Lần đầu tiên ở Little Saigon, tiệm tóc của người Việt phải ‘hớt tóc vỉa hè’

Hai mươi sáu năm làm nghề tóc, lần đầu tiên anh Travis Vũ phải đóng cửa tiệm dài hạn theo lệnh của tiểu bang vì dịch COVID-19. Rồi khi mở cửa lại chưa được bao lâu thì tiểu bang lại đóng cửa, nhưng cho phép cắt tóc ngoài trời. Đây cũng là lần đầu tiên anh… kéo khách ra ngoài hiên để cắt tóc!

10:00 26/07/2020

Trong video đăng trên trang Facebook cá nhân vào trưa Thứ Ba, 21 Tháng Bảy, một ngày sau khi Thống Đốc California Gavin Newsom công bố cho phép các tiệm tóc và tiệm nail, cũng như các dịch vụ thẩm mỹ khác làm việc ngoài trời, anh Travis Vũ, chủ nhân tiệm TravisVu The Salon ở Fountain Valley, nói: “Muốn chơi ngoài đường thì chơi.”

Nói là làm, anh Travis đặt hai ghế làm tóc bên ngoài tiệm, để kiếm sống, trong khi một số tiệm tóc đang cân nhắc đóng cửa đến khi nào được làm việc bình thường lại.

“Chúng tôi đã sẵn sàng và đây là chỗ ngồi bên ngoài cho khách,” anh nói.

Ông chủ tiệm chia sẻ cảm tưởng với nhật báo Người Việt về lệnh của thống đốc: “Tôi nghe cũng sốc lắm, nhưng cũng phải ráng làm việc thôi. Trong khoảng thời gian ‘lockdown’ (đóng cửa) này, đâu ai muốn mình không đẹp đâu, nên chúng tôi phải làm ngoài trời vì ai cũng cần tiền để trả bill.”

Anh cho hay mình trong nghề làm tóc đến nay đã 26 năm, và đây là lần đầu tiên gặp chuyện khó khăn như vậy.

“Lần đầu trong đời và 26 năm trong nghề, bây giờ phải làm việc trước tiệm như hớt tóc vỉa hè ngoài đường ở Việt Nam. Không chỉ vậy, đợt đóng cửa lần trước là lần đầu tiên trong đời tôi trải qua cảnh thất nghiệp,” anh nói.

Ông chủ làm tóc cho khách. (Hình: Thiện Lê/)

Bên trong tiệm có không gian rộng rãi, có thể phục vụ cả chục khách hàng một lúc được, nhưng lệnh của tiểu bang không cho anh Travis làm việc như vậy được. Thay vì vậy, anh chỉ để được hai ghế bên ngoài để phục vụ khách.

Ông chủ còn nói nếu phải làm việc ngoài bãi đậu xe thì không chịu nổi vì cái nóng của mùa Hè. Tuy vậy, anh được may mắn là tiệm mình có vỉa hè phía trước, có mái hiên che nắng để đặt ghế cho khách ngồi bên ngoài.

Về phần công việc, anh Travis cho biết vẫn làm cho khách mọi thứ như bình thường được, từ nhuộm tóc, uốn hay duỗi tóc, đến hấp dầu.

“Chúng tôi làm việc ở ngoài trời vẫn làm như bình thường được, vẫn có thể pha màu nhuộm tóc cho khách,” ông chủ nói.

Ông Travis Vũ, chủ tiệm TravisVu The Salon. (Hình: Thiện Lê/)

Tiệm TravisVu The Salon để một tấm gương dựa vào cửa kính trước tiệm cho khách nhìn. Còn về phần thiết bị và dụng cụ, anh Travis dẫn dây điện từ trong tiệm ra ngoài để cắm điện cho máy sấy tóc, máy duỗi tóc và máy hấp dầu. Anh còn để một khay đựng các mỹ phẩm và các dụng cụ nhỏ để làm việc.

Tuy vẫn làm tóc đúng kỹ thuật cho khách khi làm ngoài trời, nhưng công việc của TravisVu The Salon cũng gặp một số trở ngại.

“Đối với chúng tôi, trở ngại lớn nhất hiện nay là gội đầu, vì không thể gội cho khách rồi xả nước bên ngoài được, chắc chắn thành phố sẽ không chịu. Vì vậy, chúng tôi phải cho khách vào bên trong để thay phiên gội từng người một. Cái khó khăn thứ hai là quét dọn vì cắt tóc ngoài trời bị gió thổi, phải quét ngay sau khi cắt và dễ quét hơn khi tóc khách còn ướt. Làm tạm thời thì như vậy thôi, chứ về lâu dài hay vài tháng thì không biết ra sao,” anh Travis cho biết.

Bên trong tiệm rộng rãi nhưng không làm việc được. (Hình: Thiện Lê/)

Tuy vẫn cố gắng làm việc, nhưng chỉ có một nửa số nhân viên của tiệm TravisVu The Salon đi làm được. Ông chủ cho biết những người đi làm được phải thay phiên nhau làm, có ngày làm, ngày nghỉ.

Hôm Thứ Ba, 21 Tháng Bảy, là ngày đầu tiên anh Travis Vũ làm việc ngoài trời, và anh cho biết đến khoảng 3 giờ chiều hôm đó phục vụ được cho ba người khách. Dẫu vậy, anh cho hay” “Cảm thấy may mắn vì khách vẫn đến ủng hộ.”

Hiện nay, không phải tiệm tóc nào ở Little Saigon cũng làm việc ngoài trời được và một số đang cân nhắc có nên đóng cửa cho đến lúc làm bình thường lại được hay không. [qd]

Tags:
Hai đứa trẻ ở Houston mất mẹ, cha, cách nhau chỉ 15 ngày, do COVID-19

Hai đứa trẻ ở Houston mất mẹ, cha, cách nhau chỉ 15 ngày, do COVID-19

Hai bé trai ở Houston nói lời giã biệt cuối cùng với mẹ của chúng vào đầu Tháng Bảy, không hề biết rằng cha của chúng sẽ qua đời 15 ngày sau đó, và vì cùng lý do.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất