Lạm dụng thuốc Levothyroxine sẽ làm kết quả điều trị của bệnh nhân tuyến giáp xấu đi

Các chứng bệnh tuyến giáp là một loại bệnh khá phổ biến ở những người cao tuổi hiện nay và loại thuốc levothyroxine được coi là "thần dược" cho căn bệnh này. Tuy nhiên lạm dụng thuốc quá liều có phải là một cách chữa trị tốt ? Hay nó sẽ khiến cho tình trạng bệnh lý không thay đổi hoặc thậm chí là xấu đi.

20:30 26/04/2017

"Trong suốt bốn tuần qua, bạn có mệt mỏi không? Có cảm thấy khó khăn khi làm bất cứ điều gì đó không  ? “

Những câu hỏi này đã xuất hiện trong nghiên cứu lớn của châu Âu được Tạp chí Y học New England xuất bản gần đây. Và đa phần dân số đều có câu trả lời rằng họ dường như luôn cảm thấy mệt mỏi.

Các tác giả đã nghiên cứu về hiệu quả của một loại thuốc được sử dụng rộng rãi song cũng mắc phải nhiều tranh cãi mới đây. Loại thuốc này sử dụng để điều trị cho những người lớn tuổi bị chứng cường giáp,  được biết đến như là một bệnh tuyến giáp nhẹ.

Theo Viện nghiên cứu QuintilesIMS, có rất nhiều người Mỹ sử dụng loại thuốc này - levothyroxine (tên thương hiệu Synthroid), và nó đứng đầu danh sách các loại thuốc theo toa được phân phát tại Hoa Kỳ vào năm 2015.

Với 121 triệu đơn thuốc mỗi năm, levothyroxine vượt trội statin, huyết áp và các loại thuốc khác. Một cuộc khảo sát của Johns Hopkins công bố hồi năm ngoái cho thấy hơn 15% người Mỹ lớn tuổi đang dùng nó.

Nhóm nghiên cứu Châu Âu cho biết ở những người lớn tuổi bị suy giáp nhẹ, thuốc không có tác dụng đáng kể đến các triệu chứng.

Thay vào đó, kết quả đã chứng minh cho những gì mà một số bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm và các nhà nội tiết học nghi ngờ trong nhiều năm.

Tiến sĩ Juan Brito, nhà nội tiết học tại Mayo Clinic, nói: "Một dấu hiệu để khẳng đinh rằng đây là một loại thuốc bị lạm dụng. Một số người thực sự cần thuốc này nhưng không phải là đại đa số những người đang dùng nó."

Tuyến yên của cơ thể sản xuất một hoocmon được gọi là thyrotropin, hoặc T.S.H. (Hocmon kích thích tuyến giáp). T.S.H có nhiệm vụ hướng tuyến giáp để tạo ra hooc môn cần thiết cho nhiều cơ quan và hệ thống:  tim, não, cơ.

Mức máu cao của T.S.H chỉ ra rằng tuyến giáp hoạt động kém hơn cần thiết. Thông thường, các bác sĩ yêu cầu một bài kiểm tra máu để đo hoóc môn khi bệnh nhân phàn nàn về các triệu chứng liên quan tới bệnh suy giáp, táo bón, tăng cân, cơ yếu hoặc cảm lạnh.

Tiến sĩ Caleb Alexander, đồng giám đốc Trung tâm An toàn Ma túy và Hiệu quả của Johns Hopkins nói: "Khi mọi người lớn lên và thường xuyên đi khám bác sĩ, họ sẽ có nhiều cuộc xét nghiệm hơn. “

Quá nhiều hypothyroidism có thể gây ra các triệu chứng mà nếu không được điều trị, có thể dẫn đến bệnh tim và các mối đe dọa khác. Những người có chỉ số T.S.H.  lớn hơn mức 10 ( đơn vị quốc tế ) trên một lít máu  và những người có mức thấp các hoóc môn tuyến giáp khác, thường nhận được đơn thuốc cho levothyroxine .

Một số loại thuốc levothyroxine trên thị trường

Các câu hỏi phát sinh khi T.S.H. Chỉ cao hơn một chút so với bình thường. Đó có phải là một căn bệnh?

Chỉ số T.S.H. hơi cao có thể là biểu hiện bình thường của lão hóa hoặc một vấn đề tạm thời. Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm này hiếm khi phát triển thành chứng suy giáp nặng.

Tuy nhiên, hàng triệu người Mỹ lớn tuổi, được chẩn đoán với hypothyroidism cận lâm sàng dựa trên T.S.H. đều lạm dụng loại thuốc levothyroxine

Tiến sĩ David Stott, bác sĩ chuyên khoa tại Đại học Glasgow, người đứng đầu cuộc nghiên cứu mới, đã tiến hành với 737 người lớn trên 65 tuổi ở Scotland, Ireland, Hà Lan và Thụy Sĩ.

Ông và các cộng sự đã tìm thấy những đối tượng (tuổi trung bình: 74) đã trải qua cuộc kiểm tra T.S.H. ít nhất hai lần. Tất cả đều có chỉ số T.S.H. cao hơn bình thường. Trên các bảng câu hỏi đánh giá chứng mệt mỏi và các triệu chứng về tuyến giáp khác, hầu như tất cả đều trình bày một số khiếu nại tiêu chuẩn.

Tiến sĩ Stott và các đồng nghiệp của ông cũng tiến hành một loạt các bài kiểm tra khác đánh giá sức khỏe, tốc độ của chức năng nhận thức cũng như chất lượng cuộc sống, tinh thần và huyết áp.

Sau đó, một nửa nhóm bắt đầu dùng levothyroxine trong khi những người khác dùng giả dược; Tất cả đã được theo dõi trong ít nhất một năm. Tiến sĩ Stott nói: " Một năm là thời gian phù hợp nếu bạn muốn thấy sự thay đổi. “

Loại thuốc này, chúng ta hãy lưu ý, đã làm theo những gì nó được thiết kế để hạ thấp T.S.H.  đến mức được coi là bình thường (trong nghiên cứu này, 0,4 đến 4,59 mIU / lít). Trong số những người dùng giả dược, T.S.H. vẫn ở mức cũ

Nhưng thật bất ngờ ! Trên các bảng câu hỏi về chứng mệt mỏi và các triệu chứng hypothyroid khác,  trước và sau khi thử nghiệm, thuốc đã không cải thiện.

Nó không làm cho bệnh nhân khỏe mạnh về thể chất hoặc tinh thần nhanh hơn. Họ không giảm cân hoặc cảm thấy năng động hơn.

Tiến sĩ Stott nói: "Chúng tôi đang cố gắng nghiên cứu và nhanh chóng nghĩ rằng chúng tôi cần điều trị nó. Nhưng những người lớn tuổi có T.S.H Dưới 10 mIU sẽ không có lợi từ levothyroxine, ông đã kết luận.

Điều đáng chú ý ở đây là : tại sao rất nhiều người dùng levothyroxine? Sự phổ biến của chứng cường giáp đã không thay đổi nhiều dù số lượng thuốc theo toa hàng năm vẫn tiếp tục leo thang.

Tiến sĩ David Aron, nhà nội tiết học tại Trường Y khoa Case Western Reserve, đã đưa ra một lời giải thích: Các triệu chứng của tuyến giáp có thể mơ hồ và không đặc hiệu. Mệt mỏi, tăng cân, đau cơ bắp hoặc khớp và cả vấn đề về trí nhớ - có bao nhiêu người trên 65 tuổi không bị chứng này?

Tiến sĩ Aron tự hỏi: "Họ thực sự là do bệnh tuyến giáp hay cái gì khác? (Ông đề xuất một vài chẩn đoán khác: "Nhân loại hậu hiện đại, tình trạng chính trị hiện nay").

Chức năng tuyến giáp cũng có vẻ đơn giản để kiểm tra và điều trị. Tiến sĩ Brito giải thích cho các triệu chứng thông thường : "Khó để biết chính xác về cuộc sống của bạn hay giấc ngủ của bạn để tìm ra lý do tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi."

Việc chỉ định levothyroxine là một sai lầm, Tiến sĩ Aron nói.

Mức độ T.S.H. thay đổi mỗi ngày, thậm chí hàng giờ. Trên thực tế, nghiên cứu mới đã loại trừ 60 % các đối tượng tiềm năng vì chỉ số T.S.H đã trở lại bình thường khi được kiểm tra lại mà không có bất kỳ sự điều trị nào.

Levothyroxine không gây ra nhiều phản ứng phụ, trừ khi liều lượng quá cao nhưng việc thêm một loại thuốc rõ ràng là trở nên nặng nề hơn. Ví dụ, những bệnh nhân trong nghiên cứu ở Châu Âu đã có tới 4 đơn thuốc.

Chỉ định levothyroxine cũng đòi hỏi rất nhiều. Hầu hết các bệnh nhân cần ba hoặc bốn xét nghiệm máu trong nhiều tháng để có được liều lượng đúng. Thuốc nên được uống trước khi ăn. Nó tương tác với một số loại thuốc phổ biến khác, bao gồm một số thuốc kháng acid. Các chất bổ sung có chứa sắt hoặc canxi cũng ảnh hưởng đến sự hấp thụ của nó.

Tuy nhiên, một khi bệnh nhân bắt đầu thay thế tuyến giáp, họ hiếm khi kết thúc nó, ngay cả khi họ cảm thấy mệt mỏi bao giờ hết. Tiến sĩ Alexander cho biết: "Đây là cơ hội vàng cho nhiều bệnh nhân đơn giản hóa chế độ thuốc của họ. “

Trước khi bắt đầu, hãy xem xét cách tiếp cận của tiến sĩ Aron. Khi người lớn tuổi đi kèm với các triệu chứng nhẹ có thể là liên quan đến tuyến giáp - hoặc có thể không – ông sẽ kiểm tra chỉ số T.S.H nhiều lần.

Nếu nó vẫn còn hơi cao, "chúng ta có thể theo dõi điều này và xem nó chuyển biến ra sao ", ông nói với bệnh nhân. "Cách khác, chúng ta có thể thử một đợt thuốc cho một vài tháng."

"Nếu nó giúp bạn cảm thấy tốt hơn, tuyệt vời. Nếu không, chúng tôi sẽ dừng lại. "

Ngọc Ánh
New York muốn là nơi có giá thuốc lá đắt nhất nước Mỹ

New York muốn là nơi có giá thuốc lá đắt nhất nước Mỹ

Thị trưởng New York, ông Bill de Blasio, hiện đang tìm cách để giá thuốc lá ở thành phố lớn nhất nước Mỹ cũng trở thành cao nhất nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất