Lá Thư Gửi Một Bạn 18 Tuổi Trên Con Đường Ít Người Dám Đi

Gần đây có một bạn 18 tuổi vừa mới tốt nghiệp viết thư hỏi xin tôi lời khuyên để chọn ngành nghề, khi mà bạn chưa có đủ kinh nghiệm sống và làm việc để có thể đưa ra một quyết định sáng suốt.

15:06 07/04/2017

Bạn ấy viết: “Cháu có nên chọn con đường ít người dám chọn, mạo hiểm hơn và cũng nhiều mối lo hơn, hay là chọn một đại họcnào đấy cho an toàn, có vài tấm bằng rồi tính tiếp. Cháu chỉ biết mình không muốn trở thành một hình mẫu nhân viên công sở cứ 9am đến làm và 5pm ra về. Cháu muốn khác biệt với đám đông, cháu muốn gây ảnh hưởng tới thế giới này, cháu muốn cảm thấy trọn vẹn. Làm sao cháu có được khởi đầu tốt nhất để bước vào đời?

Một câu hỏi rất hay. Điều tôi thích ở cậu bé là dám đặt câu hỏi vào đúng thời điểm. Khi mà hầu hết các bạn 18 tuổi đều chỉ chọn con đường an toàn cho xong.

Đây là lời khuyên của tôi: Chọn con đường ít người dám chọn.

Nếu bạn không muốn cứ 9am đến 5pm làm việc công sở, thì đừng đi theo con đường mà những người khác chọn.

Nếu muốn khác biệt với đám đông, bạn phải chọn con đường khác.

Tôi đã chọn đi con đường an toàn khi tôi 18, có được một công việc rồi đi học đại học, và điều đó không giúp ích gì nhiều cả… Nó cũng lấy đi của tôi mất gần 20 năm để tìm ra tôi thực sự thích điều gì. Thực sự tôi cảm thấy bế tắc, khi phải đi trên con đường mà nhiều người chọn, chỉ vì gắn chặt vào một cái nghề mà tôi chả thích.

Đúng là chọn con đường nghề nghiệp ít người dám đi thì đáng sợ hơn thật. Không có gì đảm bảo cả. Bạn phải dấn thân, dám mạo hiểm, trở nên khác biệt, thậm chí bị mọi người dè bỉu. Một con đường thật sự cô độc.

Nhưng sự cô độc đó chỉ là tạm thời. Bạn sẽ sớm tìm ra những người cũng đang tạo ra sự khác biệt, bạn sẽ có được sự kết nối đặc biệt với họ, rất khác những sự kết nối thông thường với những người chọn đi theo lối mòn. Bạn sẽ được những người này truyền cảm hứng và ngược lại.

Còn sự sợ hãi sẽ là bài học đắt giá – Nếu bạn có thể vượt qua được sự sợ hãi đó, bạn có thể làm được mọi thứ. Bạn không còn bị giới hạn trong một thế giới thoải mái và an toàn nữa.

Vậy bạn sẽ làm gì trên con đường đáng sợ, cô độc mà thú vị này?

Câu trả lời tùy thuộc vào bạn – bạn có sức mạnh để tự mình khám phá ra mọi chuyện.

Đây là một vài ý tưởng:

• Bạn phải biết mình là ai. Thiền định và viết blog. Đây là 2 công cụ tốt nhất để hiểu mình.

• Tự học. Internet có bất cứ thứ gì bạn muốn, từ viết cho đến làm hoạt hình 3D, từ lập trình cho đến xây nhà hay đánh đàn ghita. Đừng bao giờ ngừng học hỏi.

• Tìm ra động lực của mình. Sẽ có rất nhiều lần bạn cảm thấy chả muốn làm gì cả. Đây là một vấn đề cần phải có, bạn sẽ phải giải quyết nó hoặc là phải đi tìm một công việc mà ở đó ai đó có thể tạo động lực cho bạn. Giải quyết nó. Bạn sẽ sẵn sàng hơn trên con đường của mình.

• Tìm ra đam mê của mình. Điều này không dễ dàng gì, vì phải thử và sai rất nhiều lần. Thử rất nhiều thứ. Khi bạn giỏi thứ gì đó, bạn sẽ thích nó hơn.

• Giúp đỡ người khác. Nếu ai đó không biết làm, hãy hướng dẫn họ. Khi họ cần giúp đỡ, hãy giúp họ. Khi họ bị mắc kẹt, hãy động viên họ. Tìm ra nhiều cách để giúp đỡ. Nó sẽ dạy cho bạn rất nhiều điều, kể cả việc tìm ra bản thân mình là ai và mình đam mê điều gì. Đó cũng là một động lực tốt.

• Kết nối với mọi người. Tìm người có cùng sở thích với mình, làm những việc khác lạ, đi đây đi đó, những người có con đường riêng của mình. Họ rất tuyệt vời và thú vị để đi chơi cùng.

• Bớt đòi hỏi. Khi bạn bớt đòi hỏi, bạn không cần phải tạo ra quá nhiều thứ. Điều này sẽ giải phóng bạn trong việc học hỏi và khám phá nhiều hơn.

• Khám phá thế giới. Du lịch không mất nhiều tiền như bạn nghĩ, nếu bạn không đòi hỏi quá nhiều thứ. Gặp những con người mới. Học nhiều ngôn ngữ mới. Làm những việc khác lạ.

• Giỏi một việc gì đó. Luyện tập, đọc nhiều hơn, quan sát những người giỏi, “chôm” ý tưởng của họ rồi biến nó thành cái của mình, làm thêm nhiều dự án mà bạn thấy thích và học thêm từ đó, luyện tập thêm nữa.

• Dạy cái gì đó có giá trị. Nếu bạn học lập trình, dạy cho một người mới bắt đầu. Nếu bạn học poker hay ghita hay học cái gì, dạy cái đó. Người ta sẽ biết ơn bạn.

• Làm freelancer lấy tiền. Bất kể khi nào bạn học được một kỹ năng mới, hãy cho người khác thuê trên mạng. Bạn không cần phải thật sự giỏi để làm việc này, chỉ cần đừng lấy nhiều tiền. Hãy tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất. Hãy đúng hẹn. Hãy trở thành một người đáng tin tưởng, và tiếng lành đồn xa.

• Bán một cái gì đó. Làm một cái sản phẩm nhỏ, ảo hay thật gì cũng được. Bán hàng sẽ giúp bạn học được nhiều thứ.

• Học cách trở thành một người tử tế. Đúng giờ. Trung thực, chính trựcRèn luyện lòng trắc ẩn. Giữ lờihứa. Nhất là với bản thân bạn.

Chỉ cần làm được một nửa những điều trên, thì bạn cũng sẽ yêu con đường mình đi. Nếu bạn làm được hầu hết những điều trên, bạn sẽ gây được ảnh hưởng tới thế giới.

Khi nào bạn chọn theo con đường này được ít nhất 6 tháng, hãy gửi thư cho tôi biết mọi chuyện như nào rồi nhé!

MIT và Harvard Đã Dạy Tôi Điều Gì?

MIT và Harvard Đã Dạy Tôi Điều Gì?

Cách đây 3 năm tôi quyết định bỏ lại công việc của mình ở Bank of America Merrill Lynch để quay lại học cao học. Tôi không thể nào quên được ngày mình bước vào văn phòng của Giám đốc điều hành công ty – ông cũng là một người bạn thân thiết của tôi, và tôi chia sẻ với ông quyết định của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất