Lính biên phòng Mỹ bị cáo buộc lập nhóm kín chế giễu người di cư

Nhóm bí mật trên Facebook đăng các bài chế giễu người di cư và nghị sĩ gốc Latin được cho là có tới 9.500 lính biên phòng Mỹ tham gia.

05:30 03/07/2019

Một lính biên phòng Mỹ đi dọc biên giới với Mexico tại thành phố San Diego hồi tháng 11/2018. Ảnh: AP.

Một lính biên phòng Mỹ đi dọc biên giới với Mexico tại thành phố San Diego hồi tháng 11/2018. Ảnh: AP.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã mở cuộc điều tra về một nhóm bí mật trên Facebook của các thành viên Cơ quan Hải quan và Biên phòng (CBP) có tên "I'm 10-15" (10-15 là mã số để chỉ những người nước ngoài bị bắt) được cho là chuyên đăng những câu chuyện đùa mang tính phân biệt chủng tộc và giới tính với người di cư.

"Bất cứ nhân viên nào bị phát hiện vi phạm những tiêu chuẩn ứng xử của chúng tôi sẽ phải chịu trách nhiệm", Tư lệnh Biên phòng Mỹ Carla Provost hôm qua tuyên bố, nói thêm rằng các bài viết "hoàn toàn không phù hợp". Matthew Klein, quan chức cấp cao tại CBP, cho biết một số sĩ quan biên phòng có thể là thành viên nhóm kín này, nhưng không nói rõ về vai trò của họ. 

Thông tin về nhóm "I'm 10-15" được đăng lần đầu trên ProPublica, trang web của tổ chức phi lợi nhuận chuyên thực hiện các phóng sự điều tra. Bài viết cho biết nhóm có khoảng 9.500 thành viên, gồm các sĩ quan biên phòng đương chức hoặc đã nghỉ việc, với nhiều bài đăng chế giễu cái chết của những người di cư hoặc đả kích các nghị sĩ Mỹ gốc Latin. 

Theo ProPublica, các thành viên trong nhóm đã gọi Alexandria Ocasio-Cortez và Veronica Escobar, hai nữ nghị sĩ tới thăm các trung tâm giam người di cư ở bang hôm 1/7, là "đồ cặn bã". Có người còn gợi ý ném burrito, một loại bánh của Mexico, vào hai nghị sĩ, trong khi người khác đăng ảnh chế của Ocasio-Cortez. 

Nghị sĩ Ocasio-Cortez cho biết thông tin này không khiến cô ngạc nhiên và nó phản ánh những gì cô quan sát được trong chuyến thăm các trung tâm giam giữ người di cư. Trong bài đăng trên Twitter, nữ nghị sĩ trẻ nhất Mỹ cáo buộc các nhân viên biên phòng đã yêu cầu phụ nữ trong phòng giam "uống nước trong nhà vệ sinh". CBP chưa phản hồi về bình luận của Ocasio-Cortez. 

Chuyến thăm các trung tâm giam người di cư của nhóm nghị sĩ Mỹ diễn ra sau khi bức ảnh hai cha con người di cư Oscar Martinez và Valeria chết đuối trên sông Rio Grande ở biên giới Mỹ - Mexico được lan truyền trên mạng, làm dấy lên tranh cãi về vấn đề nhập cư Mỹ. Các vụ trục xuất và giam người vượt biên trái phép tăng lên từ khi Mexico cam kết cố gắng ngăn chặn dòng người tràn vào Mỹ. 

Sau khi nhậm chức vào năm 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp dụng các chính sách cứng rắn hơn nhằm giảm số người nhập cư trái phép, bao gồm quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về vấn đề biên giới hồi tháng hai. Trump cũng có những động thái quyết liệt để buộc Mexico có các biện pháp cứng rắn hơn với người di cư tới Mỹ, khi các trung tâm giam người vượt biên ở khu vực biên giới trở nên quá tải.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Vợ người đàn ông di cư chết đuối ở biên giới Mỹ trở về quê nhà

Vợ người đàn ông di cư chết đuối ở biên giới Mỹ trở về quê nhà

Goá phụ trẻ trở lại El Salvador bằng máy bay, trong khi thi thể chồng và con cô dự kiến được đưa về trong vài ngày tới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất