Lầu Năm Góc chi 3,6 tỉ USD để xây bức tường ở biên giới với Mexico

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua (3/9) cho biết, cơ quan này đã quyêt định chi 3,6 tỉ USD từ ngân quỹ được cấp cho các dự án khác để đổ vào dự án xây dựng một bức tường ở biên giới với Mexico theo lệnh của Tổng thống Donald Trump.

02:00 05/09/2019

6 tuần sau khi được phê chuẩn bởi Quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mike Esper đã ký lệnh chuyển đổi mục đích sử dụng nguồn ngân sách của 127 dự án quân sự cả trong và ngoài lãnh thổ Mỹ để đầu tư cho dự án xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Mỹ Jonathan Hoffmann cho hay.

Hồi tháng Hai, Tổng thống Trump đã rất tức giận trước việc không cung cấp ngân quỹ cho việc xây dựng một bức tường 5,5m ở biên giới giữa Mỹ và Mexico. Ông Trump đã tuyên bố “tình trạng khẩn cấp quốc gia” ở biên giới nhằm có thể lấy được 6,6 tỉ USD từ các nguồn ngân quỹ khác để xây dựng một bức tường ở biên giới – một bức tường mà theo ông Trump là để ngăn dòng người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico và Trung Mỹ.

đang thúc đẩy kế hoạch xây bức tường ở biên giới với Mexico

Thượng viện Mỹ ngày 14/3 thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng đã ký văn bản phủ quyết dự thảo trên chỉ một ngày sau đó, đánh dấu lần đầu tiên Trump sử dụng quyền lực hành pháp để bác bỏ quyết định của quốc hội kể từ khi nhậm chức.

Lầu Năm Góc cho biết họ có thể sử dụng 3,6 tỉ USD từ nguồn ngân quỹ nói trên. Hồi tháng Ba, Lầu Năm Góc đã cung cấp cho Quốc hội một danh sách dài các dự án có thể bị ảnh hưởng từ quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng ngân quỹ nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Ngày hôm qua, giới chức Lầu Năm Góc cho biết, có 127 dự án sẽ bị ảnh hưởng và 1,8 tỉ USD đầu tiên sẽ được rút ra từ các dự án xây dựng quân sự ở bên ngoài nước Mỹ. Khoản tiền thứ hai sẽ được rút ra từ các dự án quân sự ở bên trong nước Mỹ.

Không ít quan chức cấp cao của Mỹ chỉ trích quyết định của Bộ Quốc phòng Mỹ, nói rằng bước đi đó sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia do gây ảnh hưởng đến nhiều dự án quân sự đã được lên kế hoạch từ trước.

Tags:
Tổng thống Trump sẽ dùng ngân sách phòng chống ma tuý để xây tường biên giới

Tổng thống Trump sẽ dùng ngân sách phòng chống ma tuý để xây tường biên giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức dùng quyền hành pháp ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất