Lạm phát tăng ở California, phần lớn do giá thuê và mua nhà

Cơ Quan Thông Số Lao Động Hoa Kỳ cho biết tỷ lệ lạm phát tăng nhiều nhất ở các thành phố ở California, phần lớn là do giá mua và thuê nhà quá đắt đỏ.

04:30 15/06/2019

Theo nhật báo Los Angeles Times, Cơ Quan Thông Số Lao Động Hoa Kỳ đưa ra báo cáo hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, cho biết lạm phát tăng nhiều nhất trong Tháng Năm ở các khu đô thị.

Giá nhà ở quá đắt đỏ, có ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ lạm phát. (Hình minh họa: Frederic J. brown/AFP/Getty Images)

San Diego County là nơi có lạm phát tăng nhiều nhất California, tăng 3.8% so với năm ngoái. Đứng thứ nhì là Los Angeles County và Orange County, với tỷ lệ lạm phát tăng 3.1%.

Tại những nơi như Riverside County và San Bernardino County, lạm phát tăng 2.9%. Cơ Quan Thông Số Lao Động Hoa Kỳ chỉ có thông số lạm phát của Tháng Tư tại vùng vịnh San Francisco và nơi này có lạm phát tăng đến 4%.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng lạm phát tăng ở California phần lớn là do giá mua hay thuê nhà.

Giáo Sư Lynn Reaser, trưởng khoa kinh tế của đại học Point Loma Nazarene University ở San Diego, cho biết giá nhà có ảnh hưởng rất lớn đến lạm phát. Bà cho rằng một vấn đề lớn của California là nhu cầu cần mua nhà ngày càng tăng, nhưng tiểu bang không xây đủ nhà mới.

Cư dân California có nhu cầu mua nhà nhiều hơn cho thấy kinh tế đang phát triển.

Tuy chưa có thông số của Tháng Năm, nhưng mức lương trung bình của Los Angeles County và Orange County tăng 7% so với năm ngoái, lên đến $31.60/giờ. Khu vực Inland Empire đang có phát triển trong ngành vận tải và có nhiều nhà kho hơn, khiến thu nhập trung bình tăng lên 6%. Trong khi đó, mức lương ở San Diego vẫn đứng yên.

Tuy vậy, giá tiêu dùng ở Orange County và Los Angeles County tăng trong Tháng Năm. Giá nhiên liệu, nhất là giá xăng, tăng 5.9%. Giá đồ nội thất và giá của các dịch vụ bày trí, sửa chữa nhà cửa tăng 5.7%. Giá thực phẩm tăng 2.9%.

Cơ Quan Thông Số Lao Động Hoa Kỳ cho biết giá thuê nhà ở Orange County và Los Angeles County tăng 5.4% trong Tháng Năm. Trang web dữ liệu địa ốc Zillow cho hay giá thuê nhà trung vị ở hai quận hạt giảm vào cuối năm 2018, nhưng sau đó lại tăng trong sáu tháng đầu của năm 2019.

Theo thông số của đại học Harvard, hơn 1.7 triệu gia đình ở khắp California phải bỏ hơn một nửa thu nhập của mình cho tiền thuê nhà và các chi phí nhà cửa trong năm 2017.

Tags:
Nam California bắt đầu nóng bức, nhiệt độ lên đến 100 độ F

Nam California bắt đầu nóng bức, nhiệt độ lên đến 100 độ F

Các cơ quan khí tượng hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, cho biết: “Nhiệt độ ở Nam California sẽ lên đến 100 độ F trong những ngày sắp tới và có thể dẫn đến cháy rừng.”

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất