Làm thế nào để sinh viên chọn được nơi thực tập phù hợp

Sinh viên đại học luôn săn tìm những nơi cần tuyển thực tập sinh, tuy nhiên quá trình tìm kiếm là một chuyện không dễ dàng.

06:30 31/03/2017

Khi thời gian thực tập hết hạn, kinh nghiệm mà bạn tích góp được có giá trị lớn hơn mọi mức tiền thưởng. (Hình: Ian Forsyth/Getty Images)

Ngày nay, nhiều sinh viên muốn nộp đơn thực tập tại những công ty, tập đoàn có tiếng với hi vọng biến hồ sơ xin việc của mình nổi bật hơn khi từng có kinh nghiệm làm việc tại một nơi được nhiều người biết đến. Tuy nhiên với những sinh viên năm đầu (khoảng đầu độ tuổi 20), việc tìm tòi càng trở nên khó khăn hơn khi họ chưa biết được ngành nào họ nên chuyên tâm vào. Một câu hỏi mà không ít sinh viên đưa ra là in bản sao giấy tờ tại những công ty tên tuổi liệu sẽ làm điều khác biệt cho hồ sơn xin việc của mình hay không?

Nhằm giúp sinh viên tìm được câu trả lời và định hướng rõ hơn trong việc tìm nơi thực tập, trang Forbes đưa ra một số trả lời cho những câu hỏi và thắc mắc mà giới trẻ hay gặp phải trong giai đoạn này

1.Bạn đang tìm một nơi chỉ để thực tập hay tìm một công việc?

Nếu là sinh viên đại học và đang băn khoăn không biết nên làm gì cho mùa hè này, bạn nên suy nghĩ kỹ xem đang cần một công việc để kiếm thêm thu nhập hay một nơi thực tập. Câu hỏi được đưa ra vì một số sinh viên thường làm tình nguyện và thực tập tại những trại hè với vai trò cố vấn hay hướng đạo viên. Tuy nhiên, đây là việc bạn không thể làm suốt đời. Thay vào đó bạn nên tập trung thời gian để đi làm để có thêm kinh nghiệm thực tiễn hơn. Khi va chạm các vấn đề thực tế, sinh viên có thể sử dụng những kỷ năng hữu dụng hơn, như đàm phán hợp đồng với nhà tuyển dụng, mà những kỹ năng này bạn không thể nào có được nếu bạn chỉ là cố vấn trại hè.

2. Bạn muốn và không muốn gì?

Một việc quan trọng không kém đó là bạn không thích một ngành nghề nào cũng có giá trị tương đương với việc bạn thích làm trong lĩnh vực nào. Nhiều người thường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học hỏi kinh nghiệm bởi vì điều này giúp sinh viên xác định bạn là ai và điều gì thúc đẩy mình. Thế nên quá trình loại trừ dần rất thiết yếu trong việc tìm được ngành nghề nào phù hợp. Điều quan trọng ở đây là bạn học hỏi được gì trong những công việc ‘tầm thường’ mà bạn làm hàng ngày và một sản phẩm, muốn thành công, đều được xây dựng trên những công việc bị cho là tầm thường ấy.

3.Không lương và trả lương?

Thông thường, việc thực tập không có lương ngụ ý rằng bạn đang làm việc tại một công ty có rất nhiều cơ hội để bạn học hỏi và phát triển, cùng lúc giúp công ty tăng trưởng. Nếu tại nơi thực tập, bạn bị yêu cầu làm bản sao giấy tờ, nhưng là một thực tập sinh và cống hiến thời gian của mình, bạn có quyền yêu cầu tham gia một số dự án thực tế. Vì vậy nên lưu ý rằng, việc thực tập của bạn phải mang lợi ích cho cả bạn lẫn công ty. Khi thời gian thực tập hết hạn, kinh nghiệm mà bạn tích góp được có giá trị lớn hơn mọi mức tiền thưởng.

4.Doanh nghiệp hay công ty khởi nghiệp?

Đa phần sinh viên muốn được làm việc tại những doanh nghiệp lớn nhằm giúp cho hồ sơ xin việc của mình tốt hơn. Vậy thì vì sao bạn lại muốn thực tập tại một công ty khởi nghiệp? Câu trả lời dựa vào bạn muốn học hỏi những gì. Những công ty nhỏ hoặc công ty khởi nghiệp thường đi kèm với việc ít vốn và ít nhân lực, cũng đồng nghĩa với việc, mọi người phải đóng góp như nhau. Thế nên nếu thực tập tại những công ty nhỏ, bạn có cơ hội tham gia những đề án lớn và thiết thực hơn. Do đó, tại những tập đoàn lớn, người tuyển dụng thường tìm sinh viên có những kỹ năng nhất định, trong khi tại các công ty nhỏ thường mở rộng cửa cho sinh viên từ nhiều ngành nghề khác nhau tham gia. Đối với ai có kỹ năng chuyên môn, bạn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến hơn nếu làm việc hoặc thực tập tại những công ty lớn, tuy nhiên, với những ai làm việc và thực tập tại những công ty nhỏ, họ sẽ có cơ hội làm việc với những người có chức vụ trong công ty với tần xuất nhiều hơn. Ngoài ra, tại những công ty khởi nghiệp, ý tưởng của bạn sẽ được trân trọng hơn và có ảnh hưởng nhiều hơn đến mọi mặt của công ty.

Tags:
Vì sao nhiều học sinh, sinh viên Mỹ mắc bệnh tâm thần?

Vì sao nhiều học sinh, sinh viên Mỹ mắc bệnh tâm thần?

Thống kê cho thấy, 10% SV đại học đã nghĩ đến hoặc có kế hoạch tự sát. Theo báo cáo của Đại học Emory, có hơn 1.000 trường hợp tử vong do tự sát tại các trường đại học ở Mỹ mỗi năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất