Làm việc phải vuông, làm người phải tròn

Cách nói “vuông tròn” bắt nguồn từ đồng tiền xu cổ đại, bên ngoài là hình tròn, bên trong là lỗ vuông, trông chất phác, tự nhiên. Làm người nên giống như đồng tiền xu, có thể vuông cũng có thể tròn, mặc dù không lấp lánh, bỏng bẩy nhưng lại ẩn chứa triết lý sâu xa.

14:00 12/10/2021

Sự nghiệp không cần kinh thiên động địa, công thành danh toại, tình cảm không cần lời nói ngọt ngào mà chân thành, tiền bạc không cần cạn, chỉ cần đủ là đủ, thân thể không cần sống lâu, chỉ cần khỏe mạnh là được; bạn bè không cần đong đếm, chỉ cần có bạn tri kỷ!

Thay đổi hành vi và đừng kéo nó đến ngày mai, nếu không nó sẽ trở thành thói quen; hãy từ chối sự cám dỗ và đừng kéo nó đến ngày mai, nếu không nó sẽ gây hại; hãy nắm bắt cơ hội và đừng kéo nó đến ngày mai, ngược lại nếu mất đi sẽ không lại tới, quyết không hoãn đến ngày mai, nếu không sẽ không cao hứng!

Hạnh phúc luôn đồng hành với những người hào hiệp, sức khỏe luôn đồng hành với những người cởi mở, trí tuệ luôn đồng hành với những người chăm chỉ, uy tín luôn đồng hành với những người cao quý, thành công luôn đi cùng với những người thực tế, giàu có luôn đi cùng với những người lương thiện!

Điều gắn liền với tính trẻ con là sự trưởng thành, còn điều trái ngược với tưởng tượng là hành động. Suy nghĩ cần được khen ngợi và hành động cần được trân trọng. Hành động là mẹ của mọi thành công. Một hành động thiết thực hơn cả trăm giấc mơ đẹp!

Chọn đúng hướng quan trọng hơn nhiều so với làm việc chăm chỉ, tâm lý đúng đắn quan trọng hơn nhiều so với hiệu suất thực tế, và nỗi đau khi trưởng thành còn hơn rất nhiều so với nỗi đau của sự hối hận! Niềm vui chiến thắng hơn hẳn niềm vui khi thất bại!

Làm người và làm mọi việc đều có thể vẹn tròn: Hãy đối xử với mọi người là tròn; vuông trong và tròn với bên ngoài; hãy là người làm việc trong hình vuông, và làm người trong hình tròn!

Khi bạn coi thành công là một loại hạnh phúc, bạn có kiến ​​thức; khi bạn coi sự nghiệp là một loại kiến ​​thức, bạn sẽ nắm giữ thành công. Định hướng đúng đắn, suy nghĩ tích cực, trau dồi môi trường và hành động không ngừng là những yếu tố quan trọng để thành công!

Nho giáo daỵ con người: “Điều mình không muốn làm thì cũng không làm cho người khác”, Bốn cái lớn trong vũ trụ, chính là thiên nhân hợp nhất. “Con người thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo tự nhiên”.

Không quan trọng bạn đến từ đâu, quan trọng là bạn đang đi đâu. Điều quan trọng nhất trong cuộc sống không phải là bạn đang đứng ở đâu mà là bạn đang hướng tới đâu. Chỉ cần bạn không lạc lối, bạn sẽ không bao giờ đánh mất bản thân.

Biết mọi thứ trông như thế nào cho thấy bạn là một người thông minh, biết mọi thứ thực sự như thế nào, cho thấy bạn là một người có kinh nghiệm và biết cách làm cho mọi thứ trở nên tốt hơn, cho thấy bạn là một người tài năng.

Nghe người ta nói mà nửa tin nửa ngờ, biết nửa nào khôn. Mẹo cho cuộc trò chuyện là khám phá sự hóm hỉnh của người kia, chứ không phải để thể hiện trí thông minh của chính mình. Trí tưởng tượng có thể bù đắp cho những gì con người không có, và óc hài hước có thể an ủi họ.

Đi bộ với ai đó không phải là đi lang thang, khóc với ai đó không phải là buồn, nỗi buồn chia sẻ với ai đó không phải là nỗi đau, hạnh phúc có người chia sẻ là hạnh phúc, và sự nghiệp có người nắm tay sẽ tạo nên sự rực rỡ!

Không phải tôi không buồn mà là tôi rất nhanh quên. Không phải tôi thờ ơ mà là tôi giỏi sưu tầm. Thay vì để lại tiếng thở dài nhàm chán cho người khác, tốt hơn hết bạn nên để tiếng cười của chính mình lan toả trong không khí.

Kẻ ngốc biết mình dốt là người khôn, kẻ ngốc mà tưởng mình là người khôn là kẻ ngốc thật sự. Cái ngốc của kẻ ngốc thì nổi tiếng mà không biết; kẻ giả ngốc mới là người khôn, họ biết những gì mọi người không biết, nhưng anh ta biết rất rõ.

Người khôn nghĩ trước rồi mới nói, kẻ ngốc nói trước rồi mới nghĩ, người khôn có miệng nhưng lời lẽ trong lòng, khi nói thì lời như chìa khóa, gỡ bỏ được nút thắt trong tâm mọi người. Kẻ ngốc không biết ăn nói, lời nói giống như gây ồn ào khiến người khác thật khó chịu và không tập trung lắng nghe.

Người khôn ngoan tạo ra cơ hội, nhưng kẻ ngốc lại bỏ lỡ cơ hội tốt; người khôn ngoan sử dụng thời gian trong khi kẻ ngốc giết chết thời gian; kẻ ngốc mong chờ ngày mai, người khôn nhìn thấy ngày mai; kẻ ngốc muốn kiếm được mọi thứ hôm nay, kẻ khôn ngoan tìm cách chiến thắng ngày mai!

Người khác không phải là chỉ muốn nghe bạn nói mà là xem bạn làm, biết thì làm, không biết thì không làm, việc nhỏ mà có được thực hiện còn tốt hơn những việc lớn trong kế hoạch.

Nói nhiều lời không hiệu quả bằng nói ít, nói đúng trọng tâm; phòng nhiều cửa thì gió nổi, nhiều lời thì tai họa, chuyện đúng sai sẽ xảy ra hàng ngày, và bạn sẽ không phải nghe nó! Bước đi và nhìn về phía trước, nghĩ về những điều sau này;  không việc gì phải lo lắng hoảng sợ với những gì mình chưa biết nó sẽ ra sao.

Nguồn Dusheng

Hằng Tâm biên tập

Tags:
Nữ sinh gốc Việt được công nhận anh hùng ở Texas

Nữ sinh gốc Việt được công nhận anh hùng ở Texas

Tờ Times Record News mới đây đăng bài về nữ sinh gốc Việt Ivy Pham sau khi cô được Ban Giáo dục Texas (SBOE), Mỹ công nhận là anh hùng học sinh năm 2021 ở bang này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất