Lệnh cấm của Tổng thống Mỹ ‘lan tới’ Oscar

Ngay trước thềm lễ trao giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ lần thứ 89- giải Oscar 2017- đã có những diễn biến liên quan đến sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donal Trump ban hành ngày 27/1 dù sắc lệnh này đã bị tòa án Mỹ bác bỏ.

12:14 26/02/2017

mas
Đạo diễn người Iran Asghar Farhadi sẽ không đến Mỹ dự lễ trao giải Oscar 2017. Ảnh: AP

Mỹ  đã cấm 1 công dân Syria 21 tuổi, Khaled Khateeb, người quay phim bộ phim tài liệu về cuộc nội chiến Syria, hiện được đề cử giải Oscar ở hạng mục “Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất” nhập cảnh nước này.

Hãng tin AP cho hay Bộ An ninh nội địa Mỹ đã ra quyết định vào phút chót, cấm Khaled Khateeb tới Los Angeles để dự lễ trao giải vào ngày 26/2.

Anh Khateeb dự kiến sẽ tới Los Angeles vào ngày 25/2 trên chuyến bay của hãng Turkish Airlines cất cánh từ Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng kế hoạch của nhà quay phim đã bị đảo lộn sau khi chính quyền Mỹ phát hiện ra “các thông tin xấu” về anh mà theo AP, có thể bao gồm từ khủng bố cho tới các bất thường về hộ chiếu.

Theo VOA, bộ phim tài liệu dài 40 phút “The White Helmets” (Những chiếc mũ bảo hộ màu trắng) kể về các nhân viên cứu hộ đặt mạng sống của họ vào tình thế nguy hiểm để cứu những người Syria bị tác động bởi cuộc nội chiến. Khateeb là 1 trong 3 người quay bộ phim này.

Nhóm “Những chiếc mũ bảo hộ màu trắng” năm 2016 cũng được đề cử giải Nobel Hòa bình.

Cũng liên quan đến sắc lệnh của Tổng thống Mỹ, đạo diễn người Iran Asghar Farhadi đã chọn 1 nữ kỹ sư Mỹ gốc Iran và 1 cựu nhân viên của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) làm đại diện cho bộ phim “The Salesman” do ông đạo diễn tại lễ trao giải Oscar  2017.

Trước đó, ông Farhadi tuyên bố tẩy chay buổi lễ trao giải Oscar vì “sự trấn áp” của Tổng thống Mỹ đối với người di cư.

Ông Farhadi dự kiến sẽ phát biểu tại một cuộc tuần hành ở Beverly Hillls (Hollywood) để phản đối các chính sách gây chia rẽ qua đường truyền video từ Tehran.

Phim The Salesman là một trong những bộ phim sáng giá để giành giải Oscar ở hạng mục “Phim nước ngoài xuất sắc nhất”.

Theo Reuters, nữ kỹ sư Anousheh Ansari, người Iran đầu tiên và cũng là người Hồi giáo đầu tiên bay lên không gian năm 2006, và Firouz Naderi, cựu Giám đốc chương trình thám hiểm hệ mặt trời của NASA, đã được chỉ định đại diện cho ông Farhadi lên nhận giải nếu bộ phim của ông giành chiến thắng.

Năm 2012, đạo diễn Farhadi đã được nhận giải Oscar cho bộ phim “A Seperation”.

Thanh Xuân

Tags:
Những cám dỗ bạn nên né xa khi đi du học

Những cám dỗ bạn nên né xa khi đi du học

Chưa bao giờ các lời mời chào viết luận, làm bài tập hộ lại trắng trợn và tràn lan trên những diễn đàn, nhóm hội du học sinh trên Facebook như bây giờ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất