Lầu Năm Góc quan ngại vì Trung Quốc thử tên lửa ở Biển Đông

Hôm 2/7, Lầu Năm Góc cho biết một vụ phóng tên lửa gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông là "gây quan ngại" và trái với cam kết của Bắc Kinh rằng họ sẽ không quân sự hóa khu vực này.

13:00 03/07/2019

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Trung Quốc đã thử nghiệm nhiều tên lửa đạn đạo chống hạm vào cuối tuần qua.

"Tất nhiên là Lầu Năm Góc đã biết về vụ phóng tên lửa của Trung Quốc từ các công trình nhân tạo ở Biển Đông, gần quần đảo Trường Sa (của Việt Nam - PV)", phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, trung tá Dave Eastburn cho biết.

Lau Nam Goc quan ngai vi Trung Quoc thu ten lua o Bien Dong hinh anh 1

"Tôi sẽ không phát biểu thay mặt cho các quốc gia có chủ quyền trong khu vực, nhưng tôi chắc chắn họ đồng ý rằng hành vi của Trung Quốc trái với tuyên bố muốn mang lại hòa bình cho khu vực (của Bắc Kinh), và rõ ràng là những hành động như thế này là hành động mang tính cưỡng bách, với ý nghĩa đe dọa những nước khác có tuyên bố chủ quyền (ở Biển Đông)", ông Eastburn nói thêm.

Reuters nhận định Biển Đông là một trong những điểm nóng ngày càng căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, bao gồm một cuộc chiến thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ và vấn đề Đài Loan. Nơi này cũng là tuyến đường giao thương với lượng hàng hóa trị giá 5.000 tỷ USD đi qua mỗi năm.

Trung Quốc và Mỹ đã nhiều lần chỉ trích lẫn nhau trong quá khứ, Washington cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông bằng cách xây dựng các căn cứ quân sự trên các đảo và rạn san hô nhân tạo.

Tags:
Nắng nóng ở Mỹ: Trai bị nướng chín trong vỏ, đường cao tốc nứt toác

Nắng nóng ở Mỹ: Trai bị nướng chín trong vỏ, đường cao tốc nứt toác

Jackie Sones, điều phối viên nghiên cứu của tổ chức Bảo tồn Động vật Biển Bodega ở California, cho hay đã làm việc tại Vịnh Bodega suốt 15 năm và chưa bao giờ thấy cảnh tượng như thế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất