Lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ của TT Trump sẽ thay đổi vào cuối tuần

Trước đây TT Donald Trump có ban hành lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ từ 6 quốc gia có đông đảo dân chúng theo Hồi giáo, nhưng vào cuối tuần này sẽ có một số thay đổi cho sắc lệnh này.

05:26 24/09/2017

Các viên chức Hoa Kỳ biết tin loan báo hôm thứ sáu 22/9 là lệnh này ‘sẽ thay đổi tùy theo từng quốc gia’, sau khi chấm dứt 90 ngày tái xem xét lệnh cấm và hướng dẫn mới sẽ có hiệu lực ngay vào chủ nhật này’

Tuy lệnh mới sẽ thay đổi theo từng quốc gia, song công dân của 6 quốc gia Hồi giáo bị cấm vẫn bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm mới, hay là họ sẽ bị kiểm tra an ninh gay gắt nếu muốn có visa nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Thoạt đầu các viên chức cho hay Bộ Nội An thấy có hơn 6 quốc gia không tuân thủ nghiêm ngặt với tiểu chuẩn dò xét an ninh vốn có mục tiêu ngăn chận các phần tử khủng bố có thể xâm nhập vào Hoa Kỳ.

Photo Courtesy: The NYT

Sau đó các nhân viên an ninh Mỹ thông báo cho các quốc gia nói trên biết là ‘công dân của họ rất khó lòng đến được Mỹ nếu chính phủ các quốc gia này không tăng cường thêm các tiêu chuẩn an ninh khi dò xét hành khách.

Nhưng hiện nay người ta không rõ những quốc gia nào sẽ là mục tiêu theo lệnh an ninh nhập cảnh mới nhất này và cũng chưa rõ liệu có bao nhiêu quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng.

Báo Wall Street Journal đã loan tin là Bộ Nội An đã thông báo cho Tòa Bạch Ốc biết trước biện pháp mà Bộ đề nghị như thế, nhưng một phát ngôn nhân của Bộ Nội An hôm nay từ chối không bình luận gì về tin này.

Tags:
Tòa án Mỹ mở rộng diện đối tượng miễn áp đặt sắc lệnh cấm nhập cảnh

Tòa án Mỹ mở rộng diện đối tượng miễn áp đặt sắc lệnh cấm nhập cảnh

Tòa phúc thẩm khu vực số 9 của Mỹ ngày 7/9 đã ra phán quyết bác bỏ nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc thực thi sắc lệnh cấm nhập cảnh tạm thời có hiệu lực từ ngày 30/6 vừa qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất