Lái xe Uber New York sắp được nhận tiền boa

Ủy ban xe Limousine và Taxi thành phố New York (TLC) vừa công bố kế hoạch buộc tất cả hãng taxi nhận thanh toán qua thẻ tín dụng phải bổ sung tùy chọn hoa hồng vào ứng dụng tính tiền.

18:25 20/04/2017

Các dịch vụ đối thủ như Lyft đã cho phép lái xe nhận tiền boa. Tuy nhiên, Uber vẫn luôn phản đối việc này. Vì vậy, sau một chiến dịch kiến nghị được hơn 11.000 tài xế Uber ký tên, TLC đã công bố kế hoạch buộc các hãng taxi bổ sung tùy chọn nhận tiền boa trên ứng dụng.

Trên website, Uber cho biết hành khách không bắt buộc phải thưởng cho lái xe. Nhưng lái xe có thể nhận tiền mặt nếu khách đưa.

lai-xe-uber-new-york-sap-duoc-nhan-tien-boa

Uber đang nỗ lực cải thiện quan hệ với các lái xe. Ảnh: Newscom

Trong một thông báo, hãng dịch vụ đi chung xe cho biết sẽ xem xét đề nghị của TLC: "Uber luôn muốn tạo cơ hội thu nhập tốt nhất cho lái xe và cải thiện trải nghiệm cho họ. Đó là lý do tại New York, chúng tôi hợp tác với tổ chức công đoàn Machinists Union, để đảm bảo các lái xe hiện tại và tương lai của Uber ở đây có tiếng nói lớn hơn".

Đề xuất này sẽ phải được vài cấp cơ quan nữa thông qua mới có thể áp dụng. Quá trình này dự kiến kéo dài vài tháng.

Quyết định này của TLC được đánh giá rất quan trọng. Nó có thể giúp các lái xe ở New York có thêm hàng trăm triệu USD mỗi năm. Tài xế tham gia các ứng dụng đi chung xe chỉ được coi là nhân viên hợp đồng. Vì thế, họ không có nhiều quyền lợi như nghỉ ốm hưởng lương hay lương tối thiểu. Khi giá cước đang giảm như hiện tại, tiền boa được cho là ngày càng cần thiết.

Nếu New York buộc được Uber cho tài xế nhận tiền boa, lái xe Uber tại nhiều thành phố khác sẽ tăng sức ép lên hãng này. Rất nhiều thành phố đã nghĩ ra các cách khuyến khích người đi xe trả tiền boa, nhưng không có mấy tác dụng. Do nhiều người không mang tiền mặt.

"Có hành khách nói rằng ông ấy không mang tiền theo, nhưng sẽ trả tôi một gói snack nếu tôi đồng ý", một lái xe ở New Jersey cho biết trên một diễn đàn của tài xế Uber, "Nó có giá 3 USD. Lần tới đi mua sắm, tôi sẽ trả lại để lấy tiền vậy".

Làm thế nào để hạnh phúc trong công việc

Làm thế nào để hạnh phúc trong công việc

Đam mê chưa chắc đã giúp bạn cảm thấy vui vẻ khi đi làm bằng các yếu tố như thu nhập, cân bằng trong cuộc sống hay sự tự chủ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất