Làm thợ nail thuê, bạn đã từng làm việc bằng đam mê và hết mình chưa?

Rất nhiều bạn đi làm thuê luôn ì ạch, bị động, thậm chí việc giao, chỉ dẫn cụ thể vẫn không muốn làm hoặc làm cho có, làm cho xong, nhưng khi tự tách ra một cái thì đi giới thiệu, quảng cáo, viết bài, chia sẻ rất tâm huyết và đều đặn không ngừng nghỉ, lý do có phải do người ta trả bạn lương thấp không?

20:00 06/06/2017

Không hoàn toàn như thế, bởi có khi khi bạn đi một mình, bạn vất vả gấp nhiều lần, rủi do gấp nhiều lần và có thể còn thất bại liên tiếp! Vậy lý do để chúng ta không làm việc hết mình khi đi làm thuê, đó là tinh thần trách nhiệm, niềm đam mê, yêu nghề và đôi lúc là những sự tính toán, so đo rất nhỏ bé.

Việt tại Mỹ

Có rất nhiều lý do khi chúng ta nghỉ việc, khi chúng ta tách khỏi hệ thống, khi chúng ta nói chuyện với bạn bè, và khi chúng ta nói chuyện với chính mình, về vấn đề chúng ta nghỉ làm khỏi công việc hiện tại, làm nail thuê cho một người hoặc một tổ chức nào đó. Lý do bạn thường tìm thấy là gì?

Không nói tới lý do khách quan chính đáng như gia đình, hoàn cảnh chuyển vị trí sống. Phần đa lý do khi chúng ta nghỉ việc, đổi nơi làm việc đều rất cụ thể, phần lớn mọi người đều nghe thấy những sự phàn nàn về cơ chế, mức lương, sự đãi ngộ, môi trường làm việc. Ngắn gọn thì phần đa là do chủ, do nơi làm việc, ít khi do mình.

Trải qua nhiều môi trường làm việc, tôi nhận thấy rằng ở nhiều cơ sở, tới 80% nhân viên luôn cằn nhằn về mức lương mình được hưởng. Một số tình huống rất rõ ràng đó là họ không có năng lực hoặc có năng lực nhưng thay vì thể hiện hết mình thì lại yêu cầu rất sớm, đòi hỏi phải được ghi nhận rồi mới thể hiện.

Ở mọi cấp độ quản lý, cơ sở và doanh nghiệp đều có nguyên tắc về cơ chế đãi ngộ và thu nhập, không thể dựa vào lời nói của nhân viên để trả lương, mà phải nhìn vào hành động, và quá trình thực hiện hành động đó về sự đều đặn, nghiêm túc, kiên trì và trách nhiệm.

Một số nhân viên nghỉ việc rồi ngồi tâm sự với bạn bè vô số lý do trong đó có lý do đơn giản là lương thấp, nhìn lại quá trình làm việc của người này có thể thấy rõ ràng một sự bị động rất lớn trong mọi công việc, họ không có hành động cụ thể để quản lý có thể tăng cơ chế. Thậm chí nhiều trách nhiệm công việc không hoàn thành.

Thế nhưng khi chính người này tách ra, có một số trường hợp họ còn mở một cơ sở, một sự nghiệp kinh doanh mới, mọi người nhìn thấy người này thực hiện rất nhiều hành động tích cực để xây dựng cơ ngơi của mình.

Lấy ví dụ đơn giản, một số nhân viên, các thông tin, dịch vụ, sản phẩm của hệ thống, trong suốt hàng năm trời làm việc chưa một lần giới thiệu cho người thân, bạn bè, thậm chí một thông tin nhỏ trên các nick cá nhân như zalo, instagram, facebook,... cũng không có dù thông tin đã có sẵn rồi, thế nhưng khi tự làm thì lại rất tích cực, tự mày mò, tìm tòi rất nhiều cách thức quảng cáo, thậm chí trở thành một người có năng khiếu viết rất hay và trau truốt, tình huống này là bạn đã đưa tâm huyết vào công việc, mặc dù chưa thể khẳng định cái cơ ngơi, sự nghiệp mới nó đi đến đâu nhưng bạn vẫn làm với một tâm thế rất chủ động và sáng tạo.

Mở tiệm Nail, Nếu sự nghiệp của các bạn phát triển mạnh thì rất tuyệt vời, nhưng nếu nó không phát triển, sụp đổ, thậm chí cuộc sống và công việc còn không ổn định bằng thời gian đi làm thuê, thì sẽ ra sao?

Lúc đó bạn có nên nhìn vào những gì bạn đã từng làm đã từng nhận, và những gì bạn đang làm và bạn đang nhận? Nhiều tình huống thì trường hợp hợp tác, kết hợp và tham gia vào một hệ thống nào đó còn có lợi hơn là bạn tự làm, thế nhưng khi ở trong hệ thống đó, bạn đã từng làm như hiện tại, đã từng đam mê, tỉ mì, tìm tòi, sáng tạo những công việc dù nhỏ nhất nhưng cũng được làm tốt nhất cho nơi ấy?

Dù ở hoàn cảnh nào, tự làm hay làm thuê, nơi bạn gắn bó đã khiến bạn hài lòng hay chưa hài lòng với những giá trị thực dụng mà bạn đang nhìn thấy, hãy làm với tất cả niềm đam mê của mình! Có thể thời điểm đi làm thuê bạn cảm thấy mình bị thiệt thòi, nhưng bạn đang vô hình có được cho bản thân rất nhiều giá trị vô hình mà sau này trải nghiệm rồi bạn mới sáng tỏ!

Làm nail ở Mỹ không cần bằng hành nghề?

Làm nail ở Mỹ không cần bằng hành nghề?

Ðây không phải là nói về chuyện người từ nước ngoài đến Mỹ với chiếu khán du lịch hay du học mà đi làm nail “lậu” để kiếm tiền.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất