Little Saigon: Kinh doanh những ngày cuối năm, nơi đông đúc, chỗ vắng tanh

Những ngày trước lễ, Tết thường là thời điểm bận rộn cho chuyện bán buôn, đi đến các “mall,” các khu thương mại lớn như Costco, Walmart,… người ta đều cảm nhận được sự rộn ràng, đông đúc ngay từ ngoài bãi đậu xe. Thế nhưng, quanh khu Little Saigon, ngoại trừ các quán ăn, không khí mua sắm lại có có vẻ yên ắng hơn. “Bán buôn càng lúc càng ế ẩm,” nhiều người than như vậy khi phóng viên báo Người Việt hỏi thăm.

04:58 30/12/2017

Vào thương xá Phước Lộc Thọ vào khoảng hai giờ chiều, khu vực nhộn nhịp đông khách nhất là khu vực ăn uống, kế đến là… tiệm vàng. Còn những khu khác, chỉ lác đác dăm ba khách và có vẻ như người ta “đi dạo” nhìn ngó nhiều hơn đi mua sắm.

Vợ chồng anh Lê Thành Phát từ Arizona sang, cho biết, anh chị có con gái đang học đại học ở Long Beach nên hay sang chơi. Lần nào sang cũng vào Phước Lộc Thọ, chủ yếu để ăn uống và dạo một vòng, thấy gì vừa ý thì mua chứ không chủ ý đi mua sắm vì, như chị Thu Ngân, vợ anh Phát nhận xét, “Nói thật, mua đồ ở các cửa hàng của người Mỹ thấy yên tâm hơn.”

Bà Thảo Huỳnh và con gái Lena Hoàng sau một lúc chọn lựa trong một cửa hàng túi xách đã không mua được gì. Bà Thảo Huỳnh cho biết gia đình bà sống ở South Dakota, nơi có rất ít người Việt. Mỗi lần sang California thăm bố mẹ của chị, con gái chị đều đòi ra thương xá Phước Lộc Thọ vì cháu thích mấy phụ kiện cho tóc và giày dép nhiều màu sắc ở đây. Cháu nói mấy kiểu này không có trong khu người Mỹ, cũng không mua được online. Hỏi bà có nhìn thấy túi xách nào ưng ý ở cửa hàng bà vừa vào hay không, bà Thảo Huỳnh cho hay: “Tôi chỉ vào xem thôi chứ không có ý định mua túi xách ở đây. Túi xách ở Mỹ rẻ lắm, họ sale thường xuyên, trên dưới $100 là mua được một túi xách đẹp, có thương hiệu đàng hoàng, nên đâu cần gì phải mua hàng nhái.”

Khách ngồi kín bàn trong khu vực ăn uống ở Phước Lộc Thọ. (Hình: Dân Huỳnh/)

Chị Kiều Giang, chủ quầy bán túi xách và phụ kiện ở tầng trệt của thương xá Phước Lộc Thọ cho biết “năm nay bán ế hơn năm rồi.” Chị than thở: “Không hiểu sao bán buôn càng lúc càng ế. Có lẽ bây giờ người ta bận rộn hơn hoặc là thích mua online hơn.”

Nhà thuốc Vạn Xuân Hồi trên đường Bolsa như một cửa hàng tiện lợi, bán đủ mọi thứ trên đời, từ các loại thuốc Bắc, thuốc Nam, sữa, hóa mỹ phẩm đến nón lá, tôm khô. Vậy mà vẫn vắng khách. Bà Triệu Trân, chủ nhà thuốc nói: “Tình hình chung mà, ở đâu cũng bị ế cả, biết làm sao bây giờ!”

Một góc trong nhà thuốc Vạn Xuân Hồi. (Hình: Trúc Linh/).

Ở cửa hàng Pro Karaoke cũng trên đường Bolsa, một người phụ nữ xưng là “chị của chủ cửa hàng,” nhưng không cho biết tên vì bảo mình chỉ là người “clean up,” cho biết “những năm trước cửa hàng này bán hàng đắt lắm nhưng một, hai năm gần đây càng lúc càng ế. Khách mua hàng chủ yếu là khách đến từ các tiểu bang khác.”

Một cửa hàng chuyên về bán hàng điện tử nữa là Tektronic nằm trên đường Brookhurst cũng trong tình trạng vắng vẻ. Ông Roger Nguyễn nhận xét, “So với những năm trước, lượng khách năm nay giảm gần phân nửa.” Ông kinh doanh trong lĩnh vực này đã 33 năm nên có những quan sát rất kỹ về sự lên xuống của thị trường.

Theo ông Roger, ngày nay mọi người thích mua hàng online hơn bởi sự tiện lợi, không riêng trong lĩnh vực điện tử mà đến cả thứ hàng cồng kềnh như nội thất hay những món hàng đắt tiền như kim cương, đá quý, nhiều người vẫn thích mua online. Khách hàng đến mua trực tiếp tại cửa hàng của ông phần lớn là người lớn tuổi và số ít người vì lý do nào đó không thích mua hàng online. Sản phẩm bán được nhiều nhất của Tektronic là các dàn karaoke. “Tôi muốn mở rộng kinh doanh, thu hút khách hàng trẻ, nhưng nếu chỉ một mình, tôi không làm nỗi. Tôi cũng nghĩ đến việc kêu gọi góp vốn nhưng còn vài điều khiến tôi phải suy nghĩ kỹ,” ông Roger Nguyễn nói thêm.

Ông Roger Nguyễn (đứng trong quầy) nhiệt tình hướng dẫn khách đến chỗ khác mua hàng vì ông không có sản phẩm khách cần. (Hình: Trúc Linh/)

Tuy nhiên, bên cạnh những cửa tiệm thưa người vào, vắng người mua, thì chị Thu Vân, chủ cửa hiệu quần áo Sofia, lại khẳng định năm nay doanh thu của chị nhiều hơn năm trước. “Chuyện buôn bán của tôi vẫn rất tốt, một phần vì những sản phẩm tôi bán không có trên internet, một phần vì tôi biết tâm lý người Việt thích nhìn thấy và sờ mó sản phẩm trước khi mua,” chị Thu Vân nói.

Tương tự như vậy, chị Hà ở cửa hàng Lụa Đào trên đường Bolsa, cũng cho rằng “việc kinh doanh của tiệm vẫn rất tốt vì nơi đây chuyên may và bán vải áo dài, các loại quần áo khác chỉ là phần phụ.”

“Áo dài chỉ đẹp khi được đo may riêng theo số đo của từng người nên hiếm có người mua áo dài may sẵn. Bởi vậy chúng tôi vẫn có khách hàng, thậm chí số lượng khách mỗi ngày mỗi nhiều. Có lẽ người Việt ở đây càng lúc càng tăng hoặc khách hàng yêu mến chúng tôi, giới thiệu thêm người thân, bạn bè của họ,” chị Hà cho biết.

Như vậy, chuyện buôn bán ế ẩm không hẳn là vì kinh tế khó khăn mà vì xã hội phát triển, nhu cầu mua hàng và cách thức mua hàng của người dân thay đổi, như ông Roger Nguyễn nói: “Xã hội thay đổi từng ngày nên mình không thể giẫm chân tại chỗ. Người làm kinh doanh phải nhạy bén, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng thì mới tồn tại và thành công được.”

Tags:
Người Little Saigon: đi chơi, đi làm, hay chỉ ở nhà trong dịp Giáng Sinh?

Người Little Saigon: đi chơi, đi làm, hay chỉ ở nhà trong dịp Giáng Sinh?

Năm nào cũng vậy, Giáng sinh và Tết Dương lịch là thời gian mọi người đi du lịch nhiều nhất. Công Ty Bảo Hiểm AAA và Hiệp Hội Hàng Không Hoa Kỳ cho biết số lượng người đi chơi năm nay tăng kỷ lục. Tuy nhiên, người Mỹ gốc Việt nói chung và người Việt Little Saigon nói riêng dường như lại có những lựa chọn khác, ngoài việc đi chơi đây đó, trong mùa lễ hội lớn hằng năm này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất