'Lệnh cấm vận' từ Mỹ có thực sự làm khó được Huawei?

Trong thời điểm khó khăn khi bị Mỹ đưa vào “danh sách đen”, Huawei vẫn tăng trưởng mạnh trong nửa đầu 2019.

07:00 25/07/2019

Nửa đầu năm 2019 đối với Huawei mang nhiều tín hiệu cả tích cực và tiêu cực. Trong quý I, mảng di động của họ tăng trưởng mạnh và lấy lại vị trí thứ 2 thế giới từ Apple. Tuy nhiên, quý II đánh dấu khủng hoảng của công ty Trung Quốc sau khi bị đưa vào danh sách cấm giao dịch công nghệ của Bộ Thương mại Mỹ.

Dù vậy, kết quả kinh doanh của Huawei trong nửa đầu 2019 vẫn đạt tăng trưởng ấn tượng. Theo Bloomberg, Huawei đã tăng trưởng doanh thu 30% trong 6 tháng đầu năm. Mức tăng này đạt được nhờ Huawei đã chuẩn bị sẵn về mặt cung ứng, giúp cho các dây chuyền sản xuất hoạt động ổn định sau khi bị Mỹ cấm vận.

Tăng trưởng của Huawei nửa đầu năm 2019 được cho là đến từ thị trường nội địa, cùng việc chuẩn bị sẵn thiết bị cung ứng. Ảnh: Bloomberg.

Bên cạnh đó, kết quả này cũng phản ánh nỗ lực của Huawei sau khi gặp khó khăn. Theo Bloomberg, công ty này đã huy động 10.000 lập trình viên làm toàn bộ 3 ca/ngày để đảm bảo kịp phát triển các phần mềm thay thế cho sản phẩm từ Mỹ. Quá trình triển khai mạng 5G trên toàn thế giới cũng mang đến nhiều hợp đồng quan trọng cho Huawei.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với Yahoo Finance, nhà sáng lập Nhậm Chính Phi cũng cho biết Huawei dự tính tăng trưởng khoảng 30% trong mảng smartphone năm 2019. Như vậy, họ sẽ đạt con số khoảng 270 triệu smartphone bán ra trong năm nay.

Vào tháng 6, ông Nhậm cho rằng lệnh cấm từ Mỹ sẽ làm ảnh hưởng tới thị trường quốc tế, và Huawei dự kiến hụt khoảng 40-60 triệu smartphone ở các thị trường nước ngoài. Như vậy, tăng trưởng chủ yếu sẽ đến từ thị trường nội địa, Tại Trung Quốc, hai thương hiệu Huawei và Honor chiếm khoảng 46,1% thị phần trong quý II, theo số liệu của Kantar.

Hiện tại Huawei vẫn chưa vượt qua được khó khăn từ việc cấm vận của Mỹ. Công ty này vẫn đang nằm trong “danh sách đen”, dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý nới lỏng các hạn chế đối với Huawei sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20.

Chi nhánh nghiên cứu tại Mỹ của Huawei có tên Futurewei đã cắt giảm tới 2/3 số nhân viên nghiên cứu, phát triển. Ảnh: Reuters.

Tại Mỹ, chi nhánh nghiên cứu có tên Futurewei của Huawei đã cắt giảm tới 600 nhân viên trong thời gian qua, tức là tới 2/3 tổng số nhân viên. Tuy Futurewei không nằm trong danh sách các chi nhánh bị cấm của Huawei, nhân viên của họ vẫn gặp nhiều khó khăn. Nhân viên của Futurewei bị hạn chế liên lạc với đồng nghiệp tại đại bản doanh ở Trung Quốc.

Ông Kevin Wolf, luật sư từng làm việc tại Bộ Thương mại Mỹ cho rằng lệnh cấm yêu cầu các công ty Mỹ không bán hoặc chuyển nhượng bất kỳ công nghệ nào của Mỹ cho Huawei mà không có giấy phép. Do đó, chính việc trao đổi công nghệ giữa Futurewei và những chi nhánh khác cũng là trái pháp luật.

Huawei cho biết việc cắt giảm nhân sự là vì công ty “giảm bớt các hoạt động kinh doanh” do ảnh hưởng từ các quyết định của chính phủ Mỹ.

“Ngày 17/5, Huawei đã yêu cầu mọi nhân viên tại Futurewei tải tất cả mọi thứ lên đám mây của Huawei, ngay trước khi lệnh cấm có hiệu lực. Sau đó, Futurewei gần như không còn hoạt động”, một nhân viên giấu tên tại Futurewei nói với Reuters.

Kết quả kinh doanh chính thức nửa đầu năm 2019 của Huawei sẽ được công bố ngày 30/7.

Nguồn:Zing.vn

Tags:
Ông Trump gặp các CEO công nghệ để bàn chuyện Huawei

Ông Trump gặp các CEO công nghệ để bàn chuyện Huawei

Lãnh đạo 7 hãng lớn muốn Mỹ sớm có quyết định về Huawei, trong bối cảnh họ đang bị hạn chế kinh doanh với công ty này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất