Lại một lần nữa Đảng Cộng hòa đặt chính trị vào giải quyết vấn đề thuế xăng California

Dân biểu Travis Allen (R-Huntington Beach) đã bất ngờ đưa chính trị vào chiến dịch để hủy bỏ thuế xăng - một gói phí xe cộ và thuế nhiên liệu mà cơ quan lập pháp thông qua hồi đầu năm nay để tăng 52 tỷ đô la trong 10 năm đối với các dự án giao thông.

01:19 19/07/2017

Trạm xăng Chevron ở Sacramento, .

Nhà lập pháp ít được biết đến từ Quận Cam đã đưa ra sáng kiến ​​của công dân về việc bãi bỏ các khoản thuế và phí nhiên liệu vào tháng 5. Tháng 6, ông tuyên bố ứng cử viên thống đốc vào năm 2018.

Trong khi đó, tại Quận Cam, Đảng Cộng hòa California đã làm việc rất tích cực để thu hồi thượng nghị sĩ bang Josh Newman (D-Fullerton). Lập luận của họ đối với ông ta là gì? Ông đã bỏ phiếu cho thuế nhiên liệu.

Các chính trị gia khác của Đảng Cộng hòa cũng đã tham gia vào đội hình, bao gồm cả cựu Nghị sĩ thành phố San Diego Carl DeMaio, người đang thúc đẩy ý tưởng hủy bỏ một chương trình radio mà ông nắm giữ.

Tuy nhiên, chiến dịch của Đảng Cộng hòa nhằm trừng phạt những người ủng hộ thuế xăng thực sự là chiến thuật mới nhất trong cuộc chiến tranh của họ để lau dọn chế độ siêu quyền dân chủ ở Thượng viện và khôi phục ảnh hưởng đang suy giảm của chính phủ. Xét cho cùng, gói thuế xăng được thông qua với số phiếu của 81 nhà lập pháp trong đó chỉ có một người thuộc Đảng Cộng hòa.

Nếu chiến lược này trở nên quen thuộc vì đó là vì một chiến dịch tương tự để dừng "thuế xe hơi" đã góp phần thu hồi Chính phủ Dân chủ Gray Davis năm 2003 và thúc đẩy sự nghiệp chính trị của một số đảng viên Cộng hòa, trong đó có Arnold Schwarzenegger. Davis, trong mắt cử tri, là ông đã tăng lệ phí xe từ $70 một năm đến khoảng $210 để trang trải một lỗ hổng trong ngân sách nhà nước.

Tất nhiên, không có gì bất thường trong việc Đảng Cộng hòa muốn giành chiến thắng bằng cách tăng thuế. Nhưng nó lại là tiêu cực đối với họ để làm cho "ngừng thuế khí" trung tâm của các chiến dịch chính trị trong cuộc bầu cử năm 2018. Gói thuế và lệ phí nhiên liệu được thông qua hồi đầu năm nay cho thấy một sự đầu tư quá hạn vào cơ sở hạ tầng đang đổ nát của bang.

Ngay cả những người Cộng hòa cũng nhất trí rằng hệ thống giao thông của nhà nước đang ở trong tình trạng đáng tiếc từ những năm mới xây dựng và bảo trì không đầy đủ. Và không có gì ngạc nhiên khi xét rằng thuế xăng dầu đã không được tăng lên trong gần ba thập niên - không phải từ một thỏa thuận lưỡng đảng vào năm 1989 được hỗ trợ bởi Chính phủ Cộng hòa George Deukmejian như là một đầu tư quan trọng trong tương lai kinh tế của bang.

Hơn nữa, Đảng Cộng hòa đang phóng đại ý nghĩa của việc tăng thuế này ở một tiểu bang đang phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn hơn. Các chính trị gia nên đề cập đến bất bình đẳng về thu nhập, nhà ở giá rẻ và nguy cơ của chính sách chống nhập cư của Trump đối với cư dân California. Hoặc đề nghị về chăm sóc sức khoẻ của Quốc hội sẽ buộc hàng triệu người phải mất bảo hiểm. Hoặc mối đe dọa liên tục đối với tài nguyên thiên nhiên của California - những ngọn núi, sa mạc, đại dương, động vật hoang dã và không khí - từ chính phủ liên bang chống lại môi trường.

Thật khó để tưởng tượng rằng viễn cảnh chi trả thêm 10 đô la một tháng để sửa các đường sá, những cây cầu của tiểu bang và xây dựng các dự án giao thông công cộng cho việc cứu trợ giao thông trong tương lai thậm chí còn xếp hạng về mức độ phật ý như vấn đề chỉ trích California.

Liệu phương pháp thuế xăng của Đảng Cộng hòa sẽ hoạt động? Có lẽ không. Phong trào chính trị đã thay đổi rất nhiều kể từ năm 2003, khi 35% cử tri California đăng ký Đảng Cộng hòa và Đảng Cộng hòa vẫn nắm giữ quyền lực ở Sacramento. Kể từ đó, sự gia nhập Đảng Cộng hòa đã giảm vĩnh viễn khoảng 400.000 ngay cả khi dân số tiểu bang đã tăng lên. Bây giờ, chỉ có khoảng 1/4 cử tri của bang được đăng ký Đảng Cộng hòa, và GOP không phải là một văn phòng tiểu bang. Trong lịch sử, các vùng đất của đảng Cộng hòa như Quận Cam và Hạt San Diego phía bắc đã chuyển sang màu tím, và vào năm 2018, Đảng Cộng hòa được kỳ vọng phải đối mặt với những thách thức khó khăn để giữ ghế nghị viện.

Lý do đảng phái của Ronald Reagan ngày càng trở nên không liên quan bởi vì nó liên tục đi sai hướng và làm tha hóa những người mà nó cần thu hút để duy trì sự liên quan ở California.

Theo LA Times
Đảng Cộng hòa đang cố gắng bác bỏ kế hoạch nghỉ hưu của tiểu bang California

Đảng Cộng hòa đang cố gắng bác bỏ kế hoạch nghỉ hưu của tiểu bang California

Các nhà lãnh đạo California nói rằng họ sẽ thúc đẩy kế hoạch về một chương trình hưu trí do chính quyền bang thực hiện. Đây là động thái tạo cơ hội cho một cuộc chiến pháp lý với các doanh nghiệp, các nhóm thương mại và các nhà quản lý liên bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất