LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG ĐIỂM CREDIT HIỆU QUẢ (PHẦN 1)

Bài viết này dựa trên kinh nghiệm cá nhân và đối tượng hướng đến là những ai chưa biết nhiều hoặc còn mơ hồ về vấn đề này

08:30 31/08/2017

- Vì sao tôi tiêu nhiều tiền và trả đúng hạn nhưng điểm vẫn không tăng?

- Tôi nên trả hết balance trong thẻ hay để lại một ít thì công ty thẻ tín dụng sẽ thích hơn và cho tôi điểm credit cao hơn?

- Bạn bè khuyên tôi nên mua xe trả payment thay vì trả luôn một lần (dù tôi có đủ tiền trả luôn một lần) để build credit, như vậy có đúng hay không?

- Tôi nên tạo nhiều thẻ tín dụng hay chỉ tạo 1 - 2 thẻ là đủ ?

Đầu tiên cám ơn mọi người đã chờ đợi. Mình sẽ trả lời những câu hỏi trên và đưa ra giải pháp làm thế nào để mọi người tăng điểm tín dụng trong thời gian tối ưu và bền vững nhất. Như thường lệ, bài viết này dựa trên kinh nghiệm cá nhân và đối tượng hướng đến là những ai chưa biết nhiều hoặc còn mơ hồ về vấn đề này. Mọi người rành rồi thì có thể bỏ qua.

Như mọi người đã biết, điểm tín dụng ngày nay đóng một vài trò tương đối quan trọng trong cuộc sống ở Mỹ và nhiều quốc gia khác, nó được xem như một thước đo về độ tin cậy tài chính của một người hay một tố chức. Hầu như làm việc gì người ta cũng yêu cầu xem điểm và lịch sử tín dụng của người đó. Từ mua nhà, mua xe, làm ăn, dựng vợ, gã chồng, .. (ah không có dựng vợ gã chồng). Ngoài ra điểm tín dụng tốt cũng giúp chủ nhân của nó được hưởng những ưu đãi như lãi suất thấp, hay thậm chí không có lãi suất, ... mua xe, mua nhà giá tốt hơn ...

Có cách nào để có một điểm tín dụng tốt?

Trước khi muốn có một điểm tín dụng tốt, chúng ta phải xem các yếu tố nào ảnh hưởng đến điểm tín dụng của một người. Các yếu tố này, và hầu như chỉ các yếu tố này, sẽ làm cho điểm tín dụng của chúng ta tăng, hoặc giảm, những chuyện khác có hay không, không quan trọng (Người phán xử).

Vậy chúng ta cùng xem các yếu tố đó là gì? 

Có 6 yếu tố chính ảnh hưởng đến điểm tín dụng của một người:

1. Lượng tín dụng sử dụng (số tiền bạn mượn/tổng số tiền bạn có thể mượn)

2. Lịch sử chi trả (tỉ lệ phần % số lần bạn trả đúng hạn)

3. Dấu hiệu phá hoại (bạn từng có vấn đề về thuế, phá sản, hay phạm tội)

4. Tuổi tín dụng (số tuổi trung bình của các tài khoản thẻ bạn mở)

5. Tổng số tài khoản (tổng số tài khoản mở và đã đóng)

6. Số lần mở thẻ (Hard inquiries)

Chúng ta sẽ phân tích rõ hơn các yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn như thế nào. Và làm sao để dựa vào đó chúng ta có thể tăng điểm tín dụng của mình tối ưu và bền vững nhất.

Nếu mọi người để ý thì trong 6 yếu tố trên, các yếu tố 3, 4 là các yếu tố mà bạn không thể thay đổi ngày 1 ngày 2. Còn tất cả những yếu tố còn lại 1, 2, 5, 6 ... là những yếu tố mình có thể thay đổi từ bây giờ. Cho nên bây giờ mình sẽ tập trung vào những yếu tố mà bạn có khả năng thay đổi trước. Những yếu tố mà mình chưa thể thay đổi, chúng ta sẽ xét đến sau.

* YẾU TỐ 1: Lượng tín dụng sử dụng = Tỉ lệ số tiền bạn mượn/tổng sô tiền bạn có thể mượn

Ví dụ: Tổng số tiền mà các thẻ tín dụng của bạn có thể cho bạn mượn tối đa là 20,000 USD. Và bạn mượn họ 2000. Thì Lượng tín dụng sử dụng của bạn là 10%.

*GIẢI PHÁP TĂNG ĐIỂM: Bạn làm sao để con số này CÀNG NHỎ CÀNG TỐT. Giữ số tiền bạn mượn ở mức 0-5% tổng số tiền bạn có thể mượn bằng cách:

- Khi bạn phải chi trả môt khoảng lớn -> hãy trả lại càng nhanh càng tốt

- Trả hết balance của bạn mỗi khi rảnh rỗi -> để số tiền bạn nợ không nhiều

- Trả hết số tiền bạn nợ -> k cần mininmum payment gì cả, có tiền là trả 

 - Cài đặt auto payment 

- Ngoài việc giảm tử số, thì bạn có thể tăng mẫu số (tăng limit có thể mượn) bằng việc apply thêm thẻ mới, nhớ giữ điểm credit của mình ở mức an toàn để dễ nâng cao limit. Còn việc apply bao nhiêu thẻ là hợp lý, mình sẽ nói ở phần sau.

Ngoài ra nếu con số này BẰNG 0 thì người ta CŨNG KHÔNG QUAN TÂM. Cho nên bạn không cần phải để 1 ít nợ để build credit gì cả. Không khéo quên người ta còn phạt hoặc đóng lãi thêm. Các công ty cung cấp thẻ tín dụng thu tiền dựa trên việc người dùng quên trả đúng hạn, cho nên việc họ thích bạn để một ít tiền k trả là đúng, như vậy bạn sẽ dễ quên và trả lãi cho họ. Tuy nhiên k phải vì việc đó mà họ tăng điểm credit cho bạn. Như mình đã nói, điểm tín dụng của bạn chỉ dựa vào 6 yếu tố trên, bạn không cần phải trả thêm tiền để có được một điểm tín dụng tốt. Và công ty cung cấp dịch vụ thẻ cũng k có quyền tăng hay giảm điểm tín dụng của bạn. Điều này dựa trên tính toán của các tổ chức khác (TransUnion hay Equifax)

Nguồn: https://www.facebook.com/groups/giadinhvietomy/permalink/1455785721176263/

Tags:
Đừng mộng đòi đi nước ngoài định cư nữa, Việt kiều Mỹ đang muốn về VN vì 4 lý do

Đừng mộng đòi đi nước ngoài định cư nữa, Việt kiều Mỹ đang muốn về VN vì 4 lý do

Nhiều người đang ôm giấc mộng sang Mỹ để lập nghiệp còn trong khi đó có vô vàn người đang tích cực để về VN lập nghiệp. Đúng là “trong chán ngoài thèm” mà. Tại sao sống ở VN nhiều điều tốt thế mà chúng ta cứ mộng mơ nhỉ. Hãy đọc bài này và tỉnh ngộ đi các bạn trẻ à:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất