Lầu Năm Góc đảo ngược thỏa thuận 10 tỷ USD của cựu Tổng thống Trump

Lầu Năm Góc quyết định trao thỏa thuận cung cấp dữ liệu mạng trị giá 10 tỷ USD cho Amazon. Động thái này đảo ngược quyết định của chính quyền Trump dành cho Microsoft.

12:00 07/07/2021

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa hủy bỏ dự án điện toán đám mây JEDI trị giá 10 tỷ USD vào ngày 6/7 với tập đoàn Microsoft, đồng thời công bố hợp đồng mới với Amazon, theo Reuters.

Lầu Năm Góc cho biết Amazon và Microsoft là những tập đoàn duy nhất có thể đáp ứng các yêu cầu của bộ.

Tuy nhiên, cơ quan này lưu ý các nhà cung cấp khác cũng sẽ có cơ hội tiếp cận trong ba tháng tới nếu như họ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của chính phủ.

John Sherman, quyền giám đốc thông tin của Bộ Quốc phòng Mỹ, hy vọng cả Microsoft và Amazon sẽ cùng ký được hợp đồng với chính phủ bởi “nhu cầu này là cấp thiết”.

Sau tuyên bố trên của Lầu Năm Góc, Microsoft cho biết tập đoàn tự tin sẽ “tiếp tục thành công khi Bộ Quốc phòng lựa chọn các đối tác cho dự án mới”.

Trong khi đó, đơn vị đám mây Amazon Web Services (AWS) của Amazon bày tỏ sự đồng tình với quyết định này.

Đại diện Amazon cho rằng quyết định ban đầu “không dựa trên thành tích thực mà thay vào đó, bị ảnh hướng bởi một vài yếu tố bên ngoài”.

Với quyết định mới nhất của Lầu Năm Góc, AWS mong sẽ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực hiện đại hóa của Bộ Quốc phòng, đồng thời xây dựng các giải pháp công nghệ góp phần hoàn thành những sứ mệnh quan trọng của cơ quan này.

Bo quoc phong huy bo du an JEDI anh 1

Ông Donald Trump trong sự kiện với CEO Microsoft Satya Nadella và CEO Amazon Jeff Bezos. Ảnh: Mashable.

Động thái này đảo ngược quyết định dường như chắc chắn trước đó của cựu Tổng thống Donald Trump cho tập đoàn Microsoft. Cơ sở hạ tầng quốc phòng doanh nghiệp chung - JEDI - là một dự án cung cấp và quản lý dữ liệu mạng cho quân đội Mỹ.

Vào năm 2019, ông Donald Trump có nhiều phát ngôn phê phán Amazon và bày tỏ quan điểm đối lập với CEO của công ty là Jeff Bezos.

Công ty trị giá nghìn tỷ USD này cho rằng thành kiến của vị tổng thống đã tác động tới quyết định của Lầu Năm Góc. Cho rằng mình chịu bất công, Amazon đệ đơn kiện Lầu Năm Góc cùng năm đó.

Kể từ đó, việc ký kết hợp đồng đã bị trì hoãn.

Tháng 9/2020, Bộ Quốc phòng Mỹ một lần nữa đánh giá lại các hợp đồng đề xuất và khẳng định đệ trình của Microsoft vẫn đang dẫn đầu.

Tags:
Thông điệp đáng lo từ Trung Quốc

Thông điệp đáng lo từ Trung Quốc

Ông Tập Cận Bình, Tổng bí thư đảng Cộng sản, Chủ tịch nước Trung Quốc, đã có bài phát biểu với thông điệp đáng lo ngại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất