Lãnh Đạo Cộng Hòa Gặp Riêng Donald Trump Để Nhờ Giúp Đỡ Sau Thời Gian Quay Lưng Và Chỉ Trích Ông

Sau thời gian lên án cựu tổng thống Trump trong vụ tấn công chết người ở trụ sở Quốc hội Mỹ. Lãnh đạo phe Cộng hòa đã phải lại tìm kiếm sự ủng hộ chính trị từ cựu tổng thống.

01:30 01/02/2021

Ngày 28 tháng 1, cựu tổng thống Donald Trump đã gặp lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện- Kevin McCarthy trong khu nghỉ mát của Trump ở tiểu bang Florida.

Sau một thời gian lên án và quay lưng vì vụ bạo loạn ở Đồi Capitol, McCarthy giờ lại tìm kiếm sự ủng hộ chính trị từ cựu tổng thống Donald Trump. Động thái này cho thấy đảng Cộng hòa đã cảm nhận được hậu quả sau khi quay lưng với cựu tổng thống.

Lãnh đạo Cộng Hòa gặp riêng Donald Trump để nhờ giúp đỡ sau thời gian quay lưng và chỉ trích ông

Ảnh minh họa - Ông McCarthy và Cựu tổng thống Trump trong một lần gặp trước đây (Nguồn: Alex Wong/Getty Images)

Theo AP, cuộc gặp mặt này báo hiệu sự thay đổi lớn về vị thế của cựu tổng thống giữa những đảng viên Cộng hoà được bầu, nhất là sự khắng khít giữa lãnh đạo đảng Cộng hòa McCarthy và cựu tổng thống Trump.

Sau cuộc gặp mặt, McCarthy đã gửi một thông điệp lên Twitter:Đoàn kết và sẵn sàng chiến thắng vào 2022.Đồng thời, cựu tổng thống Donald Trump cũng ra thông báo, vạch rõ cam kết cùng làm việc để giúp đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát tại Hạ viện và Thượng viện vào năm 2022.

Hiện tại, cựu tổng thống Trump hầu như bị cô lập, các nền tảng xã hội không cho ông phát ngôn. Trong khi đó, tân Tổng thống Joe Biden liên tiếp đưa ra các mệnh lệnh hành pháp đảo ngược những quyết định trước đây của ông.

Cựu tổng thống có nhiều ngày bàn bạc với các trợ lý và luật sư biện hộ chuẩn bị cho phiên xử luận tội lịch sử lần 2. Phiên xử luận tội sắp tới từng được coi là cơ hội để các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cấm Trump tái tranh cử lần hai nhằm thanh trừng cựu tổng thống Trump ra khỏi đảng.

Tuy nhiên, hiện lại được coi như một lời kêu gọi tập hợp đảng để chống lại đảng Dân chủ, đảng viên Cộng hoà lập luận rằng việc xét xử một tổng thống đã rời Nhà Trắng là vi phạm hiến pháp thay vì tranh luận xem Trump có phạm tội kích động bạo lực chống chính phủ Mỹ hay không. Tại Thượng viện, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã thể hiện rõ rằng họ không có ý định kết tội cựu tổng thống.

Có một điều đặc biệt, dù vụ bạo loạn ở Đồi Capitol xảy ra, nhưng các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Trump được lòng các cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa.

Chiến lược gia Cộng hoà - Alex Conant nhận định:Có lẽ sự ra đi của cựu đã để lại một khoảng trống lớn. Ông là người giúp đoàn kết hơn bất cứ ai. Tôi nghĩ rằng đã trở thành đảng Trump suốt 4 năm nhiệm kỳ. Khi không có Trump lãnh đạo, Cộng hòa có một khoảng trống quyền lực và điều này đang diễn ra ở .Đảng Cộng hòa đã mất quyền kiểm soát ở Hạ viện vào năm 2018 và mất luôn Thượng viện trong cuộc bỏ phiếu hồi đầu tháng.

Tags:
Sắc lệnh của Tổng Thống Biden về trục xuất

Sắc lệnh của Tổng Thống Biden về trục xuất

Sau khi nhậm chức, Tổng Thống Joe Biden ký một loạt sắc lệnh trong đó có sắc lệnh liên quan đến luật di trú. Ngoài sắc lệnh về chương trình Deferred Action for Childhood Arrivals (DACA), Tổng Thống Biden có ký một sắc lệnh về tạm ngưng trục xuất trong vòng 100 ngày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất