Las Vegas bị lên án là "chống người nghèo"

Hội đồng thành phố Las Vegas thông qua sắc lệnh hình sự hóa việc dựng lều trại hoặc ngủ trên đường phố ở khu trung tâm khi các nhà tạm trú có thể cung cấp giường.

09:30 08/11/2019

Sắc lệnh được thông qua với tỉ lệ phiếu là 5-2, trong bối cảnh các cuộc biểu tình diễn ra trong và xung quanh tòa thị chính.

Những người biểu tình tràn vào các phòng của Hội đồng thành phố Las Vegas với các biểu ngữ như "Nghèo không phải là một tội" và "Hãy ăn của người giàu", trong khi nhiều người hô các khẩu hiệu phản đối các thành viên hội đồng và Thị trưởng Carolyn Goodman, người bảo trợ cho dự luật.

Nhưng tất cả những điều đó không làm hội đồng dao động. Sắc lệnh mới sẽ được áp dụng cho khu trung tâm thành phố.

D23C89A3-E2BE-4B22-8B88-3888A3EE40C5_w1023_r1_s

Nhiều người vô gia cư ngủ trên phố hoặc trong ống công ở Las Vegas, Nevada. 

“Sắc lệnh này còn chưa ổn nhưng đó là một sự khởi đầu”, bà Goodman phát biểu, và lưu ý rằng nền kinh tế Las Vegas dựa vào hình ảnh là một địa điểm thu hút khách du lịch quốc tế. “Chúng ta đã đối thoại về chuyện này trong 20 năm và chúng ta phải có kết quả”, bà nói.

Sắc lệnh này cho thấy một bước đi nữa trong nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ của thành phố nhằm quét sạch những người vô gia cư khỏi đường phố ở khu trung tâm - một chiến dịch bao gồm một số chiến thuật khắc nghiệt nhất ở Mỹ.

Hội đồng đã hình sự hóa việc phát thực phẩm cho người dân ở các khu vực công cộng, đóng cửa các công viên và cấm ngủ trong khoảng cách 15 m tính từ hàng rào - biện pháp này bị xem lài sai lầm và đã bị bãi bỏ.

Cựu thị trưởng, ông Oscar Goodman, một luật sư hay bào chữa cho những tay tội phạm cộm cán, là chồng bà Carolyn Goodman, thậm chí từng đề xuất đưa người vô gia cư đến một nhà tù bỏ hoang cách đó 50 km.

Hôm 6/11, người dân Las Vegas và những người vô gia cư phải vật lộn để sống sót trên đường phố đã lên tiếng phản đối sắc lệnh khi nó còn ở dạng dự thảo.

Sắc lệnh này "hoàn toàn là một lớp ngụy trang để người ta không làm gì cả”, Gerald Gillock, một luật sư ở Las Vegas nói. Văn phòng của ông ở trên một con phố nơi ông gặp người vô gia cư trên đường phố hàng ngày. “Sắc lệnh chẳng yêu cầu thành phố phải làm một việc nào cả", ông nói.

Theo VOA/USA Today, FOX 5 Vegas

Tags:
Giới chức Mỹ: Facebook không hợp tác trong cuộc điều tra về quyền riêng tư

Giới chức Mỹ: Facebook không hợp tác trong cuộc điều tra về quyền riêng tư

Rắc rối pháp lý tiếp tục bủa vây Facebook khi người đứng đầu cơ quan tư pháp bang California Xavier Becerra ngày 6/11 cáo buộc mạng xã hội lớn nhất thế giới này không cung cấp thông tin theo yêu cầu của tòa án trong một cuộc điều tra liên quan đến hành vi bảo vệ quyền riêng tư của hãng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất