Little Saigon: Chủ tiệm giành chỗ đậu xe có hợp pháp?

Little Saigon càng ngày càng được nhiều người Việt chọn là nơi để sinh sống. Chính vì thế, người lái xe càng đông nên việc tìm chỗ đậu xe đôi khi gây nhức đầu cho nhiều người, nhất là vào những ngày cuối tuần, mọi người đi chợ hay đưa gia đình đi ăn uống, vui chơi.

23:30 16/05/2019

Các hàng, quán, hay các nơi cung cấp dịch vụ tự dựng bảng để “xí” chỗ đậu xe cho khách của họ là chuyện thường thấy nhan nhản. Việc làm này có hợp tình, hợp lý và hợp pháp không?

Luật thành phố 

Bà Vicky Morgan, quản lý ban giao thông Sở Cảnh Sát Westminster, cho biết: “Theo chỗ tôi biết với kinh nghiệm 21 năm trong công việc này, thành phố có hai điều luật chế tài về việc đậu xe. Đó là bộ luật thành phố WMC (Westminster Municipal Code) đoạn 10.86.010, liên quan đến thi hành các giới hạn, hay cấm đậu xe trên lối cứu hỏa, các lối đi vào, ra cho xe cứu hỏa, các đường dành riêng nhượng quyền làm lối ra, vào theo địa thế một số lô đất.”

“Đoạn 10.86.020 nói rõ rằng người đậu xe hay đặt bất cứ vật gì đặt trên lối cứu hỏa là bất hợp pháp, cũng như cản trở lối xe vào, lối ra, các đường sau nhà (bất kể công cộng hay tư nhân) gây trở ngại cho các xe cấp cứu, dụng cụ khẩn cấp khi có hỏa hoạn, động đất hay các việc khẩn cấp khác,” bà nói.

Bảng 15 phút đậu xe để chuyển hàng trước tiệm bánh khu chợ Á Đông. (Hình: Việt Linh/)

Bà cho hay luật cấm đậu xe này cũng áp dụng cho các bãi đậu xe trong các trung tâm mua sắm, thương xá, trường học, khu chúng cư, các khu thương mại/kỹ nghệ, nhà hàng, rạp hát, nhà thờ và các nơi khác mở cho công chúng sử dụng chung.

“Bất cứ xe cộ hay vật gì đặt giữa đường cứu hỏa hay những nơi đã đề cập sẽ bị dẹp ngay và đem đến nơi giam giữ theo luật. Điều này không được áp dụng khi khẩn cấp thực sự xảy ra (Luật Ord. 2161 & 1,1991; Ord. 1961, 1983),” bà Morgan trích nội dung của luật thành phố.

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh: “Thành phố chỉ đưa ra các quy định để áp dụng luật tiểu bang (CVC) về những vi phạm đậu xe ở chỗ dành cho người khuyết tật (Handicapped) và liên quan đến việc cứu hỏa thôi.”

Bà khẳng định thành phố không được đặt ra điều lệ cho phép các bảng “cấm đậu,” “dành riêng” do các chủ nhân tự dựng lên trong khu thương mại. Lý do là các khu thương mại ngay từ khi được thành lập, các tiệm mướn chỗ và chủ đất thường phải tuân theo điều kiện chia sẻ chỗ đậu xe (shared parkings) với nhau. Sự quy định, nếu có, thường do nhân viên an ninh (security) tư nhân của chủ phố thi hành.

Bà còn nói: “Vì là khu thương mại tư nhân nên chủ phố thường có những điều thỏa thuận giữa hai bên trong hợp đồng với các chủ mướn gian hàng. Khi ấy chỗ đậu xe dành riêng chỉ hiệu lực đối với các nhân viên security tư của chủ phố. Khách hàng có quyền đậu nơi có bảng cấm để vào bất cứ một gian hàng khác, trừ khi bảng cấm có ghi chủ nhân vi phạm xe sẽ bị kéo đi và phải trả phí tổn kéo và giam xe. Tuy nhiên, cảnh sát thành phố không có trách nhiệm giải quyết các vi phạm trong trường hợp này.”

Giành chỗ đậu xe nhưng không dùng bảng trong khu Catinat, cạnh Cafe Gypsy. (Hình: Việt Linh/)

Chủ cơ sở và chủ phố 

Nhật báo Người Việt liên lạc với các chủ phố, nhưng đến khi báo lên khuôn, vẫn không có được câu trả lời về luật cấm đậu xe tại các khu thương mại trong vùng, trừ ông Hoàng Thông, chủ nhân nhà hàng Hoàng Sa Paracel Seafood Restaurant ở Westminster.

Ông Thông nói: “Theo chỗ tôi biết, muốn ‘xí’ chỗ đậu xe trước cửa, phải có chủ phố đồng ý, và nghe đâu cũng phải xin phép thành phố nữa. Tôi quen ông chủ phố khu của tôi nên tôi biết như thế. Các nơi khác, tôi không biết. Tuy nhiên, vấn đề cũng có thể khác, tùy loại cơ sở, như những nơi cần nhận hay gởi hàng, dành riêng để dễ làm việc cũng hợp lý.”

Các chủ tiệm thường nhún vai, không trả lời khi được hỏi lý do đặt bảng trước cửa.

Ông chủ tiệm nước trong khu nhà hàng Majesty, góc Euclid và Edinger ở Santa Ana, cho biết: “Bảng chỗ đậu chỉ dành cho khách mua nước, giúp khách đỡ phải vác nặng, thường rất mau nên không thấy ai than phiền gì.”

Anh Tiến Nguyễn, làm việc tại tiệm giặt Cleaner, kế bên, đồng quan điểm với tiệm nước bên cạnh: “Khách bỏ đồ giặt của chúng tôi vào buổi sáng đi làm thường rất vội vàng, có bảng để bớt tốn thời giờ cho khách.”

Bảng đậu xe cho khách hàng khu Tèo Sandwiches của Phở Gà Hải Vân. (Hình: Việt Linh/)

Các hình thức “cấm đậu” trên thực tế 

Đi một vòng các khu thương mại tại Little Saigon, mọi người có thể bắt gặp những loại bảng giành chỗ đậu xe khác nhau, đặt trước cửa gian hàng, giữa lằn vẽ của chỗ đậu xe, hay trên tường, trên cột.

-Parking for unit A only/ Customer parking only

Bảng này thấy trên tường và cột của Bolwest Plaza, cạnh Phước Lộc Thọ. Phía dưới ghi dòng chữ “vi phạm sẽ bị kéo, chủ xe trả tiền, và ghi số điện thoại cảnh sát Westminster (714) 898-3315. CPC 27659A.” Dưới là dòng chữ “có gắn máy ảnh.”

Một tiệm thuốc Bắc góc đường Brookhurst và Hazard trong khu tiệm rượu Phở 79, trưng hai bảng cùng nội dung “CT Herb-Customer Parking Only.”

Tiệm bán rượu “B & B Liquor,” cạnh Thạch Chè Hiển Khánh trên đường Westminster ở Garden Grove, dựng hai cột đặt trên trụ bê tông kèm theo hình kéo xe trước cổng ra vào.

Quán phở gà Hải Vân trong khu Tèo Sandwiches có hai bảng đậu xe dành cho khách đặt trước cửa.

Bảng trước cửa tiệm bán điện thoại T-Mobile, cạnh Phước Lộc Thọ. (Hình: Việt Linh/)

-Customer parking only – One hour limit

Tương tự nội dung trước và có thêm thời hạn, thấy ở khu Zip Post trên đường Bolsa và Dillow.

Tại bãi parking của tiệm bánh mì Lee’s Sandwiches, nội dung tương tự, nhưng thêm “không được đậu qua đêm.” Phía dưới ghi tên công ty kéo xe, và thời gian 20 phút trên khối bê tông chặn khi đậu xe.

-15 Minute parking-Loading-Unloading Only

Thấy trong khu chợ Á Đông trước tiệm bánh Vân, ghi thêm tên công ty kéo xe và lời nhắc giới hạn 15 phút đậu trong vạch vàng để lên, xuống hàng hóa.

Bảng tại khu Zip Post thêm thời hạn, trên đường Bolsa. (Hình: Việt Linh/)

-Chỉ có hai “côn” hình tháp màu cam

Hai “côn” hình tháp màu cam (như dùng ở những chỗ sửa đường) được thấy trong khu Catinat để giữ hai chỗ đậu xe, gần Cafe Gypsy trên đường Bolsa.

-Hai cột plastic cao 3 foot

Hai cột bằng plastic màu cam (giống như các cột cao 3 foot được nhân viên công chánh dùng khi sửa đường) được dùng trước một tiệm bán đồ mỹ phẩm trong khu Tú Quỳnh trên đường Bolsa ở Westminster.

Trong khu đậu xe của Nhật báo Người Việt cũng có bảng ghi dành riêng cho thân chủ và nhân viên đậu xe, ai vi phạm sẽ bị câu xe. (Việt Linh)

Tags:
TT Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, mở đường cấm cửa Huawei

TT Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, mở đường cấm cửa Huawei

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cấm công ty Mỹ sử dụng thiết bị sản xuất bởi các hãng được coi là "mối đe dọa an ninh quốc gia".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất