Làm thế nào Nhập cư thay đổi thế giới – Tốt hơn hay trở nên xấu đi

Ở các quốc gia là điểm đến phổ biến cho người nhập cư, chủ đề nhập cư là một chủ đề nóng bỏng cho cuộc tranh luận.

10:00 01/05/2018

Một số công dân, giống như trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump , cho rằng người nhập cư lũ lụt qua biên giới, cơ sở hạ tầng thuế và các hệ thống phúc lợi, đánh cắp công ăn việc làm và làm suy yếu nền văn hoá bản địa. Những người khác cho rằng ngược lại: nhập cư kích thích tăng trưởng kinh tế, tạo ra một nguồn cung lao động, và tạo ra năng động.

Bằng chứng rõ ràng chỉ ra rằng người nhập cư thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, có một số vấn đề về chi phí xã hội và kinh tế ngắn hạn và địa phương. Giống như cuộc tranh luận về thương mại, nơi mà một ngành công nghiệp mong muốn lớn mạnh với một nhu cầu lâu dài cho xã hội mở. Tương tự như vậy, khi nói đến nhập cư, các biện pháp tự vệ để giữ cho người di cư phát triển với nhu cầu kinh tế của người di cư. Sự cân bằng cần phải được tìm thấy cho phép những lợi ích vượt xa chi phí.

Vào năm 2015, có khoảng 244 triệu người di cư trên thế giới, chiếm khoảng 3,3% dân số thế giới! Tỷ lệ này không đổi trong 100 năm qua. Tuy nhiên, dân số thế giới đã tăng gấp bốn lần, có nghĩa là có nhiều người nhập cư hơn bao giờ hết. Kể từ đầu những năm 1900, số quốc gia đã tăng từ 50 lên trên 200. Nhiều biên giới tạo ra nhiều người nhập cư hơn.

Dòng di cư tích cực hàng năm khoảng 15 triệu người di cư có thể được chia thành bốn loại: gia đình (2 triệu), học sinh (4 triệu), kinh tế (6 triệu) và người tị nạn (3 triệu). Khoảng 20 triệu người được thừa nhận là người tị nạn tồn tại trên toàn thế giới, với khoảng 86% họ nhận được từ các quốc gia lân cận, tăng 70% so với 10 năm trước.

Ở Hoa Kỳ và Châu Âu, khoảng 1/3 số người nhập cư chính thức có tay nghề cao, phản ánh nhu cầu của những nền kinh tế đó để tìm kiếm những tài năng không thể cung cấp nội bộ. Các nước có biên giới tự do hơn hỗ trợ cơ sở kinh doanh của họ, trở nên có lợi hơn, thích nghi và nhanh nhẹn khi họ tiếp thu tài năng mới. Kết quả là các chính phủ thu nhiều thuế và người dân được hưởng lợi từ sự năng động gia tăng của xã hội.

Tuy nhiên, những người nhập cư không có tay nghề cũng quan trọng như những người di dân có trình độ cao ở Hoa Kỳ và những nơi khác. (Hoa Kỳ hiện là một trong những điểm đến được ưa chuộng của người nhập cư). Đây là cơ sở của các dịch vụ, ngành nông nghiệp và xây dựng.

Nếu người nhập cư đóng một vai trò quan trọng, tại sao vẫn cần hạn chế?

Một số công dân, gia đình tin rằng di dân làm giảm nền kinh tế và chiếm mất việc làm. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy khác. Ở Mỹ, người nhập cư đã thành lập các công ty như Google, Yahoo! eBay, PayPal và Intel. Thật vậy, tài năng nhập cư đã thành lập hơn một nửa bằng sáng chế và khởi sự của Thung lũng Silicon, mặc dù chiếm dưới 13% dân số.

So với dân số Mỹ nhập cư, ba lần nhiều cư dân nước ngoài đã giành giải Nobel, Học viện Khoa học Quốc gia công nhận và Học viện giải thưởng. Theo Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco: “Người nhập cư mở rộng năng lực sản xuất của nền kinh tế thông qua kích thích đầu tư và thúc đẩy chuyên môn, tạo ra lợi ích hiệu quả và tăng thu nhập cho mỗi người lao động.”

Đồng thời, dữ liệu thuế gần đây cho thấy người nhập cư đóng góp đáng kể vào đóng góp tài chính hơn các dịch vụ và lợi ích mà họ nhận được. Số liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy việc thúc đẩy nhập cư bằng mức lợi nhuận tương đương với 3% lực lượng lao động ở các nước phát triển sẽ dẫn đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu đạt 356 tỷ USD. Một số nhà kinh tế cho biết nếu biên giới mở cửa hoàn toàn, với một luồng di cư tự do, lợi nhuận có thể lên tới 39 nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế toàn cầu trong 25 năm.

Lợi ích của nhập cư

Giáo sư UCLA Raul Hinojosa-Ojeda, tác giả của Lợi ích kinh tế của Cải cách Nhập cư Toàn diện, nhấn mạnh lợi ích của nhập cư.

Hinojosa-Ojeda nói: “Nhập cư có rất nhiều điều có lợi cho nền kinh tế, có nhiều tiền hơn trong nền kinh tế, nền kinh tế có thể hỗ trợ nhiều việc làm hơn, vì vậy tất cả mọi người đều thắng. “Một trong những lý do chúng tôi phát triển và chúng tôi có tăng trưởng GDP là vì chúng tôi có những người lao động mới, nền kinh tế không thể phát triển nếu chúng tôi không thêm những người lao động này.”

Ông lập luận rằng việc hợp pháp hóa những người nhập cư đặc biệt sẽ có lợi hơn cho nền kinh tế. Không chỉ tạo ra nhiều thuế hơn, nó cũng sẽ thúc đẩy tiêu dùng và cho phép người nhập cư leo lên bậc thang nghề nghiệp. Tuy nhiên, việc trục xuất người nhập cư sẽ tốn kém hơn, trị giá 2,6 nghìn tỷ USD cho GDP của Hoa Kỳ trong 10 năm, không bao gồm chi phí trục xuất, theo báo cáo của ông ta.

Khi nói đến dân số thế giới lớn hơn, việc đưa cuộc sống mới vào lực lượng lao động luôn là điều quan trọng khi dân số thế giới lứa tuổi. Năm 1950, chỉ có 14 triệu người sống sót qua tuổi 80 ở Hoa Kỳ. Ngày nay, hơn 100 triệu người đã vượt qua được điểm tuổi đó với 400 triệu người dự kiến ​​sẽ làm như vậy vào năm 2050.

Với số trẻ em sinh ra ở tất cả các khu vực ngoại trừ châu Phi, các chuyên gia ước tính tỷ lệ phụ thuộc tăng nhanh và số lao động OECD giảm từ 800 triệu xuống gần 600 triệu vào năm 2050. Bắc Mỹ, Nhật Bản và Châu Âu sẽ có những vấn đề cấp tính đặc biệt.

Với những khu vực phát triển này dự kiến ​​sẽ bị thiếu lao động, các chính sách nhập cư tiến bộ có thể làm được nhiều điều để tạo ra lợi ích kinh tế cho các quốc gia nói trên

Như vậy, không thể phủ nhận một điều rằng nhập cư cũng là một trong những phần không thể thiếu trong xã hội, nó cũng đang đóng góp một phần không nhỏ để đưa xã hội trở nên tốt đẹp hơn, phát triển hơn

Nguồn: Visa Hoa Kỳ

Tags:
Giúp người lạ làm toán trên tàu điện ngầm, thầy giáo Mỹ được ca ngợi

Giúp người lạ làm toán trên tàu điện ngầm, thầy giáo Mỹ được ca ngợi

Người đàn ông đang loay hoay giải bài tập toán của con trai, vô tình ngồi cạnh một thầy giáo trên tàu và nhờ thầy giúp đỡ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất