Lại thêm một nhà lập pháp Mỹ từ chức vì ‘tính dục’

Dân Biểu Trent Franks (Cộng Hòa-Arizona) hôm Thứ Năm bất ngờ tuyên bố từ chức, bắt đầu từ tháng tới, liên quan đến chuyện thảo luận việc “mang thai hộ” với hai nữ nhân viên.

04:50 09/12/2017

“Mang thai hộ” có nghĩa là đưa tinh trùng của chồng và vợ vào tử cung một phụ nữ khác, để nhờ phụ nữ này nuôi giữ bào thai cho tới ngày sinh.

Vị dân biểu tám nhiệm kỳ này, một người bảo thủ chính thống và là một người chống phá thai mạnh mẽ, nói qua một tuyên bố rằng ông không bao giờ “dùng cơ thể” để khiêu khích, ép buộc, hoặc tìm cách có bất cứ đụng chạm mang tính tính dụ nào với bất cứ nhân viên nào của ông.

Thay vào đó, ông nói, tranh cãi về chuyện này bắt nguồn từ vụ nói chuyện liên quan đến “mang thai hộ.”

Ông Franks nói ông và vợ có hai đứa sinh đôi 3 tuổi, và ra đời qua hình thức “mang thai hộ.”

Ông cũng cho biết ông quen thuộc với tiến trình “mang thai hộ” trong mấy năm gần đây, và “biết nó nhạy cảm như thế nào khi nói về chuyện này và biết đây là một đề tài cá nhân căng thẳng có thể ảnh hưởng người khác.”

Vị dân biểu đại diện Địa Hạt 8 của Arizona nói ông tiếc là “thảo luận của ông về sự lựa chọn và tiến trình này tại nơi làm việc” với hai nữ nhân viên và làm cho họ cảm thấy không thoải mái.

Qua một thông báo, Dân Biểu Paul Ryan (Cộng Hòa-Wisconsin), chủ tịch Hạ Viện, nói rằng khi biết các tố cáo đối với ông Franks, mà ông nghĩ rằng “nghiêm trọng và phải có hành động,” ông nói vị đồng viện cùng đảng với mình nên từ chức.

Ông Franks cho biết ông sẽ từ chức bắt đầu từ ngày 31 Tháng Giêng, 2018.

Việc ông Franks tuyên bố sẽ từ chức xảy ra cùng ngày với việc Thượng Nghị Sĩ Al Franken (Dân Chủ-Minnesota) cũng nói sẽ từ chức, trong lúc có các tố cáo ông có hành động sàm sỡ với phụ nữ.

Hôm Thứ Ba, Dân Biểu John Conyers (Dân Chủ-Michigan), người phục vụ lâu năm nhất tại Hạ Viện hiện nay, cũng tuyên bố “nghỉ hưu” sau khi có nhiều phụ nữ tố cáo ông rờ mó họ.

Tags:
Nghị sĩ lâu năm nhất Hạ viện Mỹ từ chức vì quấy rối tình dục

Nghị sĩ lâu năm nhất Hạ viện Mỹ từ chức vì quấy rối tình dục

Hạ nghị sĩ John Conyers ngày 5/12 tuyên bố sẽ từ chức và rời khỏi quốc hội ngay lập tức giữa hàng loạt cáo buộc ông này quấy rối tình dục những trợ lý cũ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất