Lệnh cấm nhập cảnh mới nhất của TT Trump bị Toà liên bang ngăn chặn

Sắc lệnh cấm nhập cảnh mới nhất của Tổng thống Donald Trump sắp có hiệu lực trong tuần này đã bị một thẩm phán liên bang tại Hawaii ngăn chặn vào hôm nay.

04:08 19/10/2017

Sắc lệnh được ban hành vào tháng trước, hạn chế công dân từ Iran, Libya, Syria, Yemen, Somalia, Chad và Bắc Hàn cũng như một số viên chức chính phủ Venezuela nhập cảnh vào Mỹ. Đây là phiên bản mới nhất từ sắc lệnh di trú trước đây nhắm vào 6 quốc gia đông dân Hồi giáo bị Tối cao Pháp viện giới hạn phần nào.

Tiểu bang Hawaii đã khởi kiện Toà liên bang địa phương ở Honolulu. Với lập luận, luật di trú liên bang không cho phép ông Trump quyền áp đặt những lệnh cấm như vậy đối với 6 quốc gia trên, tiểu bang yêu cầu Toà ngăn chặn sắc lệnh của Tổng thống. Hawaii không thách thức lệnh cấm nhập cảnh đối với Bắc Hàn và Venezuela.

Trong phán quyết, Thẩm phán liên bang Derrick Watson cho rằng Hawaii đã thành công trong việc chứng minh lệnh cấm nhập cảnh mới vi phạm luật di trú liên bang. Thẩm phán Watson là người từng ngăn chặn sắc lệnh di trú của Tổng thống Trump hồi tháng ba.

Chính sách lần này “cũng vướng phải căn bệnh như trước đây, đó là thiếu căn cứ hiệu quả chứng minh được việc nhập cảnh của hơn 150 triệu công dân từ 6 quốc gia sẽ gây tổn hại cho lợi ích của Hoa Kỳ,” phán quyết ghi.

Photo Credit: Reuters

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Heather Nauert từ chối đưa ra lời bình luận phán quyết này sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động lãnh sự của Bộ Ngoại giao như thế nào.

Toà Bạch Ốc vào tháng trước cho rằng, lệnh cấm nhập cảnh mới nhất là biện pháp cần thiết đối với những quốc gia không đáp ứng những yêu cầu mới đối với việc kiểm tra người nhập cư và việc cấp chiếu kháng. Những yêu cầu này được Hoa Kỳ gởi cho các chính phủ ngoại quốc hồi tháng 7, cho hạn 50 ngày cải thiện nếu thấy cần thiết.

Một số quốc gia đã cải thiện bằng cách tăng cường bảo mật tài liệu du lịch hoặc tường trình hộ chiếu thất lạc hoặc mất cắp. Một số quốc gia khác không cải thiện, dẫn đến lệnh cấm nhập cảnh mới ra đời. Sudan được nhấc khỏi danh sách cấm lần này vì đã thực thi một số biện pháp cải thiện đáng kể, thay vào đó là Chad, Bắc Hàn và một số viên chức Venezuela.

Tags:
Tòa án Mỹ mở rộng diện đối tượng miễn áp đặt sắc lệnh cấm nhập cảnh

Tòa án Mỹ mở rộng diện đối tượng miễn áp đặt sắc lệnh cấm nhập cảnh

Tòa phúc thẩm khu vực số 9 của Mỹ ngày 7/9 đã ra phán quyết bác bỏ nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc thực thi sắc lệnh cấm nhập cảnh tạm thời có hiệu lực từ ngày 30/6 vừa qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất