Làm nail khi du học, tôi được mời thực tập công ty tốt

Làm nail khi du học, tôi được mời thực tập công ty tốt

10:00 21/05/2020

Tôi là một trong những học sinh được nhận thực tập sớm nhất mà không cần sự hỗ trợ của giáo viên nhờ công việc làm thêm tại Canada.

Nhớ lại 5 năm trước, khi đã có visa đi du học Canada và chỉ ở nhà tung tăng vui chơi chờ ngày nhập học, mẹ đã bảo tôi qua nhà một người chị là chị Mai học nail. Chị Mai có tiệm làm tóc, làm móng nho nhỏ sát cạnh nhà. Tôi đã khăng khăng bảo không. Con có ăn học đi nước ngoài con có thể làm những chuyện khác, không thì bưng phở rửa bát cũng được, chứ con không cúi mình làm chân, làm tay cho người ta đâu.

Ấy thế mà tôi đã làm thêm nail được bốn năm rồi. Khi còn đi học, tôi đi làm thứ bảy, chủ nhật vì du học sinh chỉ được phép làm 20 tiếng một tuần và tôi cũng bận học từ thứ 2 tới thứ 6. Còn hè thì được làm full-time.

Khi đã tốt nghiệp ra trường và đi làm full-time 40 tiếng một tuần, tôi vẫn làm nail vào thứ bảy. Còn chủ nhật thì dành thời gian đi nhà thờ, đi chợ, dọn dẹp và đôi khi hẹn hò.

Bốn năm làm nail, tôi nghĩ tôi được rất nhiều chứ không hề mất gì.

Tiếng AnhLúc mới qua Canada, tôi nghe/nói tiếng Anh còn yếu nên tôi chịu khó trò chuyện khi làm cho khách. Được mọi người động viên, thế là tôi cứ giai tiếp. Nói sai thì khách sửa, rồi nói lại. Cứ thế khả năng nghe nói được cải thiện rất nhiều.

Một gia đình nhỏ, đó là cô chú chủ tiệm và các cô, các chị cùng làm. Suốt ngày khoe với mẹ là ở đây con được chiều lắm. Có đồ ăn ngon là các cô lại đưa cho. Rồi có cô Kathy và chị Tammi sau giờ làm cùng tôi đi chợ, rồi đưa về tới tận nhà. Với tôi, đây là thứ quý giá nhất mà việc làm nail mang lại.

Rất nhiều người khách yêu thương. Khách tới làm nail mà hỏi size giày, size quần áo của tôi rồi sang hôm sau lại mang tới cho. Các vị khách còn chỉ tôi lên app để tìm bạn trai chứ đừng chỉ có lo học. Thi thoảng lại khen kiểu tóc hôm nay xinh quá, màu son này hợp….

Tài chính. Công việc này giúp tôi trả được tiền thuê nhà và tiền ăn uống sinh hoạt thường ngày. Tôi đã tự lo được cho bản thân và mua được những món quà nho nhỏ gửi về cho gia đình sau một năm ở Canada.

Công việc hiện tại. Tôi hay nói chuyện với khách. Nói đủ thứ chuyện, về gia đình, bạn bè, về bài thuyết trình trên lớp, về projects phải làm, về việc đi thực tập…

Bỗng nhiên, một ngày, tôi nhận được tin nhắn từ số máy lạ: “Lily, có phải bạn đang tìm công ty thực tập đúng không? Nhìn cách bạn tỉ mỉ cẩn thận trong công việc và vui vẻ chuyện trò với khách, tôi rất muốn bạn thử việc ở công ty của tôi. Bạn có thể gửi CV về cho phòng nhân sự được không?”. Vài phút sau thì cô chủ tiệm nói rằng có khách tới xin số điện thoại của tôi để tuyển tôi vào làm.

Hình ba chụp khi tôi đang làm nails cho mẹ khi họ sang Canada dự lễ tốt nghiệp của tôi. Ảnh: Tác giả cung cấp.

Trong lớp, tôi là một trong những học sinh xin được công ty thực tập sớm nhất mà không cần thầy cô hỗ trợ. Cô giáo có hỏi tại sao xin được vì cô có liên lạc với công ty này những năm trước đó nhưng công ty không nhận sinh viên thực tập. Quả thực, vào công ty làm tôi mới biết mình là người đầu tiên được nhận vào thực tập.

Tôi hơi ngại kể cho cô giáo nghe vì không muốn cô biết công việc làm thêm của mình. Nhưng niềm vui lớn quá nên tôi đã chia sẻ với cô. Cô giáo đã lấy đó làm ví dụ khi giảng về bài Networking. Sau một tháng thực tập, tôi đã ký hợp động làm việc và chính thức trở thành nhân viên của công ty.

Điều tôi muốn chia sẻ với các bạn là hãy làm thật tốt và thật hết mình những việc bạn đang làm. Và khi làm việc gì đó, hãy làm nhiều hơn nếu có thể. Làm xong khách hàng kết thúc một ngày, tôi ở lại lau chùi, rồi phơi khăn, xếp khăn dù không ai yêu cầu làm. Người khách đó không phải do tôi phụ trách, nhưng tôi cũng giúp người ta mang dép, mang áo khoác, lấy ví tiền, lấy chìa khóa vì không muốn người ta lỡ làm hỏng màu sơn còn đang ướt.

Hãy luôn cởi mở, thân thiện với tất cả mọi người bạn gặp vì mỗi người đều sẽ là một món quà, là người bạn nên gặp. Mỗi cuộc gặp gỡ đều là một lý do. Tôi cảm ơn đời vì tất cả những người mình gặp. Đó đều là những lý do rất đẹp,  những bài học ý nghĩa, những cơ hội hoàn hảo.

Nguyễn Thị Tuyết Ly

Link nguồn: https://vnexpress.net/lam-nail-khi-du-hoc-toi-duoc-mo-i-thuc-tap-cong-ty-tot-4102253.html

Tags:
Mâu thuẫn với Obama, ông Trump có thể bỏ truyền thống 40 năm ở Nhà Trắng

Mâu thuẫn với Obama, ông Trump có thể bỏ truyền thống 40 năm ở Nhà Trắng

Tổng thống Trump có thể không thực hiện truyền thống tổ chức lễ giới thiệu chân dung người tiền nhiệm Barack Obama ở Nhà Trắng đã có trong 40 năm qua, trong bối cảnh hai người phát sinh mâu thuẫn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất