nap York ngày càng tăng, chứng tỏ quan điểm về việc ngủ trưa trong văn hóa người dân Mỹ đang thay đổi. Mọi người nhận ra rằng việc này tốt hơn nhiều so với việc uống nước tăng lực hoặc ăn vài chiếc bánh quế phủ đầy đường”, bà Arianna Huffington, người sáng lập các trang web chăm sóc sức khỏe Thrive Global và HuffPost cho biết.

Ai muốn ngủ trưa? Đó là những người có thời gian làm việc dài, hoặc làm việc ở nơi xa nhà muốn nghỉ ngơi trước khi vào ca đêm. Đó có thể là phụ nữ mang thai đang mệt mỏi, những người bố mẹ có con nhỏ thường xuyên bị mất ngủ.

Một số cơ sở cung cấp dịch vụ ngủ trưa còn trang trí chỗ ngủ vô cùng bắt mắt. – Ảnh: New York Times.

“Thái độ của người dân đã thay đổi đáng kể trong 15 năm qua. Họ ý thức được nhiều hơn về tầm quan trọng và lợi ích của giấc ngủ”, ông Christopher Lindholst (người sáng lập MetroNaps, công ty thiết kế mô hình khoang ngủ hiện đại cho một giấc ngủ ngắn) cho biết.

Trong một thành phố có ngày làm việc dài nhất ở Mỹ, bao gồm cả thời gian di chuyển, ông Lindholst cho rằng sẽ cần một thế hệ để xóa đi sự kỳ thị về quan niệm ngủ trưa là lười biếng.

Tình trạng thiếu ngủ ở người Mỹ có thật. Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa bệnh dịch Mỹ, một phần ba người dân nước này ngủ ít hơn mức cần thiết.

Chỉ 24% người dân New York ngủ đủ 8 tiếng hoặc hơn, gần 50% ngủ 6 tiếng hoặc ít hơn, theo một cuộc khảo sát toàn bang của Đại học Siena. Thiếu ngủ gây mệt mỏi, hiệu suất làm việc thấp, kém tập trung. Nó sẽ gây tổn thất 411 tỉ USD lên nền kinh tế Mỹ, tương đương 1,23 triệu ngày làm việc một năm, theo nghiên cứu của Rand Corporation năm 2016.

Theo ĐSPL

Tags:
Cô gái nặng 100 kg lấy lại vóc dáng thon thả nhờ nhảy dây mỗi ngày

Cô gái nặng 100 kg lấy lại vóc dáng thon thả nhờ nhảy dây mỗi ngày

Mỗi ngày uống ba cốc nước chanh, nhảy dây 1.000 cái, Trần Thu Lan giảm 31 kg trong vòng 6 tháng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất