Làn sóng dân Mỹ đang tẩy chay các tiệm Nails Việt ở Mỹ

Giữa lúc phong trào kỳ thị người Mỹ gốc Á gia tăng tại nhiều nơi trong đại dịch COVID-19, một số chủ tiệm nail người Mỹ gốc Việt ở bang California, Mỹ cho biết họ nhận được những bức thư chửi rủa, xua đuổi.

14:13 09/06/2023

Nhiều chủ tiệm nail gốc Việt ở  nhận được thư ẩn danh đe dọa - Ảnh 1.

Các bản sao của bức thư này đã được gửi từ một bên nặc danh tới các chủ tiệm kinh doanh của người gốc Á, trong đó có các chủ tiệm nail người gốc Việt, tại quận San Bernardino và Riverside - Ảnh chụp lại màn hình

Trong sự kiện tuần hành tại thành phố Los Angeles, bang California nhằm biểu thị sự ủng hộ cộng đồng người Mỹ gốc Á, phóng viên Paul Vercammen của Đài CNN đã trao đổi với ba người Mỹ gốc Việt là các chủ tiệm nail.

Họ cho biết bất kể đã có những đóng góp đáng kể về trang thiết bị bảo hộ y tế hỗ trợ công tác phòng dịch bệnh COVID-19, họ vẫn nhận được những bức thư có nội dung miệt thị, xúc phạm kiểu như "hãy cút về đất nước của chúng mày".

Top 10 Nails, một tiệm nail ở thành phố Riverside, bang California, đã nhận được một bức thư như vậy hôm 28-3 (giờ Mỹ). Theo trang NextShark, người chủ tiệm, anh Jackie Vu, chia sẻ bức thư trên tài khoản Instagram.

Bức thư chửi rủa "tất cả những người châu Á" là "dơ dáy, bẩn thỉu, bốc mùi, ghê tởm, những kẻ cạo móng và những kẻ ăn não khỉ sống".

Những người viết thư nặc danh cũng yêu cầu những người gốc Á phải rời khỏi nước Mỹ, đòi chủ các tiệm nail phải trưng bức thư của họ tại cửa hàng cho cả khách hàng lẫn nhân viên đọc thấy.

Anh Vũ sinh ra và lớn lên tại Mỹ. Mẹ anh, người thấy bức thư này trước tiên, là một người sinh ở Việt Nam và mang hai dòng máu Việt, Mỹ.

"Mẹ tôi là người rất mạnh mẽ, bà chưa bao giờ để những thứ như thế này ảnh hưởng tới mình. Bà đã quen với việc bị bắt nạt khi là một đứa con lai lúc còn ở Việt Nam", Vũ chia sẻ với trang NextShark.

"Dù vậy tôi vẫn chưa gọi cho bà ngoại, tôi cảm thấy sẽ làm bà đau lòng nếu biết những chuyện đã xảy ra", người chủ tiệm nail chia sẻ.

Các tiệm All Polish Nails & Spa tại Healdsburg và một tiệm nail khác của người châu Á tại quận San Bernardino cũng có vẻ đã nhận được các bản sao của bức thư đã gửi tới tiệm của anh Vũ.

Chị Vicky Mai, chủ tiệm All Polish Nails & Spa, nhận được thư hôm 29-3. Thoạt đầu chị lo ngại chuyện này sẽ gây tác động xấu, tuy nhiên chị đã nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng xung quanh.

"Người dân địa phương ở đây thật tuyệt vời", chị Mai chia sẻ với Laist - chuyên trang thông tin về Los Angeles và những chuyện diễn ra ở thành phố này.

"Họ hẹn gặp, họ gọi điện và gửi email cho tôi", chị nói. Sở Cảnh sát thành phố Riverside cũng đang điều tra về bức thư.

Nhiều chủ tiệm nail gốc Việt ở  nhận được thư ẩn danh đe dọa - Ảnh 2.

Tài khoản Instagram có tên iamjack3d của một chủ tiệm nail gốc Việt chia sẻ việc chị đã nhận bức thư có nội dung thù hận, phân biệt chủng tộc - Ảnh chụp lại màn hình

Trả lời trang NextShark, người phát ngôn của Sở Cảnh sát thành phố Riverside, ông Ryan J. Railsback, mô tả bức thư đó "ghê tởm" và "hoàn toàn không thể chấp nhận".

"Trong những ngày cuối tuần qua, tiệm nail đã liên hệ với sở cảnh sát để báo về việc họ đã phát hiện bức thư có nội dung rất thù hận và phân biệt chủng tộc trong thùng thư nhà mình. Bức thư không nhắm cụ thể bất cứ ai mà chỉ gửi tới 'tất cả những người châu Á', nhưng phong bì thì ghi đối tượng nhận là doanh nghiệp đó", ông Ryan J. Railsback kể.

"Chúng tôi chưa có bất cứ manh mối nào để biết ai đã gửi các bức thư, nhưng chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp khác hay các thành viên trong cộng đồng hãy liên lạc với cơ quan thực thi pháp luật tại địa phương của họ nếu nhận được chính bức thư này hoặc một thư tương tự, hoặc bị đe dọa vì chúng", ông Ryan J. Railsback nói.

Tags:
Quà Giáng sinh - Bài viết mang đậm tính nhân văn, cực kì xúc động của 1 con người xa xứ

Quà Giáng sinh - Bài viết mang đậm tính nhân văn, cực kì xúc động của 1 con người xa xứ

Chị không để ý rằng mình đã mang đến cho nhiều người món quà Giáng sinh quý giá, cho cả người sống, người đã khuất. (Phạm Trang, Nga)

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất