Las Vegas thí điểm máy bán kim tiêm tự động, hi vọng ngăn chặn HIV và viêm gan

Las Vegas sẽ là thành phố đầu tiên được đưa vào sử dụng máy bán kim tiêm tự động với hi vọng giúp chống lây lan HIV, viêm gan B và C.

16:29 19/04/2017

Ba chiếc máy bán kim tiêm sạch sẽ được bắt đầu đưa vào sử dụng vào tháng Năm tới tại Las Vegas. Chương trình thí điểm này là nỗ lực phối hợp giữa Sở Y tế miền Nam Nevada và Hiệp hội Nghiên cứu và Giáo dục AIDS Nevada nhằm ngăn chặn việc sử dụng chung kim tiêm.

Để có thể sử dụng máy bán hàng tự động, người dùng sẽ phải điền vào 1 mẫu đơn và nhận được mã số gồm tám chữ số để đảm bảo tính bí mật và tiện cho việc theo dõi mức độ sử dụng. Mỗi bộ sẽ có 1 xi-lanh và kim tiêm vô trùng, máy bán tự động cũng có một ngăn xử lý kim tiêm an toàn sau khi sử dụng xong. 

Hiện tại, các ống tiêm sẽ được phát miễn phí, tuy nhiên, không giống như các máy tự động khác được đặt ở không gian mở, chiếc máy trị giá 15.000 USD này sẽ được đặt bên trong ba cơ sở chính và chỉ có thể dùng vào giờ mở cửa tại đó. Ngoài ra, chiếc máy này được thiết kế cho phép những người nghiện ma túy có thể tương tác với các tư vấn viên đã qua đào tạo nếu họ có nhu cầu được giúp đỡ.

Chiếc máy này sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng Năm tới.

Trước đó, chương trình trao đổi kim tiêm đã được áp dụng thành công trên khắp thế giớiTrung tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Tật của Hoa Kỳ đã báo cáo có 228 chương trình trao đổi ống tiêm ở 35 tiểu bang, Washington, D.C. và Puerto Rico.

CDC cũng báo cáo về một nghiên cứu xem xét những ảnh hưởng của chương trình này với tỉ lệ viêm gan C từ năm 1990 đến 2001, kết quả cho thấy tỷ lệ mắc bệnh giảm từ 80% còn 59% đối với người tiêm chích ma tuý.

Cho đến năm 2013, việc sở hữu kim tiêm ống tiêm là bất hợp pháp ở Nevada, tuy đã được Hạ Viện Lập Pháp bãi bỏ luật, nhà thuốc có thể bán kim và ống tiêm nhưng có quyền quyết định xem ai có thể mua chúng. Vì thế máy bán kim tiêm tự động có thể giúp người dùng cảm thấy thoải mái và tiện lợi hơn.

Theo Latimes.com
Giải oan cho “tội đồ” mang HIV đến nước Mỹ

Giải oan cho “tội đồ” mang HIV đến nước Mỹ

Gaëtan Dugas bị cả nước Mỹ đổ lỗi là người đầu tiên mang virus chết người HIV tới quốc gia này. Sau hơn 30 năm, ông mới được minh oan.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất