Lạnh khủng khiếp từ 25 năm nay ở Trung Tây Mỹ, nhiệt độ có thể xuống âm 30 độ F

Cái lạnh khủng khiếp, với nhiệt độ thấp phá kỷ lục đang tiến dần tới một số nơi ở vùng Trung Tây nước Mỹ hôm Thứ Ba, 29 Tháng Giêng, sau khi một trận bão tuyết đổ ập xuống vùng này, trong khi các chuyên gia khí tượng cảnh báo rằng cái lạnh tê cóng có thể làm chết người.

12:30 30/01/2019

Các giới chức giáo dục tại tiểu bang Minnesota đã phải ra lệnh đóng cửa trường học cho đến ngày Thứ Tư, do nhiệt độ có thể xuống tới mức thấp nhất từ một phần tư thế kỷ nay. Hàng trăm trường học ở tiểu bang Michigan cũng phải đóng cửa hôm Thứ Ba, gồm cả các trường ở Detroit, trong khi học khu Chicago đóng cửa trường hôm Thứ Tư vì báo động thời tiết lạnh.

Xúc tuyết mở lối vào nhà ở Wisconsin. (Hình: Anthony Wahl/The Janesville Gazette via AP)

Ông Brian Hurley, một chuyên gia khí tượng tại Weather Prediction Center, nói rằng ngoài trời có thể lạnh đến nỗi “người ta có thể bị phỏng lạnh (frostbite) và mất nhiệt nhanh chóng, chỉ trong ít phút hoặc ít giây.”

Tình trạng thời tiết với nhiệt độ dưới không độ sẽ khởi sự từ ngày Thứ Ba, nhưng ngày Thứ Tư sẽ là ngày trầm trọng nhất. Bầu không khí lạnh cộng với sức gió mạnh ở vùng Bắc tiểu bang Illinois có thể khiến tạo ảnh hưởng của mức âm 55 độ F (âm 48 độ C), một điều mà cơ quan Khí Tượng Quốc Gia (NWS) gọi là “đe dọa tới mạng sống.”

Ở Minnesota, nhiệt độ có thể xuống tới âm 30 độ F (âm 34 độ C), nếu tính luôn ảnh hưởng của sức gió (wind chill) thì có thể coi như ở âm 60 độ F (âm 51 độ C).

Nơi có thể có mức lạnh phá kỷ lục là ở Milwaukee, với nhiệt độ âm 28 độ F (âm 33 độ C), và với wind chill thì có thể coi như thấp tới âm 50 độ F (âm 45 độ C). Kỷ lục ở nơi này là âm 26 độ F (âm 32 độ C) có từ năm 1996.

Ông Hurley nói mức lạnh này thấp hơn tới 40 độ so với mức bình thường.

Sở thú ở Chicago cho hay đóng cửa hôm Thứ Tư và Thứ Năm, đánh dấu lần thứ tư trong 85 năm lịch sử của sở thú xảy ra điều này.

Các nơi tạm trú cho người vô gia cư cũng phải chuẩn bị cho cái lạnh cắt da đang kéo tới. Cơ quan cứu trợ ở Milwaukee nói có nhiều người gọi đến hơn bình thường nhưng vẫn còn chỗ cho người muốn vào tạm trú.

Ở Chicago, Thị trưởng Rahm Emanuel nói các cơ quan thành phố đã chuẩn bị để giúp cho người vô gia cư có nơi trú ẩn hay lên các xe buýt có mở máy sưởi. Ông cũng kêu gọi cư dân thành phố hãy để ý xem xét tình trạng của hàng xóm và có những biện pháp an toàn cho chính mình.

Thống đốc ở cả hai tiểu bang Michigan và Wisconsin đều tuyên bố tình trạng khẩn cấp do thời tiết lạnh nguy hiểm này.

Báo động về thời tiết lạnh được đưa ra trong một khu vực rộng lớn từ North Dakota cho tới Missouri và sang tới Ohio. (V.Giang)

Tags:
San Jose: Ngư dân gốc Việt bị kết tội b.ắ.n c.h.ế.t cá mập trắng lớn

San Jose: Ngư dân gốc Việt bị kết tội b.ắ.n c.h.ế.t cá mập trắng lớn

Một thuyền trưởng tàu đánh cá thương mại, ông Vinh Pham, ở thành phố San Jose, tiểu bang California, bị t.r.u.y t.ố tội b.ắ.n c.h.ế.t bất hợp pháp một con cá mập trắng loại lớn (great white shark) vào mùa Hè vừa qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất