Lầu Năm Góc lần đầu tiên phác thảo chiến lược trí thông minh nhân tạo

Quân đội Hoa Kỳ muốn mở rộng việc sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) trong chiến tranh, nhưng nói rằng họ sẽ cẩn thận triển khai công nghệ theo các giá trị của quốc gia, theo AP.

11:30 14/02/2019

Lầu Năm Góc đã phác thảo chiến lược AI đầu tiên của mình trong một báo cáo phát hành hôm thứ Ba (12/2).

Chiến lược sẽ thúc đẩy việc sử dụng các hệ thống AI trong toàn quân đội, từ các hoạt động thu thập thông tin tình báo đến dự đoán các vấn đề bảo trì trong máy bay hoặc tàu. Nó thúc giục Hoa Kỳ thúc đẩy công nghệ như vậy nhanh chóng trước khi các quốc gia khác loại bỏ lợi thế công nghệ của Washington hiện nay.

Các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc và Nga, đang đầu tư đáng kể vào AI cho mục đích quân sự, bao gồm cả trong các ứng dụng đặt ra câu hỏi liên quan đến các quy tắc quốc tế và nhân quyền, báo cáo cho biết.

Trụ sở Lầu Năm Góc ở Virginia. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo ít đề cập đến vũ khí tự hành, nhưng trích dẫn một chỉ thị quân sự năm 2012 hiện có đòi hỏi con người phải kiểm soát.

Hoa Kỳ và Nga là một trong số ít các quốc gia đã ngăn chặn các nỗ lực tại Liên Hợp Quốc về lệnh cấm quốc tế đối với robot sát thủ – hệ thống vũ khí tự trị hoàn toàn có thể một ngày nào đó sẽ tiến hành chiến tranh mà không cần sự can thiệp của con người. Hoa Kỳ đã lập luận rằng còn sớm quá cố gắng để điều chỉnh chúng.

Chiến lược được Bộ Quốc phòng công bố trong tuần này tập trung vào các ứng dụng trước mắt, nhưng ngay cả một số trong đó đã gây ra các cuộc tranh luận về đạo đức.

Lầu Năm Góc đã gặp một rào cản trong nỗ lực AI vào năm ngoái sau khi các cuộc biểu tình nội bộ tại Google khiến công ty công nghệ bỏ dự án Maven, nơi sử dụng thuật toán để giải thích hình ảnh video trên không từ các khu vực xung đột. Các công ty khác đã tìm cách lấp đầy khoảng trống và Lầu Năm Góc đang làm việc với các chuyên gia AI từ ngành công nghiệp và học viện để thiết lập các hướng dẫn đạo đức cho các ứng dụng AI của mình.

Báo cáo của Lầu Năm Góc theo sau sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai, theo đó ưu tiên nghiên cứu AI trong toàn chính phủ.

Mỹ Khánh

Tags:
Số lượng việc làm ở Mỹ tăng cao kỉ lục trong tháng 12

Số lượng việc làm ở Mỹ tăng cao kỉ lục trong tháng 12

Các vị trí tuyển dụng trong ngành xây dựng tăng thêm 88.000 việc làm trong tháng 12, theo báo cáo mới công bố hôm thứ Ba của Bộ Lao động Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất