Làm nail ở Mỹ không cần bằng hành nghề?

Ðây không phải là nói về chuyện người từ nước ngoài đến Mỹ với chiếu khán du lịch hay du học mà đi làm nail “lậu” để kiếm tiền.

20:00 01/06/2017

Nhưng nếu bạn là người cư trú hợp pháp có quyền làm việc ở Mỹ muốn đi làm nail để sinh sống mà gặp trở ngại trong vấn đề đến trường học làm nail, hoặc chưa chuẩn bị đầy đủ để đi thi lấy bằng hành nghề, rất nhiều tiểu bang trên nước Mỹ sẵn sàng cho phép bạn vào làm ngay trong tiệm nail để kiếm tiền mà không cần bận tâm về việc phải đến trường học nail hay phải đi thi lấy bằng hành nghề – một cách hoàn toàn hợp pháp.

Thậm chí có tiểu bang cho phép thợ nail làm việc tại tiệm nail mà không cần phải đi học ở trường dạy nail, và không cần phải có bằng hành nghề. Thông tin này có thể hơi lạ đối với nhiều người, nhưng đó là chuyện có thật vì luật lệ liên quan đến bằng hành nghề nail tại Hoa Kỳ khác biệt tùy theo mỗi tiểu bang.

Luật lệ liên quan đến bằng hành nghề nail tại Hoa Kỳ

Tại Hoa Kỳ, luật lệ liên quan đến những điều kiện để hành nghề nail được ấn định và thi hành bởi Hội Ðồng Thẩm Mỹ (State Board) của từng tiểu bang, là cơ quan thẩm quyền trong ngành thẩm mỹ. Ðối với nghề nail, State Board ấn định số giờ và chương trình phải học cũng như các phần thi để lấy bằng hành nghề trong tiểu bang.

State Board cấp bằng hành nghề cho thợ nail và cấp giấy phép cho tiệm nail. State Board cũng đặt ra những luật lệ kiểm soát việc hành nghề của thợ nail và tiệm nail trong tiểu bang trách nhiệm, nhằm bảo đảm sự tuân thủ những luật lệ về sức khỏe và vệ sinh.

Ðể bảo vệ an toàn cho khách hàng của tiệm nail, luật lệ của State Board tại hầu hết các tiểu bang đều buộc người muốn làm nail phải ghi danh theo học cho đủ số giờ của chương trình dạy làm nail tại một trường thẩm mỹ do State Board công nhận, rồi sau đó mới được thi lấy bằng để hành nghề.

Số giờ phải học tại trường làm nail cũng như chương trình và đề tài thi lấy bằng hành nghề nail cũng có sự khác biệt tùy theo luật của từng State Board. Trong khi một số tiểu bang đòi hỏi phải học 600 giờ tại trường dạy làm nail rồi mới được thi lấy bằng, thì cũng có tiểu bang chỉ cần học vỏn vẹn 12 giờ là có thể được cấp giấy phép hành nghề nail mà không cần đi thi.

Bằng hành nghề do State Board của tiểu bang nào cấp thì chỉ có giá trị trong tiểu bang đó mà thôi. Tuy nhiên, hầu hết các tiểu bang đều có quy định công nhận bằng cấp hoặc số giờ học từ tiểu bang khác trong việc đổi bằng hành nghề cho thợ nail.

Vì số giờ phải học để thi lấy bằng hành nghề nail tại các tiểu bang thường có sự chênh lệch khác nhau, người đã có bằng tại tiểu bang với số giờ học ít hơn, có thể sẽ phải học thêm cho đủ với số giờ học quy định theo luật của tiểu bang nơi muốn đổi bằng. Một số tiểu bang trong trường hợp này cũng có luật cho miễn học thêm giờ, nếu người thợ nail đã hành nghề trong một thời gian nào đó trước khi muốn đổi bằng.

Ngoài việc cho đổi bằng hành nghề từ tiểu bang khác, State Board tại một số tiểu bang cũng có thể cứu xét để cấp bằng hành nghề cho người đã có bằng và có kinh nghiệm làm nail tại nước ngoài, tùy vào từng trường hợp riêng.

Hiện nay, State Board của các tiểu bang đều tham gia tổ chức “National-Interstate Council of State Boards of Cosmetology” (Hội Ðồng Thẩm Mỹ Liên Tiểu Bang), viết tắt là NIC.

Tổ chức này thành lập từ năm 1970 có trụ sở tại Little Rock, Arkansas, chuyên soạn thảo chương trình và đề tài thi lấy bằng thẩm mỹ tại Hoa Kỳ theo một tiêu chuẩn có tính cách quốc gia, trong đó có chương trình “The National Nail Technology (Manicuring) Examination” dùng cho các kỳ thi lấy bằng hành nghề Nail.

Nhưng mặc dầu chương trình thi của NIC được xem là có tính cách quốc gia và State Board của các tiểu bang đều là thành viên của NIC, hiện còn nhiều tiểu bang vẫn chưa áp dụng các chương trình thi lấy bằng hành nghề làm nail do NIC soạn thảo.

Ở đâu có thể làm nail không cần bằng hành nghề?

Trên nguyên tắc thì thợ nail phải có bằng do State Board cấp. Tại nhiều tiểu bang, hành nghề nail để được trả tiền khi chưa có bằng còn là một tội hình sự. Tuy nhiên, căn cứ theo luật lệ hiện hành của State Board tại các tiểu bang, không phải mọi nơi trên nước Mỹ đều buộc phải có bằng rồi mới được hành nghề làm nail.

Hiện nay, tiểu bang Connecticut không có quy định cấp bằng hành nghề cho thợ nail, vì vậy mà người muốn hành nghề nail để kiếm tiền (hợp pháp) tại tiểu bang này sẽ không cần phải qua các lớp học làm nail, và cũng không cần phải lo chuyện thi cử để lấy bằng (Luật tham khảo: Connecticut General Statutes code: 20-250(4)).

Tại tiểu bang Indiana, người đã có kinh nghiệm làm nail từ nơi khác cũng có thể được cấp bằng hành nghề mà không cần học và không cần phải thi cử nếu biết áp dụng luật cấp bằng có điều kiện (provisional license) của State Board tại đây. 

Theo luật này, State Board có thể cấp bằng tạm cho người đến từ ngoài tiểu bang nếu chứng minh đã có kinh nghiệm làm nail. Người được cấp bằng tạm sẽ có quyền hành nghề tại tiệm Nail dưới sự hướng dẫn của một thợ nail có bằng chính thức, và sau đó sẽ được State Board cấp bằng chính thức nếu chứng minh có khả năng hành nghề một mình không cần người hướng dẫn (Luật tham khảo: Indiana Code: 25-8-11-8).

Ngoài ra, tại 17 tiểu bang trên nước Mỹ, State Board cũng có luật cho phép người chưa có bằng được quyền làm việc tại tiệm nail để kiếm tiền ngay nếu có giấy phép học nghề dưới sự hướng dẫn của một người có bằng làm nail hội đủ những điều kiện quy định bởi State Board. Và thời gian vừa học vừa làm (không cần bằng hành nghề) tại tiệm nail có thể kéo dài từ vài tháng đến hơn 3 năm, tùy theo luật của State Board ở tiểu bang đó.

Tại Florida và Alaska, chỉ cần học đủ giờ tại trường dạy làm nail theo quy định của State Board là sẽ được cấp phép hành nghề, không cần phải đi thi.

Trong thời gian gần đây, trên các báo Việt ngữ khắp nơi tại Hoa Kỳ, lúc nào cũng thấy có rất nhiều mục rao vặt “cần thợ nail.” Sự kiện này cho thấy rằng mặc dầu các tiệm nail ở Mỹ hiện đang gặp nhiều khó khăn – từ việc đối phó với những vụ kiểm toán của cơ quan thuế vụ và thanh tra của cơ quan lao động, đến vấn đề cạnh tranh giảm giá dịch vụ – nhưng thợ nail thì không thiếu việc để làm.

Vì vậy, rất nhiều người Việt ở Mỹ, đặc biệt là người mới từ Việt Nam đến đây định cư, vẫn tiếp tục chọn nghề nail để sinh sống bởi nghề này không đòi hỏi vốn liếng sinh ngữ và tài chánh.

Và với sự khác biệt trong việc cấp bằng bằng hành nghề của State Board tại các tiểu bang Hoa Kỳ như vừa kể trên đây, người biết làm nail dầu chưa có bằng hành nghề cũng vẫn có nhiều cơ hội đi làm hợp pháp ở tiệm nail để kiếm tiền ngay.

Tuy nhiên, giống như mọi ngành nghề khác trên nước Mỹ, nghề nail cũng bị chi phối bởi nhiều thứ luật lệ: từ luật hành nghề, luật thuế vụ, luật lao động và đến cả luật di trú. Trong thời gian gần đây, vì không hiểu rõ các luật lệ này, rất nhiều chủ tiệm nail khắp Hoa Kỳ đã bị phạt vạ khá nặng nề trong những vụ kiểm tra của các cơ quan thẩm quyền.

Do đó, những ai đang hành nghề hoặc sắp bước vào nghề Nail, dầu là chủ tiệm hay người thợ nail, cũng cần có một kiến thức căn bản về các luật lệ liên quan đến nghề Nail, là một đòi hỏi rất cần thiết để có thể tự bảo vệ quyền lợi của mình và tránh rắc rối với luật pháp trong lúc hành nghề.

Muốn có đầy đủ thông tin và sự giải thích rõ ràng về các luật lệ hiện hành liên quan đến nghề nail, hãy tìm đọc sách “Luật Pháp & Nghề Nail tại Hoa Kỳ” (2013) biên soạn bởi Tiến Sĩ Luật Khoa Tom Huỳnh, là người đã được đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (Voice of America) phỏng vấn về các luật thuế vụ và lao động của người làm nail.

Nếu chọn nghề nail, hãy thương yêu nó!

Nếu chọn nghề nail, hãy thương yêu nó!

Tôi chọn nghề nail vì nghề này không chỉ mang lại cho tôi thu nhập mà còn thêm thời gian chăm sóc con cái. Tôi có thể làm cuối tuần hoặc vào những ngày rảnh rỗi. Tôi có nhiều cơ hội trò chuyện với người bản xứ, hiểu tâm tư cũng như văn hóa, lối sống của họ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất