Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô gấp rút dọn đồ

Nhân viên lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô gấp rút dọn dẹp đồ đạc và gỡ bỏ phù hiệu, một ngày sau khi Trung Quốc ra lệnh đóng cửa.

21:30 25/07/2020

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 24/7 lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, để đáp trả việc Mỹ đóng Tổng lãnh sự quán ở Houston. Tuy không rõ hạn chót mà Bắc Kinh yêu cầu quan chức lãnh sự quán này rời đi, nhưng hôm nay, các nhân viên Mỹ đã gấp rút đóng gói đồ đạc.

Nhiều túi rác màu đen lớn đã được các nhân viên chuyển ra phía ngoài lãnh sự quán ở Thành Đô. Các túi đen này dường như để chứa giấy tờ bị tiêu hủy, khi một chiếc túi đã bị rách và thấy có nhiều giấy vụn bên trong.

Ít nhất 10 bao tải đã được chuyển ra khỏi tòa nhà lãnh sự quán vào đầu buổi sáng nay, theo phóng viên AFP. Phù hiệu Mỹ phía trước tòa nhà cũng được các nhân viên gỡ xuống và chỉ để lại một lá cờ Mỹ.

Nhân viên gỡ phù hiệu Mỹ tại lãnh sự quán ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, hôm 25/7. Ảnh: AFP.
Nhân viên gỡ phù hiệu Mỹ tại lãnh sự quán ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, hôm 25/7. Ảnh: AFP.

Vương Văn Bân, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 24/7 rằng một số nhân viên lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô "đã tiến hành các hoạt động không phù hợp với vị trí công việc của họ", gây tổn hại lợi ích an ninh của quốc gia này.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các biện pháp Trung Quốc áp dụng là phản ứng chính đáng và cần thiết đối với "hành động phi lý của Mỹ, phù hợp với luật pháp quốc tế, các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế và thông lệ ngoại giao".

Trong khi đó, quan chức Washington nói lệnh đóng cửa cơ quan ngoại giao Trung Quốc tại Houston là một thông điệp gửi tới Bắc Kinh, nhằm cảnh báo nước này chấm dứt các hoạt động đánh cắp bí mật khoa học và công nghệ của Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói cáo buộc của Mỹ là "vu khống hiểm độc".

Mỹ mở tổng lãnh sự quán tại thành phố Thành Đô năm 1985 để thực hiện công tác lãnh sự ở khu vực tây nam Trung Quốc, gồm các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu, khu tự trị Tây Tạng và Trùng Khánh. Cơ sở ngoại giao này có khoảng 200 nhân viên và được coi là có tầm quan trọng trong chiến lược của Mỹ vì liên quan đến Tây Tạng.

Căng thẳng Mỹ - Trung liên tục leo thang gần đây trong hàng loạt vấn đề, từ Covid-19, Hong Kong, Biển Đông và giờ là lệnh đóng cửa lãnh sự quán. Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Đức Heiko Maas hôm 24/7, Ngoại trưởng Vương Nghị nói chính Mỹ đã gây ra toàn bộ căng thẳng trong quan hệ Bắc Kinh - Washington.

Tags:
Mỹ ra đòn mạnh chưa từng thấy với nghiên cứu sinh Trung Quốc

Mỹ ra đòn mạnh chưa từng thấy với nghiên cứu sinh Trung Quốc

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo hôm 23-7 Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã thẩm vấn những người có thị thực nghiên cứu bị nghi có mối quan hệ với quân đội Trung Quốc tại 25 thành phố của Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất