Làm ăn gian dối, hai nhà máy Trung Quốc ở Lào bị tấn công vũ trang

Hai nhà máy xi măng của Trung Quốc tại Lào đã phải ngừng sản xuất sau khi bị tấn công vũ trang vào ngày 16 và 18. Những người tấn công đã lấy đi một lượng lớn tiền và tịch thu các tài sản có giá trị, theo RFA.

08:30 01/07/2018

Chủ tịch Tập đoàn Jiangge của tỉnh Quý Châu, Jiang Jia Lin Jiaqi, cho biết những cuộc tấn công vào các nhà máy ở tỉnh Luang Prabang và Udomxay tương đương với “vụ cướp vũ trang” và không thể xảy ra nếu không có sự tham gia của chính quyền Lào.

“Vâng, chúng tôi là nạn nhân của một vụ cướp vũ trang”, ông Lin nói với RFA hôm thứ Năm (28/6). “Chúng tôi bị cướp bởi [đối tác Lào] Xiao Changshou, họ đã đưa những người được vũ trang bằng súng máy tới”.

“Điều này hoàn toàn do sự xúi giục của chính phủ Lào, bởi vì chúng tôi là một nhà đầu tư Trung Quốc ở đây”, ông Lin nói. “Đương nhiên, chúng tôi đang thực hiện các bước để giải quyết vấn đề này”.

Lin từ chối tiết lộ chi tiết thiệt hại của các nhà máy sau khi bị tấn công.

Các công nhân đang làm việc trong một dự án của nhà đầu tư Trung Quốc tại Lào. (Ảnh: RFA)

Ông Lin cho biết các nhà máy xi măng là một phần của dự án phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, với tên gọi Sáng kiến Vành đai và Con đường. Dự án này cung cấp các khoản vay ưu đãi và đầu tư cơ sở hạ tầng cho các nước ở châu Á và xa hơn để đổi lấy các hợp đồng khai thác tài nguyên của những quốc gia này.

“Đây là một dự án quan trọng trong danh mục Vành đai và Con đường của tỉnh Quý Châu”, ông nói.

Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên chia sẻ một tuyên bố từ phía đối tác Lào cáo buộc tập đoàn Jiangge đã thực hiện “đầu tư giả mạo, gian dối và chiếm đoạt tài sản của nhà nước Lào”.

Tập đoàn Jiangge tỉnh Quý Châu đã ký kết thỏa thuận liên doanh với các đối tác Lào để xây dựng và vận hành hai nhà máy xi măng vào tháng 5/ 2017.

“Trong quá trình hợp tác, đối tác Lào đã phát hiện các vấn đề rất lớn… ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của các đối tác”, tuyên bố cho biết.

Tuyên bố cáo buộc Jiangge đã tạo ra một hợp đồng gian lận, phóng đại chi phí sửa chữa một nhà máy của dự án lên 2.000 USD.

Tuyên bố cũng cáo buộc đối tác Trung Quốc giải ngân nhỏ giọt trong quá trình xây dựng các nhà máy, thực hiện các hoạt động mờ ám để chiếm hữu “nhiều triệu USD” doanh thu từ một nhà máy.

Một nguồn tin khác cho biết Tập đoàn Jiangge lên kế hoạch đầu tư tổng cộng 356,5 triệu USD vào các nhà máy, nhưng thực tế chỉ giải ngân 67 triệu USD.

Một quan chức của huyện Namor, tỉnh Udomxay nói rằng cuộc tấn công vũ trang là “tin đồn” và cho biết lực lượng an ninh đã được triển khai để ngăn chặn một cuộc tranh chấp giữa các cổ đông của các nhà máy.

“Không có một sự cố nào như tin đồn đó, nhưng các cổ đông đang có xung đột nghiêm trọng, vì vậy lực lượng an ninh được triển khai ở đó từ tháng 5 để ngăn ngừa các sự cố đáng tiếc”, viên chức này nói với RFA hôm thứ Sáu (29/6).

Một quan chức của bộ phận thương mại và công nghiệp tỉnh Luang Prabang cho biết, “những người quản lý có tranh chấp với nhau và bây giờ họ đang cố gắng tìm giải pháp”.

“Giám đốc cũ đã không thanh toán tiền thuế và lương cho người lao động, và các lãnh đạo cấp tỉnh có liên quan đang giúp họ giải quyết xung đột”.

Trí Dũng

Tags:
Startup Anh đi đầu trong sáng kiến giảm lãng phí thực phẩm

Startup Anh đi đầu trong sáng kiến giảm lãng phí thực phẩm

Công ty khởi nghiệp Winnow của Anh đã bước đầu đạt được thành công trong triển khai giải pháp sử dụng ứng dụng phân tích dữ liệu thông minh để góp phần giảm thiểu cuộc khủng hoảng thực phẩm dư thừa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất