Liệu pháp điều trị ung thư giành giải Nobel Y học 2018

Giải thưởng Nobel Y học 2018 đã được trao cho một nhà khoa học Mỹ và một nhà khoa học Nhật Bản với những nghiên cứu của họ về liệu pháp điều trị ung thư.

23:00 02/10/2018

Nhà miễn dịch học James P Aliison (70 tuổi) và nhà miễn dịch học Tasuku Honjo (76 tuổi) sẽ cùng chia nhau giải thưởng trị giá 9 triệu Kronor Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD), Guardian dẫn thông báo từ Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển.

Liệu pháp điều trị ung thư giành giải Nobel Y học 2018

Tranh chân dung nhà miễn dịch học James P Aliison (70 tuổi) và nhà miễn dịch học Tasuku Honjo (76 tuổi). Ảnh: Nobel Prize

Hai nhà khoa học đã phát hiện rằng, hệ thống miễn dịch trong cơ thể người có thể được khai thác để tấn công các tế bào ung thư.

Hệ thống miễn dịch thường phát hiện và tiêu diệt các tế bào đột biến, nhưng các tế bào ung thư lại tìm ra những cách phức tạp hơn để trốn khỏi các cuộc tấn công miễn dịch, nhờ đó chúng có thể tiếp tục phát triển. Nhiều loại ung thư đã làm như vậy bằng cách đẩy mạnh một cơ chế phanh, kiểm soát các tế bào miễn dịch.

Phát hiện của nhà khoa học James P Aliison và Tasuku Honjo đang thay đổi phương pháp điều trị ung thư và dẫn tới một loại thuốc mới hoạt động với cơ chế tắt phanh, giúp các tế bào miễn dịch tấn công các tế bào ung thư. Các loại thuốc có tác dụng phụ đáng kể nhưng đã chứng minh hiệu quả, bao gồm một số trường hợp điều trị được ung thư giai đoạn cuối, giai đoạn mà trước đây không thể chữa trị được.

Theo Nobel Prize, các giải Nobel Vật lý, Hóa học, Hòa bình và Kinh tế sẽ được công bố trong những ngày 2, 3, 5 và 8/10.

Sầm Hoa – vietnamnet

Tags:
Bà xã đại gia lên tiếng chuyện Đan Trường mải mê kiếm tiền bỏ bê con trai

Bà xã đại gia lên tiếng chuyện Đan Trường mải mê kiếm tiền bỏ bê con trai

Trước một số tin đồn cho rằng ca sĩ Đan Trường bỏ bê con trai ở Mỹ không chăm lo, doanh nhân Thủy Tiên lên tiếng thanh minh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất