Lễ nhậm chức Tổng thống của ông Biden: Chưa từng có tiền lệ

Trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan mạnh ở Mỹ, việc tổ chức lễ nhậm chức Tổng thống cho ông Biden – người chiến thắng bầu cử Mỹ – khiến các quan chức liên quan “đau đầu”.

10:30 24/11/2020

“Tôi nghĩ rằng có những thông lệ được duy trì từ trước đến nay về lễ nhậm chức của tổng thống chắc chắn phải bị thay đổi. Sự kiện sẽ không giống bất kỳ buổi lễ nhậm chức nào chúng ta từng có trước đây”, ông Ron Klain – người sẽ trở thành Chánh văn phòng Nhà trắng trong chính quyền mới của ông Biden – nói.

Lễ nhậm chức Tổng thống của ông Biden: Chưa từng có tiền lệ - 1

Ông Biden tuyên thệ nhậm chức phó Tổng thống Mỹ năm 2009 (ảnh: Reuters)

Theo ông Klain, cả ông Biden và “phó tướng” Kamala Harris đều nhấn mạnh việc giữ an toàn trong dịch Covid-19, đặc biệt là trong lễ nhậm chức cử hành ngày 20.1.

Theo thông lệ, lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ sẽ bao gồm bài tuyên thệ, bài phát biểu tại Điện Capitol, bữa trưa long trọng với các nghị sĩ và lễ diễu hành tới Nhà Trắng.

“Chúng tôi đang tham khảo ý kiến của các nhà lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện để buổi lễ được tổ chức sao cho hợp lý nhất. Đây có thể phiên bản thu nhỏ của các lễ nhậm chức tổng thống chúng ta từng có trong quá khứ”, ông Klain nói.

“Ngay cả trong thời điểm bình thường, việc tổ chức và cử hành lễ nhậm chức cho tổng thống luôn là một công việc lớn. Năm nay, mọi thứ còn khó khăn hơn”, Howard Gantman – người phụ trách tổ chức lễ nhậm chức Tổng thống của ông Obama – nhận xét.

Thông thường, lễ nhậm chức của tân tổng thống Mỹ có sự tham gia của hàng trăm chức sắc, bao gồm cả các cựu tổng thống, thẩm phán Tòa án Tối cao, nghị sĩ lâu năm từ Lưỡng viện. Hàng trăm nghìn cử tri cũng sẽ tụ tập ở Công viên National Mall để chứng kiến.

Một buỗi lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ thường có sự xuất hiện của 1,8 – 2 triệu người. Công tác bảo vệ, giữ an ninh đặc biệt phức tạp.

Tuy nhiên, lễ nhậm chức của ông Biden sẽ là chưa từng có tiền lệ, theo Reuters.

Lễ nhậm chức Tổng thống của ông Biden: Chưa từng có tiền lệ - 2

“Biển người” trong lễ nhậm chức Tổng thống của ông Trump (ảnh: Reuters)

Buổi lễ dự kiến sẽ được tổ chức với quy mô nhỏ hơn trước do lo ngại sự lây lan của Covid-19. Những người tham gia có thể bắt buộc phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn. Người đứng gần ông Biden có thể phải xét nghiệm Covid-19 từ trước.

Theo tờ, USA Today, số người tham gia bữa trưa cùng ông Biden có thể bị cắt giảm. Một số sự kiện gặp gỡ vào buổi tối sau lễ nhậm chức có thể bị hạn chế hoặc thậm chí là không tổ chức.

Lễ diễu hành từ Điện Capitol về Nhà Trắng đang được tính toán sao cho hợp lý hơn.

“Chúng tôi biết mọi người đều muốn ăn mừng. Chúng ta có điều đáng để ăn mừng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tìm cách để buổi lễ nhậm chức của ông Biden được cử hành an toàn nhất có thể”, ông Klain nói.

Tags:
ÔNG OBAMA SẼ ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN CHÍNH QUYỀN MỸ MỚI?

ÔNG OBAMA SẼ ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN CHÍNH QUYỀN MỸ MỚI?

Quan hệ thân thiết với ông Obama có thể là con dao hai lưỡi cho ông Biden. Bên cạnh việc được tư vấn hết mình, tổng thống đắc cử khó tránh bị đặt lên bàn cân so sánh với sếp cũ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất