Phí visa cho du khách Mỹ vào Việt Nam tăng gấp 5 lần

Công dân Mỹ vào Việt Nam dù với mục đích du lịch hay hội thảo, hội nghị đều được cấp visa một năm nhiều lần với mức phí 135 USD, thay vì visa du lịch một lần với phí 25 USD trước kia.

10:23 25/08/2023

Ngày 15/9, trả lời VnExpress, Cục trưởng Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại Giao Lý Quốc Tuấn cho biết công dân Mỹ nhập cảnh Việt Nam với mục đích du lịch, hội thảo, hội nghị hoặc làm việc... được cấp thị thực (visa) có giá trị một năm, nhiều lần, thay vì có giá trị 3 tháng và 6 tháng đối với từng mục đích. Điều này không áp dụng đối với công dân Mỹ du lịch Việt Nam bằng tàu biển hoặc thuộc diện miễn thị thực.

Như vậy, phí visa cho khách Mỹ vào Việt Nam du lịch là 135 USD.

Ông Lý Quốc Tuấn giải thích, chính sách này đã nới lỏng quy định về thời hạn thị thực nhập cảnh đối với công dân Mỹ vào Việt Nam, phù hợp với sự phát triển trong quan hệ song phương, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư cũng như đảm bảo nguyên tắc đối đẳng có đi có lại giữa Việt Nam và Mỹ. Thỏa thuận có hiệu lực từ ngày 29/5.

Hiện  áp dụng Lệ phí thị thực có giá trị một lần giảm là 25 USD; 3 tháng là 50 USD; đến 6 tháng là 95 USD, đến một năm là 135 USD.
Với khách quốc tế đến từ một số nước khác,  hiện áp dụng mức lệ phí thị thực có giá trị một lần là 25 USD; 3 tháng là 50 USD; 6 tháng là 95 USD và một năm là 135 USD. Ảnh: Vy An.

Lữ hành bối rối

Đại diện nhiều công ty du lịch đón khách Mỹ tại Việt Nam bất ngờ khi thời hạn visa của khách bị tự động tăng từ một tháng lên một năm với mức phí cao gấp hơn 5 lần so với trước đây.

Bà Trương Thị Hiền, giám đốc công ty du lịch Sisterstour, cho biết từ ngày 25/8 hải quan sân bay đã bắt đầu thu mức phí này với khách Mỹ. Phía công ty chỉ biết được thông tin sau khi khách phản ánh là đóng phí 135 USD thay vì 25 USD như trước.

Đại diện Fiditour cho biết công ty nhận được thông tin thay đổi mức phí ngày 29/8. Còn theo bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, công ty tiếp nhận được thông tin từ ngày 30/8.

Các công ty cho hay vẫn chưa nhận được văn bản chính thức kèm theo thông báo hướng dẫn về sự điều chỉnh này. Điều đó gây khó khăn cho họ khi ký kết hợp đồng vì chưa thể thông báo cho đối tác các văn bản kèm theo.

Bà Hiền cho biết, trước đây, phí visa cho du khách Mỹ là 25 USD, công ty thường trả chi phí này nhằm thu hút khách. "Phí visa tăng không được báo trước trong khi hợp đồng đã ký, buộc công ty phải bù lỗ thêm phần còn lại, mà lợi nhuận trên mỗi đầu khách chỉ dao động từ vài chục đến khoảng 100 USD", bà Hiền nói.

Trong thông báo ngày 6/5 của Bộ Ngoại giao về thỏa thuận cấp thị thực giữa và Mỹ có nhắc đến việc cấp visa có giá trị "đến một năm" cho công dân Mỹ. Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ lữ hành (Tổng cục du lịch), điều này có thể đã khiến các công ty du lịch hiểu rằng visa được cấp thời hạn "tối đa một năm". "Thỏa thuận trên cũng không có thông báo hướng dẫn thực hiện, hay thông báo chính thức về việc nâng mức phí visa nên không phải công ty nào cũng nắm và hiểu được", ông Phương nói.

Tăng phí visa, du lịch giảm sức cạnh tranh

Đại diện Fiditour cho rằng, trong khi nhiều nước lân cận đang mở rộng thị trường được miễn visa để tăng sức hấp dẫn, thì quy định mới này sẽ tác động không nhỏ đến việc thu hút du khách Mỹ - thị trường lớn của du lịch Việt, làm giảm sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Theo bà Việt Hương, đối với các doanh nhân cần xuất – nhập cảnh thường xuyên trong một năm thì quy định mới đã tạo thuận lợi, nhưng xét dưới góc độ là khách du lịch sẽ có nhiều hạn chế. "Vì khách du lịch thông thường sẽ không có nhu cầu trở lại một quốc gia nhiều lần trong một năm", bà Hương nói.

Đồng tình với việc chính sách visa mới đã có những điều chỉnh thoáng hơn cho khách Mỹ, nhưng ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng cho rằng vẫn còn điểm chưa phù hợp. "Phía Tổng cục không được Bộ Ngoại giao tham vấn trước khi ra thông báo. Một quy định mới khi đi vào thực tế phải có độ trễ nhất định để các đơn vị liên quan có thời gian triển khai. Trong khi đó, việc báo giá, tour bán cho khách Mỹ đã được các công ty du lịch thực hiện từ trước 6 tháng đến một năm", ông Tuấn phân tích.

Ông Phương cho biết đơn vị đang tập hợp ý kiến từ các công ty lữ hành để kiến nghị lên Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, áp dụng linh hoạt các mức thị thực, phù hợp với mục đích nhập cảnh. Bà Hương cho rằng Mỹ là một trong những thị trường tiềm năng, cần phải có sự đầu tư thu hút khách bằng cách miễn thị thực như các quốc gia Tây Âu mà Việt Nam đã áp dụng thời gian qua.

Tags:
Sống ở ngôi làng hẻo lánh nhất thế giới, cô gái dùng máy bay để đi chợ

Sống ở ngôi làng hẻo lánh nhất thế giới, cô gái dùng máy bay để đi chợ

Sinh sống ở Port Alsworth, Salina Alsworth và những người dân khác mỗi lần đi chợ, đến nhà hàng, bệnh viện đều phải di chuyển 1 tiếng bằng máy bay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất