Lần đầu trả lời báo chí sau bầu cử, ông Trump nổi giận với phóng viên

Tổng thống Trump ngày 26/11 lần đầu tiên trả lời câu hỏi của báo chí kể từ ngày bầu cử. Ông vẫn nói lại những cáo buộc không có căn cứ về gian lận bầu cử.

01:00 28/11/2020

Ông Trump nói sẽ sớm đến bang Georgia để ủng hộ các ứng viên Cộng hòa sắp có cuộc bầu cử Thượng viện ngày 5/1 năm sau, sẽ quyết định đảng nào chiếm thế đa số ở Thượng viện.

Khi được hỏi liệu ông có rời Nhà Trắng vào tháng 1 như đúng quy trình hay không, sau khi đại cử tri đoàn chính thức bỏ phiếu cho ông Biden ngày 14/12 tới, ông Trump trả lời: “Tất nhiên tôi sẽ đi, tất nhiên tôi sẽ đi”.

Trump that bai bau cu anh 1

Tổng thống Trump trả lời phóng viên lần đầu kể từ ngày bầu cử. Ảnh: New York Times.

Vẫn cáo buộc gian lận dù không bằng chứng

Phát biểu từ Nhà Trắng sau một cuộc trao đổi qua video với quân nhân Mỹ nhân dịp lễ Tạ ơn, ông Trump vẫn nói sẽ có bằng chứng “gây sốc” về các vấn đề bầu cử trước ngày nhậm chức của tổng thống mới.

"Cuộc bầu cử này là một sự gian lận”, ông Trump nói song không đưa ra bằng chứng cụ thể nào.

Ông Trump đã luôn cáo buộc gian lận từ ngày bầu cử, thậm chí từ nhiều tháng trước kỳ bầu cử, mà chưa đưa ra được bằng chứng nào. Các vụ kiện của chiến dịch ông đều bị tòa án ở các nơi bác bỏ vì không có căn cứ, lập luận không thuyết phục, thậm chí bị coi là đòi hỏi quá đáng, muốn loại bỏ hàng triệu phiếu hợp lệ.

Nhưng các phát ngôn của ông Trump dần cho thấy tổng thống Mỹ đang phải chấp nhận mình không thể thay đổi quy trình bầu cử và chuyển giao được quy định trong Hiến phápMỹ. Ông thừa nhận những ngày còn lại của nhiệm kỳ không còn nhiều.

“Thời gian không đứng về phía chúng tôi”, ông nói - một lần hiếm hoi mà ông thừa nhận đang yếu thế. Ông phàn nàn rằng “chính quyền Biden” đã tuyên bố sẽ từ bỏ chính sách đối ngoại “nước Mỹ trên hết” của ông.

Cũng như các lần trao đổi với báo chí của ông trước đây, đã có những đoạn gay gắt. Ông nổi giận vì phóng viên đặt lại câu hỏi khi ông đang nói lan man về gian lận bầu cử.

“Đừng nói với tôi như vậy”, ông Trump tức giận và chỉ tay. “Tôi là tổng thống Mỹ. Đừng nói với tổng thống như vậy”.

Ông Trump cho biết sẽ bay tới bang Georgia để vận động cho hai ứng viên Cộng hòa “vào thứ bảy”, nhưng sau đó người phát ngôn Nhà Trắng giải thích lại rằng ý ông là thứ bảy tuần sau, tức ngày 5/12.

Việc ông Trump đến Georgia để vận động là diễn biến quan trọng đối với đảng Cộng hòa, vì đang có nhiều lo ngại việc ông nhất quyết phủ nhận kết quả, cáo buộc gian lận vô căn cứ sẽ tiếp tục chiếm sự chú ý, ảnh hưởng tới cơ hội của đảng Cộng hòa ở Georgia, theo bình luận của Franco Ordoñez, phóng viên Nhà Trắng của đài phát thanh NPR.

Đáng chú ý, ông Trump vẫn tiếp tục chỉ trích kết quả ở Georgia, thậm chí còn gọi tổng thư ký bang Georgia là kẻ thù của bang, dù rằng đã có hai đợt kiểm phiếu lại ở bang này, và không có dấu hiệu gian lận diện rộng nào.

Trump that bai bau cu anh 2

Tổng thống Trump có cuộc trao đổi qua điện thoại với các binh sĩ Mỹ nhân dịp Lễ Tạ ơn. Sau đó, ông tuyên bố ông sẽ chấp nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn. Ảnh: Reuters.

Chưa trả lời có dự lễ nhậm chức ông Biden không

Ông Trump vẫn nhất quyết khẳng định mình đã thắng cử, dù ông Biden giành 306 phiếu đại cử tri so với 232 của ông Trump. Về số phiếu phổ thông, ông Biden áp đảo với hơn 80 triệu phiếu so với chỉ 73,8 triệu phiếu của ông Trump.

Khi được hỏi có dự lễ nhậm chức của ông Biden hay không như thông lệ của các tổng thống mãn nhiệm, ông Trump không đưa ra trả lời chắc chắn.

“Tôi chưa muốn trả lời”, tổng thống nói. “Tôi biết câu trả lời, chỉ là chưa muốn nói”.

“Đây sẽ là câu hỏi mà các phóng viên sẽ tiếp tục hỏi từ nay cho đến ngày nhậm chức”, phóng viên Franco Ordoñez của NPR bình luận thêm.

Một điều nữa mà ông Trump từ chối trả lời là tương lai chính trị của ông sau ngày 20/1. Khi được hỏi có tranh cử năm 2024 hay không, ông nói cũng không muốn bàn về chủ đề này.

Trước đó, hôm 23/11, Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) thông báo cho Tổng thống tân cử Joe Biden rằng chính phủ Trump sẵn sàng bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực chính thức.

Lá thư được đánh giá là bước đi đầu tiên từ chính phủ Trump trong việc thừa nhận thất bại của nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa, gần 2 tuần sau khi truyền thông Mỹ tuyên bố ông Joe Biden là người chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng.

Vẫn còn khoảng nửa tháng cho đến khi 538 thành viên của đại cử tri đoàn bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ.

Ngày 8/12 là hạn cuối để giải quyết các tranh chấp bầu cử ở cấp tiểu bang.

Đến ngày 14/12, các đại cử tri sẽ bỏ phiếu giấy tại bang của họ và Đặc khu Columbia (D.C).

33 bang và D.C có luật hoặc quy định của đảng yêu cầu đại cử tri bỏ phiếu cho người thắng số phiếu bầu phổ thông ở bang đó. Ở một số bang, đại cử tri bội tín thậm chí có thể bị thay thế hoặc phải chịu hình phạt.

Ngày 23/12, các giấy tờ phải được giao đến tay những quan chức được chỉ định. Ngày 6/1/2021, Hạ viện và Thượng viện sẽ tổ chức phiên họp chung để kiểm phiếu đại cử tri. Nếu một ứng viên nhận được 270 phiếu đại cử tri trở lên, chủ tịch Thượng viện, hiện là Phó tổng thống Mike Pence, sẽ công bố kết quả.

Link nguồn: https://zingnews.vn/lan-dau-tra-loi-bao-chi-sau-bau-cu-ong-trump-noi-gian-voi-phong-vien-post1157360.html

Tags:
Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ phân phối vaccine Covid-19 từ tuần sau

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ phân phối vaccine Covid-19 từ tuần sau

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đợt phân phối vaccine Covid-19 đầu tiên sẽ được thực hiện vào tuần tới và tuần kế tiếp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất