Little Saigon: Chuyện dài lái xe ‘kiểu Bolsa’

Từ ngữ lái xe “kiểu Bolsa” đã trở thành chữ quen thuộc của người gốc Việt ở ngay tại khu Little Saigon cũng như của người ở xa để mô tả kiểu lái xe bất cẩn trong khu vực này.

09:19 20/09/2023

Gần đây, tai nạn giao thông trong khu Little Saigon gia tăng một cách rõ rệt.

Mới hôm Thứ Ba, 5 Tháng Mười Hai, tai nạn giữa một xe Toyota Sienna màu bạc và một chiếc SUV màu xanh đậm xảy ra tại góc đường First và Euclid, thuộc thành phố Santa Ana, khiến chiếc SUV văng vào góc đường, đụng hai người đi bộ, trong đó có một phụ nữ mang bầu khiến cả bốn người phải nhập viện.

Trước đó hai hôm, một tai nạn kinh hoàng xảy ra trên đường Bolsa chiều Chủ Nhật, 3 Tháng Mười Hai, ngay đối diện khu thương mại Bolsa Mini Mall, gần góc đường Bolsa-Bushard, khiến một chiếc Acura màu trắng và chiếc Toyota màu đen đụng đối đầu bị thiệt hại rất nặng nề.

Tuy không có người thiệt mạng, tai nạn này đã để lại một ấn tượng kinh hoàng cho những người chứng kiến.

Vài tháng trước, chiều Thứ Năm, 25 Tháng Năm, một tai nạn liên quan ba xe xảy ra tại ngã tư Brookhurst và Hazard ở Garden Grove, làm hai người bị thương.

Nhưng không phải chỉ có tai nạn mới là bằng chứng của cách lái xe “kiểu Bolsa”. Nhịp sống vội vã ở đây cũng thể hiện qua phong cách con người khi lái xe khi chưa có tai nạn.

Đứng tại ngã tư Bolsa-Bushard trong một tiếng, phóng viên Người Việt chứng kiến nhiều cảnh có thể dẫn đến tai nạn.

Cứ 15 phút là có ít nhất hai lần có người bực bội bóp còi thúc giục, lúc thì do người đi trước chạy quá chậm vì mải mê trò chuyện, khi thì vì xe trước chưa kịp quẹo trái. Cũng trong 15 phút này, có hai xe vượt đèn vàng ở tốc độ cho phép trên xa lộ. Tuy không có tai nạn xảy ra nhưng nếu có bất cứ trục trặc gì thì tài xế không thể nào trở tay kịp.

Có người chờ đèn quẹo trái, thò đầu ra cho tiền người vô gia cư, thò đầu ra hỏi han gì đó, bị xe sau bóp còi hối thúc thì lại cố tình từ từ lăn bánh chậm rãi làm xe sau phải rít bánh lái vòng để kịp đèn xanh. Trên hè phố, hai xe đạp chạy song song, không thèm tránh bà cụ đi chợ về, làm cụ cứ phải co người đi lên cỏ, tránh họ.

Một bà có khuôn mặt Á Đông vừa lái xe vừa nói chuyện trên “speaker phone”, khi có xe bên nhìn sang thì bĩu môi, quắc mắt bực bội.

Trong 30 phút có hai xe phải thắng gấp, lết bánh vì xe trước thắng bất ngờ.

Một người quẹo phải lúc khách bộ hành có ưu tiên khiến người đi bộ đập tay vào cốp xe. Tài xế thắng hẳn lại, để chửi thề. Khi hai bên đang lời qua tiếng lại thì xe sau bóp còi phản đối làm cả hai cùng đưa ngón tay giữa vào mặt người này.

Rõ ràng, khi lái xe, nhiều người trong khu Little Saigon không có được sự thanh thản cần thiết để có thể ứng phó khi gặp bất trắc. Có lẽ, đây là một yếu tố góp phần tạo ra phong cách lái xe “kiểu Bolsa”.

Bà Huỳnh Thị Lương, cư dân Santa Ana, rất sợ những người lái xe “kiểu Bolsa” này.

Không biết lỗi tại ai. (Hình: Khoa Lại/)

Bà nói: “Tôi phải đi bác sĩ và thăm người em trai ở Westminster, nhưng cứ mỗi lần đến đây là tim tôi thót lên vì họ lái xe ẩu quá. Phóng vèo vèo, muốn quẹo là quẹo, không bật đèn báo gì cả. Mấy lần, vừa có đèn xanh, tôi chưa kịp chạy thì họ đã bóp còi inh ỏi, làm tôi đứng tim.”

Cô Sarah Đinh, sống tại Huntington Beach, cũng có nỗi sợ tương tự. Cô kể: “Cách đây chừng một tháng, tôi thấy một chiếc truck hiệu Toyota màu đỏ quẹo từ đường Brookhurst vô đường Bolsa, hướng tới Bushard. Tự nhiên, xe này leo qua con lươn, chạy ngược chiều một đoạn rồi vô khu bánh cuốn Tây Hồ. Người ta thắng xe lại đầy đường, bấm còi vang trời, nghe mà sợ. Bây giờ, nếu tránh được là tôi tránh, không vô đường Bolsa. Hôm nay, vì ông xã tôi bệnh, muốn ăn bánh mì ở đây nên tôi phải đánh liều thôi.”

Cô Nguyễn Thị Lan Ngọc, ngụ tại Santa Ana, kể một câu chuyện rủi ro xảy ra cho chính mình.

Cô kể: “Hôm ấy, đi làm về, tôi chờ quẹo trái từ đường Moran vô đường Bolsa, hướng về Santa Ana. Khi có đèn,tôi đang quẹo thì một xe, cũng trên đường Moran ở hướng bên kia, quẹo phải thật rộng, đụng vào xe tôi thật mạnh rồi thản nhiên lái luôn. Tôi chạy sau, bóp còi inh ỏi thì một lúc sau, xe này đừng lại. Người lái xe là một phụ nữ Fillipino.”

Theo lời cô Ngọc, bà này hoàn toàn không biết bà vừa đụng xe cô ấy.

Chuyện cho thấy không phải chỉ người gốc Việt “độc quyền” lái xe kiểu “Bolsa”.

Trên trang Người Việt Online, độc giả có bút danh Xi Xon góp ý kiến: “Người Việt Nam ở vùng Little Saigon lái xe còn yếu lắm. Tôi nghĩ có nhiều lý do. Một, là việc sử dụng xe hơi tương đối là mới với số đông không sinh trưởng tại Mỹ hoặc ở đây từ nhỏ, khi học lái xe, họ đã lớn tuổi nên chậm chạp.”

Lý do thứ hai của độc giả Xi Xon “là (những người này) học lái xe mà mục đích chính là lấy cái bằng lái chớ không phải học cho đúng phương pháp.”

Và “đội ngũ dạy lái xe là dân nghiệp dư, ‘amateur’. Dạy sao cho thi đậu cái bằng lái là được. Xin tạm gọi là thiếu lương tâm nghề nghiệp, thiếu chuyên môn.

Độc giả Xi Xon trách những người này không nhận thức được cái xe nguy hiểm như thế nào.

Độc giả có bút danh Tuna chia sẻ với báo Người Việt Online vài trường hợp lái xe ẩu: “Từ đoạn đường Magnolia, hướng Hazard lên Bolsa, khi xe đang chờ đèn đỏ hàng hơi dài, có vài người chạy ngược chiều một đoạn dài để vô cho được lane quẹo trái. Thật là nguy hiểm và ích kỷ vì có vài lần xe từ trong hẻm ra hoặc từ trên chạy xuống phải tránh né họ để khỏi tai nạn.”

Cũng theo độc giả Tuna: “(Có người) từ trong đường nhỏ hoặc siêu thị chạy ra quẹo phải tỉnh bơ mặc cho các xe khác đang lao tới. Đa số phải thắng gắp để khỏi đụng vào chị ta.”

“Ngoan cố không tuân luật lệ, (hai lằn vàng) cũng quẹo tỉnh bơ, như tại mấy cây xăng ở ngã tư Bolsa và Magnolia,” vị độc giả nói thêm, và kết luận: “Nói chung là dân ta đa số lái xe rất dở, trong tiềm thức họ không để sự an toàn trên hết.”

Tuy rằng những ý kiến trên hoàn toàn chủ quan, có phần phiến diện, nhưng cũng đáng để nhiều người suy nghĩ.

Cô Tina Tiên Nguyễn, cư dân Garden Grove, đồng ý khu Bolsa thật có nhiều tai nạn, nhưng lại có nhận định riêng.

Cẩn thận cũng khó tránh. (Hình: Khoa Lại/)

Cô nói: “Với tôi, ‘lái xe kiểu Bolsa’ không hẳn nói về những người gốc Việt sống tại đây, trong đó có tôi. Và cũng không hẳn chỉ có người mình bất cẩn. Tôi công nhận rằng khu này thường có tai nạn, và chính mắt tôi cũng chứng kiến nhiều vụ ở đây rồi. Nhưng nên xét lại và khoan ‘kết tội’ người vùng này. Little Saigon là trung tâm ăn uống và mua sắm đối với nhiều đồng hương xa gần, nên nếu nghĩ kỹ, có thể nhiều tai nạn do người ở xa về đây gây ra vì chưa quen đường.”

Ông Nguyễn Văn Chức, ngụ tại Fountain Valley, lại cho rằng việc nhiều tai nạn xảy ra tại khu Little Saigon có nguyên nhân khác. “Mình sống tại một khu đông đúc cư dân. Càng nhiều người thì càng có nhiều tai nạn. Cứ theo dõi tai nạn giao thông ở Los Angeles, Chicago hay New York thì biết. Tai nạn ở đâu cũng có, không hẳn phái lái ‘kiểu Bolsa’ mới có tai nạn.”

Ông Phương Phạm, cảnh sát viên Westminster, nhận xét: “Tôi không nghĩ phần đông người Việt lái xe ẩu hay dở.”

Theo ông Phương, Little Saigon là khu tập trung nhiều người gốc Việt nên khi có tai nạn, họ thường bị liên lụy. Cuối tuần hay những dịp lễ, nhiều người ở xa về đây, có thể vì chưa quen đường xá nên thường để tai nạn xảy ra. Ngoài ra, số người từ Việt Nam mới qua cũng có lẽ có phần ảnh hưởng đến chuyện này.

Ông khuyên: “Để tránh tai nạn, xin đừng cầm điện thoại trên tay trong lúc lái xe. Có chuyện quan trọng thì tấp vào lề đường, dừng hẳn xe lại rồi mới nói. Làm được như vậy sẽ tránh được rất nhiều rủi ro cho mọi người.”

Theo ông, điều tốt nhất là “khi lái xe thì tập trung vào việc lái xe.”

Tags:
Về già nằm trên giường bệnh mới càng hiểu: 3 người này chính là thân thiết nhất với mình

Về già nằm trên giường bệnh mới càng hiểu: 3 người này chính là thân thiết nhất với mình

Trên đời này thực ra chỉ có 3 người thân thiết mà thôi. Hãy trân quý họ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất