Làm thế nào tôi làm được 16 công việc trong thời sinh viên và tại sao chúng ta thường bỏ lỡ những cơ hội

Tôi đến Mỹ năm tôi 18. Học bổng mà tôi được nhận tại trường đại học yêu cầu làm trợ lý 20h mỗi tuần. Tôi nhớ rất rõ quy trình chuẩn bị giấy tờ việc làm trong đó có yêu cầu chữ ký của bố mẹ mình ( người đang ở cách tôi 7,859 dặm) bởi vì tôi chưa đủ 18 tuổi.

12:00 30/08/2017

Tiền lương đầu tiên tôi nhận lúc đó là 311 Đô, tôi đó đăng niềm vui này trên Facebook và tự hào về điều này, một số tiền cao hơn cả việc tôi làm gia sư, viết lách hoặc nhân viên tại trường trung học. Một người bạn nhận xét rằng họ không gọi đó là “salary” tại Mỹ mà gọi là “paycheck”. Một ngời bạn khác lại nói rằng một sinh viên Việt Nam tốt nghiệp gần đây cũng không thể nào kiếm được mức lương như thế. Điều này khiến tôi thêm tự hào và cảm thấy may mắn biết bao.

Sau đó, tôi có được bằng cử nhân và thạc sĩ, tôi đã đi qua hơn 30 tiểu bang tại Mỹ từ Florida đến Alaska và làm 16 việc trong 6 năm qua. Có những công việc được trả mức lương xứng đáng, cũng có những việc tôi không được trả, một vài công việc chấp nhận ở mức lương thấp. Từ quản trị văn phòng, thực tập phóng viên, trợ lý sản xuất video, trông trẻ, trông thú cưng, đại lý du lịch, phục vụ, thu ngân, trợ lý sau đại học, đến thực tập marketing. Có những lúc cơ thể như muốn rã rời và đầu óc như muốn nổ tung sau một ngày làm việc dài. Tôi đã từng khóc vì không thể dùng được từ nào để mô tả quãng thời gian đó của tôi, một thời gian đầy từ hào vì sự chăm chỉ ấy của mình. Điều buồn cười nhất có lẽ là càng nhiều kinh nghiệm tôi có được lại khiến tôi hoang mang trên con đường đi của mình, tôi chưa tìm ra được điều mình muốn làm trong cuộc sống này. Có rất nhiều sự lựa chọn tốt. Tuy nhiên tôi biết rõ những gì mình không muốn như việc chờ đợi những bản tin hằng ngày.

 

Bây giờ là thời điểm tôi vừa ra trường được 2 tháng và bắt đầu với công việc toàn thời gian của mình. Tôi đã rất may mắn khi những việc làm luôn mang lại lợi ích cho tôi. Thực ra, tôi đã học thẳng lên thạc sĩ sau khi tốt nghiệp đài học bởi một công ty săn việc lớn có tên Capstone, làm việc và vui chơi trong năm cuối, dường như có một lượng lớn công việc đang đợi ngoài kia. Tôi nghe từ bạn bè về thông tin không có nhiều công việc sau khi ra trường đặc biệt cho những sinh viên quốc tế, những người cần được bảo lãnh visa để tiếp tục sinh sống tại Mỹ. Chưa kể, nếu công ty có tài trợ visa, cũng không có nhiều may mắn cho hệ thống visa như trò xổ sổ. Thomas Edison từng nói rằng, các cơ hội thường bị bỏ lỡ bởi chúng thường ẩn sâu trong cuộc sống bình thường và tẻ nhạt. Riêng đối với tôi, cơ hội luôn hiện hữu khi chúng ta biết nhìn.

Tôi đã từng trải qua quãng thời gian đi làm tận 16 công việc khác nhau trong vòng 6 năm trong khi tôi đang học tại trường, di chuyển đến 50 dặm để làm vị trí thực tập không lương trong khi tôi có công việc bán thời gian buổi tối, hoặc nộp đơn hơn 40 vị trí trong một ngày cho những tháng tham gia các khóa học trực tuyến trên Lynda và Coursera sau khi tốt nghiệp. Hãy cố gắng tìm kiếm và tiếp tục cố gắng. Đừng bao giờ cảm thấy thỏa mãn với chính mình và đừng bao giờ có ý định từ bỏ, bởi vì luôn có những điều tốt đẹp đang đợi bạn phía trước.

“Thầy giáo Mỹ 100 tuổi”: Người Việt thường phát âm sai 5 từ Tiếng Anh

“Thầy giáo Mỹ 100 tuổi”: Người Việt thường phát âm sai 5 từ Tiếng Anh

Luôn tự nhận mình là người 100 tuổi, David William Devin gây thiện cảm với học sinh của mình bởi nụ cười thân thiện và khả năng nói tiếng Việt ấn tượng. Ông cho rằng người Việt thường mắc lỗi khi phát âm 5 từ tiếng Anh cơ bản sau: Is – was – his – always -because.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất