Làm thế nào để ngăn chặn các cuộc xả súng gây chết người?

Vụ nổ súng ở Las Vegas vào đêm Chủ Nhật đã gợi ra một vấn đề đã chia rẽ người Mỹ trong nhiều thập kỷ: Điều gì có thể làm được để ngăn chặn các vụ thảm sát như vậy?

13:30 04/10/2017

Vụ nổ súng ở Las Vegas vào đêm Chủ Nhật đã gợi ra một vấn đề đã chia rẽ người Mỹ trong nhiều thập kỷ: Điều gì có thể làm được để ngăn chặn các vụ thảm sát như vậy?

Đạo luật che giấu là một trong nhiều biện pháp mà các nhà hoạch định chính sách đã tranh luận trong những năm gần đây. Những người ủng hộ những ý tưởng đó, cho dù nhấn mạnh về quyền sử dụng súng hay kiểm soát súng, thường nói mục đích của biện pháp là làm cho người Mỹ an toàn hơn. 

Vào tháng 6 năm 2016, Morning Consult, một công ty truyền thông và điều tra, đã được yêu cầu khảo sát hai nhóm đối tượng: một số chuyên gia hàng đầu của nước này về bạo lực súng và một đại diện của cử tri Mỹ.

Cuộc khảo sát chuyên môn đã hỏi hàng chục các nhà khoa học xã hội, luật sư và các quan chức y tế công cộng về hiệu quả của 29 chính sách trong việc giảm số người chết vì vũ khí, bất kể tính khả thi về mặt chính trị hay chi phí của chúng. Các chính sách được cho là có hiệu quả và phổ biến xuất hiện ở góc trên bên phải của bảng biểu. Các biện pháp ít phổ biến, kém hiệu quả giảm xuống dưới và sang trái.

Hai chính sách được xếp hạng có hiệu quả nhất là việc yêu cầu tất cả người bán phải kiểm tra lai lịch người mua súng và cấm bán súng cho những người bị kết án vì tội ác, kể cả những vụ tấn công trong nước.

Các chuyên gia hoài nghi về các đề xuất nhiều tranh cãi, bao gồm đăng kiểm súng quốc gia và lệnh cấm vũ khí. Ý tưởng yêu cầu các bang phải tôn trọng giấy phép che giấu vũ khí ngoài bang đã được xếp hạng thấp.

Trong khi người Mỹ vẫn bị chia rẽ sâu sắc trong quan điểm tổng thể của họ về sự căng thẳng giữa kiểm soát súng và quyền sử dụng súng, các đề xuất cá nhân được ưa thích rộng rãi. Chính sách kiểm tra thông tin phổ quát và cấm súng khỏi những kẻ bị kết án đã được hơn 85% số cử tri đăng ký ủng hộ. Ngay cả những ý tưởng ít phổ biến nhất, một luật hạn chế việc bán súng cho những người phải chứng minh "nhu cầu thực sự" cho sử dụng vũ khí, đã được gần 50% sự đồng tình.

Daniel Webster, giáo sư và giám đốc của trung tâm Johns Hopkins cho biết: "Chúng tôi nghĩ súng là một chủ đề gây nhiều tranh cãi, nhưng những gì mà cuộc thăm dò ý kiến đưa ra ​​và những gì chúng tôi đã chỉ ra là có rất nhiều chính sách về súng thực sự không gây tranh cãi.”

Trump ủng hộ phương pháp nào?

Trong lịch sử, Trump đã bày tỏ sự ủng hộ cho một số các biện pháp phổ biến hơn trong nghiên cứu. Nhưng một khi ông bước vào cuộc đua tổng thống, ông đã mạnh mẽ chống lại những thay đổi có thể hạn chế quyền của súng đối với hầu hết người Mỹ. Ông nói rằng ông ủng hộ việc quốc hữu hoá các giấy phép che giấu vũ khí, và ông muốn dỡ bỏ những hạn chế trong việc mang súng ở những nơi như trường học hay căn cứ quân sự.

Dự luật mang theo vũ khí được che giấu là một trong những dự luật đầu tiên được đưa ra trong Quốc hội mới. Dự luật, được đệ trình bởi Richard Hudson, một đại diện của Đảng Cộng hòa từ Bắc Carolina, yêu cầu các tiểu bang phải tôn trọng các giấy phép ngoài tiểu bang để mang vũ khí giấu kín ngay cả khi các tiêu chuẩn để có được chúng khác nhau, giống như các bang coi trọng giấy phép lái xe từ các tiểu bang khác.

Trump cũng ủng hộ việc điều trị nhiều hơn cho những người mắc bệnh tâm thần. Ý tưởng đó tốt hơn trong số công chúng và các chuyên gia trong các cuộc khảo sát.

Ngoài việc hỏi các chuyên gia về tất cả các vụ giết người bằng súng cầm tay, họ được yêu cầu đánh giá cùng một bộ chính sách theo hiệu quả trong việc giảm cuộc bắn súng hàng loạt, chiếm khoảng 1% tổng số ca tử vong vì súng giết người. Nhiều chính sách ưu đãi vẫn giữ nguyên, nhưng một số thay đổi.

Theo cuộc điều tra, các lệnh cấm sử dụng vũ khí tấn công và các loại đạn dược có công suất lớn, hoặc các giới hạn về mua sắm đạn dược, sẽ có ảnh hưởng lớn đến giải quyết việc bắn súng hàng loạt hơn là do bạo lực súng thông thường. Các chuyên gia cho biết, những quy tắc đó sẽ không nhất thiết làm giảm số vụ bắn người hàng loạt, nhưng có thể làm giảm số người chết khi xảy ra.

Các biện pháp được ủng hộ đối chọi với vấn đề kiểm soát súng

Hầu hết các chuyên gia thường ủng hộ chính sách kiểm soát súng. Chỉ có 5 người cho biết họ phản đối, và năm người này đánh giá gần như mọi lựa chọn chính sách là kém hiệu quả hơn các đồng nghiệp của họ. Tuy nhiên, vẫn có một số chính sách mà họ cho là giảm bớt các vụ giết người súng, bao gồm sàng lọc mở rộng và điều trị bệnh tâm thần, và những hạn chế về bán súng cho những người bị buộc tội.

Các chuyên gia về súng phản đối việc kiểm soát súng dường như đặc biệt phản đối các chính sách mang tính chất phổ biến. Gary Kleck, giáo sư về tội phạm học và công lý hình sự tại Đại học bang Florida, nói: "Bản chất của một lệnh cấm là áp dụng cho tất cả mọi người một cách công bằng, ít nhất theo lý thuyết". "Nhưng trong thực tế, tội phạm không tuân thủ theo luật pháp."

Chúng tôi cũng yêu cầu Hiệp hội Súng trường Quốc gia về các chính sách kiểm soát súng được ưa thích của họ và những suy nghĩ của họ về kết quả của chúng tôi, nhưng nhóm từ chối bình luận.

Thành viên của hai nhóm chuyên gia thực thi pháp luật được yêu cầu trả lời cuộc khảo sát (phản hồi của họ không kết hợp với các chuyên gia về học thuật). Chỉ có dưới 100 nhân viên cảnh sát và trưởng phòng trả lời, chiếm một phần nhỏ trong cộng đồng thực thi pháp luật.

Nói chung, các chuyên gia thực thi pháp luật tham gia bày tỏ sự ủng hộ nhiều hơn các nhà nghiên cứu về các biện pháp khuyến khích sử dụng súng của thường dân để tự vệ chống lại tội phạm. Họ đã xếp hạng cao hơn về biện pháp mang tính che giấu. Họ thận trọng hơn nhiều so với các nhà nghiên cứu về các biện pháp liên quan đến việc cấm các loại vũ khí hoặc hạn chế nơi những người có thể mang súng.

Các ý tưởng khác

Trong các cuộc phỏng vấn, một số chuyên gia được hỏi về các ý tưởng an toàn không có trong cuộc khảo sát.

Một số chỉ ra các chiến lược không liên quan đến luật pháp hoặc quy định mới, đặc biệt đối với các vụ giết người bằng súng liên quan đến băng đảng, vốn phổ biến hơn nhiều so với vụ tấn công hàng loạt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một vài chương trình tập trung vào việc tiếp cận cộng đồng có thể làm giảm bạo lực súng ở các thành phố. Việc mở rộng các chương trình như vậy sẽ không đòi hỏi luật mới mà chỉ cần chi thêm ngân sách.

Dưới đây là bảng thống kê những chính sách được gợi ý, hiệu quả và sự ủng hộ.

Chính sách đề xuất

Tính hiệu quả

Ủng hộ (%)

Yêu cầu người bán xác nhận lai lịch của tất cả người mua

7.3

86

Ngăn chặn bán súng cho những người đã bị kết tội bạo lực

7.1

83

Ngăn không bán súng cho những kẻ từng bị kết tội theo dõi

6.5

85

Yêu cầu người mua súng có giấy phép sử dụng súng

6.4

78

Yêu cầu xác nhận lai lịch người mua đạn dược

6.4

72

Cấm sử dụng súng cầm tay tự động và bán tự động

6.1

63

Ngăn chặn việc bán vũ khí cho người được báo cáo tình nghi hoặc có vấn đề về tâm thần

6.0

87

Yêu cầu người sở hữu báo cáo về việc mất hoặc bị đánh cắp vũ khí

6.0

88

Cấm bán và sở hữu ổ đạn có sức chứa lớn hơn 10

5.8

63

Yêu cầu mọi loại súng phải được lưu lại trong sổ đăng ký quốc gia

5.7

70

Mở rộng chữa trị cho bệnh nhân tâm thần

5.6

86

Yêu cầu chứng minh mục đích cụ thể khi mua súng

5.6

49

Yêu cầu về tem trên mỗi viên đạn phù hợp với từng loại súng nhất định65

5.5

65

Gia tăng hình phạt cho người sở hữu súng bất hợp pháp

5.4

80

Yêu cầu chủ sở hữu súng báo cáo tất cả hồ sơ về súng và bán súng cho Chính phủ Liên bang

5.4

80

Cấm bán và sở hữu súng trường hoặc các loại súng cầm tay tương tự

5.0

67

Yêu cầu người sở hữu súng để lại dấu vân tay

5.0

72

Cấm bán súng, đạn cho những đối tượng biết hoặc nghi ngờ là khủng bố bởi FBI

4.9

89

Yêu cầu một khoảng thời gian chờ đợi 3 ngày sau khi súng được mua và trước khi mang về

4.8

77

Giới hạn số lượng súng được bán ra cho một người mỗi tháng

4.8

67

Giới hạn số lượng đạn dược có thể mua trong khoảng thời gian cho phép

4.4

64

Yêu cầu giữ súng trong khu vực an toàn

4.4

76

Cấm súng trong tất cả nơi làm việc rên toàn quốc

4.3

60

Yêu cầu hoàn thành khóa huấn luyện an toàn và kiểm tra

4.1

79

Thực hiện việc “mua lại” toàn bộ súng và đạn bị cấm

3.9

74

Cấm súng khỏi các trường học trên toàn quốc

3.8

68

Yêu cầu người sở hữu súng cất giữ súng với khóa an toàn

3.5

82

Yêu cầu các bang coi trọng giấy phép ngoài tiểu bang về che giấu vũ khí

1.7

73

  

Theo NY Times
5 giả thiết về động cơ của kẻ xả súng Las Vegas

5 giả thiết về động cơ của kẻ xả súng Las Vegas

Bị di truyền bệnh tâm thần từ cha hay có liên quan đến IS là hai trong số những giả thiết về động cơ gây án của Stephen Paddock.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất