Làm thế nào để ngủ ở vị trí yêu thích mà không gây hại cho sức khỏe

Chỉ cần một số thay đổi nhỏ trong tư thế ngủ, bạn có thể cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe của mình.

23:00 08/05/2018

Nếu bạn nằm ngủ nghiêng về một bên

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng dịch não tủy sẽ loại bỏ các độc tố tốt hơn nếu chúng ta nằm ngủ nghiêng. Nó làm giảm đau đầu và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson. Ngoài ra, nằm nghiêng bên trái giúp giảm chứng ợ nóng nhưng lại làm tăng áp lực lên gan.

Trong trường hợp các vấn đề về tiêu hóa, các bác sĩ khuyên bạn nên ngủ ở phía bên trái. Nó giúp cải thiện dòng máu, làm giảm gullet và dạ dày.

Để giữ lưng thẳng khi bạn ngủ bên cạnh, đặt một cái gối cứng và nhỏ giữa hai chân: nó sẽ giảm áp lực lên khớp. Đặt một chiếc gối mềm và lớn dưới đầu bạn.

Trong trường hợp huyết áp cao và các vấn đề về lưu thông máu, bạn nên ngủ nghiêng về bên phải của bạn: nó sẽ làm giảm áp lực lên tim của bạn.

Nếu bạn nằm thẳng

Nằm thẳng là vị trí tốt nhất nếu bạn có vấn đề về cột sống và khớp. Vị trí này cũng ngăn ngừa chứng ợ nóng và nếp nhăn. Nhưng đó là một trong những vị trí tồi tệ nhất nếu bạn có vấn đề về mũi, huyết áp cao hoặc ngáy.

Để thoát khỏi ngáy, hãy sử dụng một cái gối “đầy đặn” (hoặc một chiếc gối nhỏ dưới cổ của bạn) để những đường dẫn khí trên nằm đúng vị trí.

Trong trường hợp chảy nước mũi, hãy dùng một vài cái gối để nhấc cao đầu lên. Điều này sẽ ngăn ngừa chất nhầy ở trong xoang mũi của bạn (góc không nên quá lớn để nó không gây hại cho cổ của bạn).

Trong trường hợp đau lưng và khớp, đặt một cái gối nhỏ dưới cổ, một chiếc gối to nhưng bằng phẳng dưới đầu gối của bạn, và một chiếc khăn xoắn dưới lưng dưới của bạn. Nó sẽ hỗ trợ cột sống và đảm bảo lưu lượng máu bình thường.

Nếu bạn nằm sấp

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra rằng nằm sấp khi ngủ sẽ giúp giảm huyết áp, cải thiện tiêu hóa, và thoát khỏi chứng ngáy và chứng ợ nóng.

Để bảo vệ cột sống khỏi bị uốn quá mức và giảm áp lực ở lưng dưới, đặt một chiếc gối nhỏ dưới bụng và vùng xương chậu. Gối dưới đầu bạn nên phẳng để tránh không bị đau cổ.

Nằm cong người

Vị trí mà đầu gối được nâng cao lên cằm có thể thoải mái nhưng nó ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Vị trí cong này giới hạn thở cơ hoành sẽ ngăn cản bạn ngáy ngủ nhưng nếu bạn có vấn đề về hô hấp, như hen suyễn, bạn nên tránh hoàn toàn tư thế ngủ này.

Để duỗi thẳng lưng, hãy chắc chắn rằng chân và cánh tay của bạn ở đúng vị trí và ngực của bạn được “tự do”. Đặt một cái gối lớn và mềm giữa hai chân và một cái khác giữa khuỷu tay. Các bác sĩ nghĩ rằng một chiếc gối hoàn hảo để đặt dưới đầu của bạn là một chiếc gối nhỏ nhưng phồng để có thể giữ cổ của bạn vào đúng tư thế.

Hải Vân/ Theo Brightside

Hải Vân/ Theo Brightside
10 điều trên khuôn mặt tiết lộ tình trạng sức khỏe của bạn

10 điều trên khuôn mặt tiết lộ tình trạng sức khỏe của bạn

Theo giáo lý Ayurvedic gọi là "Face Mapping", họ phân tích mọi phần của khuôn mặt vì mọi phần của nó đều liên kết với một cơ quan nào đó trong cơ thể.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất