Lính Mỹ có thể không tuân lệnh bắn vào người di cư của Trump

Theo luật pháp Mỹ, các sĩ quan không được phép ra lệnh cho binh sĩ dưới quyền nổ súng vào người di cư có hành vi ném đá.

04:00 04/11/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/10 tuyên bố sẽ ký lệnh cho phép giam những người di cư tìm cách vào vượt biên vào Mỹ, thậm chí khẳng định các binh sĩ Mỹ triển khai ở biên giới có quyền nổ súng nếu bị người di cư ném đá, theo AP.

"Nếu họ ném đá vào các binh sĩ Mỹ, quân đội chúng tôi sẽ đáp trả. Tôi nói với các binh sĩ rằng họ nên coi những viên gạch đá đó như súng ống. Khi người di cư ném đá như họ từng ném vào cảnh sát Mexico, hãy coi đó là hành động nổ súng vào binh sĩ Mỹ", Trump tuyên bố.

Dù chính quyền Trump chưa nêu cụ thể các trường hợp quân cảnh và các binh sĩ Mỹ ở biên giới được phép nổ súng vào người di cư, các chuyên gia cho rằng mệnh lệnh như vậy nhiều khả năng đi ngược lại quy định của luật pháp Mỹ và các quân nhân có thể không chấp hành.

Tướng lục quân Mỹ về hưu Mark Hertling nhận định lời đe dọa bắn người di cư ném đá vào binh sĩ Mỹ của Tổng thống Trump là trái với các điều khoản quy định về trường hợp nổ súng và giao chiến của binh sĩ trong đạo luật Chiến tranh Trên bộ Mỹ.

Theo Hertling, ngay cả khi Trump với tư cách là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ ra lệnh, không một sĩ quan chỉ huy nào cho phép binh sĩ của mình nổ súng vào dân thường khi họ chỉ dùng gạch đá. Trong những trường hợp như vậy, binh sĩ Mỹ thường chỉ nổ súng để tự vệ khi tính mạng bị đe dọa.

Tuyên bố trên của Trump được đưa ra trong bối cảnh bốn đoàn người di cư xuất phát từ các quốc gia Nam Mỹ đang vượt qua Mexico để tới Mỹ, đoàn người đông nhất gồm 4.000 người đang ở cách biên giới Mỹ vài trăm km. Hơn 7.000 binh sĩ Mỹ đã được triển khai đến khu vực biên giới theo lệnh của Trump để sẵn sàng đối phó.

Chiến dịch đối phó người di cư ở biên giới của quân đội Mỹ.

Trump còn khẳng định muốn đưa tất cả những người vượt biên trái phép vào các khu lều trại lớn cho tới khi họ bị trục xuất hoặc đơn xin tị nạn được thông qua. Mỹ có thể sẽ chấm dứt chính sách cho phép người nhập cư xin tị nạn chính trị tại biên giới trừ khi họ nhập cảnh vào Mỹ qua những cửa khẩu chính thức.

Các chuyên gia nhận định những tuyên bố trên của Trump chủ yếu nhằm gây sợ hãi cho người dân Mỹ và răn đe người vượt biên trái phép. "Trump đang cố gắng dọa công dân Mỹ rằng đoàn người di cư kia là hàng nghìn tên côn đồ nguy hiểm. Đó là chiến lược cổ điển giống tư duy bản xứ vào thế kỷ 19", Greg Chen thuộc Hiệp hội Luật sư Di trú Mỹ nhận xét.

Các binh sĩ Mỹ được triển khai đến biên giới tại khu vực McAllen, bang Texas sẽ hỗ trợ lực lượng biên phòng ứng phó với đoàn người di cư. Trump cho biết có thể cho triển khai tới 15.000 quân đến khu vực biên giới, gấp đôi số binh sĩ theo kế hoạch ban đầu của Lầu Năm Góc.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Kinh tế Mỹ dưới thời của TT Trump cùng những con số ấn tượng biết nói

Kinh tế Mỹ dưới thời của TT Trump cùng những con số ấn tượng biết nói

Tiền lương ở Mỹ đã tăng 3,1% so với năm trước – một mức tăng trưởng kỷ lục trong thập kỷ này, theo dữ liệu quý thứ III cho khu vực tư nhân.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất