Little Saigon thắp nến kêu gọi ngưng thù ghét người Á Châu

Một tuần sau khi vụ bắn ở Atlanta, Georgia, khiến tám người thiệt mạng, trong đó có sáu người Á Châu, một số dân cử và lãnh đạo tôn giáo ở Little Saigon có mặt gần Tòa Thị Chính Garden Grove hôm Thứ Ba, 23 Tháng Ba, để tiếp tục kêu gọi ngưng thù ghét người Á Châu.

03:00 26/03/2021

Chương trình này bắt đầu lúc 5 giờ chiều tại trường thẩm mỹ Advance Beauty College, với phần hướng dẫn an toàn cá nhân của Sở Cảnh Sát Garden Grove và phần dạy những kỹ năng tự vệ của Trung Tâm Võ Thuật Việt Nam.

Sở Cảnh Sát Garden Grove cho biết đã tăng cường tuần tra tại những nơi có nhiều người lớn tuổi sinh sống, theo yêu cầu của Thị Trưởng Steve Jones.

Vài cư dân trẻ cầm nến và biểu ngữ kêu gọi ngưng thù ghét. (Hình: Thiện Lê/)

Trong mấy tháng vừa qua, tình trạng tấn công người Á Châu xảy ra khắp Hoa Kỳ, và trong đó có nhiều nạn nhân là cao niên.

Chỉ mới hôm Thứ Tư, 19 Tháng Ba, một cụ bà gốc Hoa bị tấn công ở trung tâm thành phố San Francisco. Sự việc đó còn có một nạn nhân khác là ông Ngọc Phạm, một cựu quân nhân Quân Lực VNCH qua Mỹ theo diện H.O.

Anh Tâm Nguyễn, đồng sáng lập viên của tổ chức Nailing It for America, cám ơn cộng đồng đã bỏ thời gian đến dự buổi tập luyện các biện pháp tự vệ. Anh cho rằng đây cách giúp đỡ cộng đồng trong thời điểm này, và dạy họ những kỹ năng thực tế.

Theo anh, có khoảng 50 người ghi danh để được học các tư thế và các bài quyền để tự vệ từ các võ sư của Trung Tâm Võ Thuật Việt Nam.

Trước khi vào chương trình dạy tự vệ, cô Kelly Huỳnh, quản lý giao tế cộng đồng của Sở Cảnh Sát Garden Grove, phát biểu: “Chúng tôi xin khuyến cáo cộng đồng nên cảnh giác và để ý chung quanh mình khi đi ra ngoài. Nếu cảm thấy bất an, xin quý vị bỏ chạy để cầu cứu hoặc gọi cảnh sát. Sau chuyện xấu đã qua, xin quý vị liên lạc với ai đó để chia sẻ và được hỗ trợ tinh thần. Nếu quý vị chứng kiến được tội thù ghét xảy ra, xin gọi cảnh sát để giúp nạn nhân, sau đó hỗ trợ tinh thần cho họ.”

Cô còn kêu gọi cộng đồng gốc Việt không nên ngại ngùng khi gọi cảnh sát vì Sở Cảnh Sát Garden Grove có thông dịch viên để giúp đỡ họ.

Những ánh nến trên các thông điệp kêu gọi ngưng thù ghét người Á Châu. (Hình: Thiện Lê/)

Trong buổi hướng dẫn, các võ sư cùng các học sinh liên tục chỉ dạy cho những người ghi danh các tư thế để tự vệ khi bị kẻ gian nắm cổ tay, hay ôm từ cả hai phía trước và sau.

Các võ sư hướng dẫn rất kỹ, và còn nói “đánh vào hạ bộ” là một trong những đòn tự vệ hiệu quả nhất.

Tuy học các tư thế võ để tự vệ khỏi thù ghét, nhưng không khí của buổi học võ rất vui tươi. Những người ghi danh đều sốt sắng tập thử các tư thế do các võ sư chỉ dạy. Các võ sư thì liên tục chỉ từng cặp học viên tư thế đúng để tự vệ, sau đó còn đặt nệm dưới đất để biểu diễn các tư thế vật kẻ gian tấn công mình.

Một học viên trẻ tuổi chỉ nói tên Kelly chia sẻ: “Em rất thích buổi học này vì dạy cho em cách tự vệ khi đi ra đường. Tuy biết là chuyện xấu không phải lúc nào cũng xảy ra, nhưng biết cách tự vệ vẫn tốt hơn. Em sẽ tập mỗi ngày và sẽ nói bố mẹ tập chung để họ cũng biết cách tự vệ. Tối nay em sẽ đến dự buổi thắp nến để cầu nguyện cho mọi người bình an.”

Học viên John Lê cho hay: “Tuy được dạy các bài học võ thuật bổ ích này, nhưng em cảm thấy buồn vì mình phải học cách tự vệ trong một đất nước dân chủ và đa chủng tộc như Hoa Kỳ. Tại sao chúng ta không thể sống hòa thuận, mà lại đi thù ghét nhau như vậy? Em sẽ đến thắp nến tối nay.”

Ni Sư Như Như cùng Chánh Biện Lý Todd Spitzer (mặc veston) và anh Tâm Nguyễn thắp nhang. (Hình: Thiện Lê/)

Sau phần hướng dẫn võ thuật, Cảnh Sát Trưởng Tom DaRe của Garden Grove phát biểu: “Chúng tôi xin quý vị báo cảnh sát nếu mình là nạn nhân của tội thù ghét hay chứng kiến được một tội xảy ra, đừng đăng lên mạng xã hội. Quý vị phải báo thì chúng tôi mới biết chuyện gì xảy ra trong cộng đồng để điều tra.”

“Chúng tôi không chấp nhận chuyện bạo lực xảy ra với bất cứ ai, và sẽ làm mọi cách để giữ an toàn cho quý vị. Tuy nhiên, chúng ta phải hợp tác với nhau như một gia đình để làm được chuyện đó. Chúng tôi sẽ không để bị kịch ở Georgia xảy ra ở Garden Grove,” cảnh sát trưởng nói thêm.

Thành phố Garden Grove còn cho biết mới mở một đường đây nóng để công chúng báo cáo các tội thù ghét bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Việt qua số điện thoại (714) 741-5704.

“Đánh vào hạ bộ là một trong những đòn tự vệ hiệu quả nhất.” (Hình: Thiện Lê/)

Đến 7 giờ rưỡi tối, nhiều cư dân, dân cử và các lãnh đạo tôn giáo ở Little Saigon có mặt tại công viên Community Center Park để thắp nến, bày tỏ lòng kính trọng đối với tám nạn nhân ở Atlanta và tất cả các nạn nhân của tội thù ghét, cũng như cầu nguyện cho sự an toàn và hòa bình.

Buổi thắp nến có một số dân cử địa phương tham dự, trong đó có Chánh Biện Lý Todd Spitzer của Orange County và Cảnh Sát Trưởng Tom DaRe của Garden Grove.

Ông Spitzer đến thắp nhang tại bàn thờ trên bãi cỏ của công viên cùng anh Tâm Nguyễn và Ni Sư Như Như của Quan Âm Tịnh Thất ở Westminster để cầu nguyện cho những nạn nhân ở Atlanta, Georgia, và cầu nguyện nước Mỹ vượt qua được sự thù ghét.

Sau khi thắp nhang, Chánh Biện Lý Spitzer nói đôi lời với giới truyền thông: “Biện Lý Cuộc Orange County sẽ không chấp nhận bất cứ tội thù ghét nào. Quận hạt này là nơi có nhiều văn hóa sống chung với nhau, và chúng tôi sẽ tìm mọi cách để bảo vệ nơi này. Trong một năm qua, chúng tôi truy tố nhiều tội thù ghét nhiều hơn so với những năm trước.”

Sau đó, ông trò chuyện với những cư dân trẻ tuổi để hỏi suy nghĩ của họ tình trạng thù ghét người Á Châu đang xảy ra khắp Hoa Kỳ. Hầu hết những thanh niên được ông hỏi đều hy vọng tình trạng đó sẽ chấm dứt sớm, và kêu gọi các cơ quan công lực bảo vệ người lớn tuổi gốc Á Châu.

Cảnh Sát Trưởng Tom DaRe phát biểu. (Hình: Thiện Lê/)

Khắp bãi cỏ của công viên Community Center Park là những ánh đèn lung linh từ nến điện. Ban tổ chức cho biết họ dùng nến điện để giữ an toàn cho cộng đồng.

Một số cư dân đến dự còn cầm theo các biểu ngữ như “Thù ghét là một con virus” và “Đừng thù ghét chúng tôi” để nhấn mạnh thông điệp kêu gọi chấm dứt thù ghét.

Với tình trạng thù ghét người Á Châu ngày càng gia tăng, cư dân Little Saigon vẫn tiếp tục hy vọng cộng đồng Á Châu sẽ vượt qua được nguy hiểm, và các cơ quan công lực địa phương vẫn tiếp tục đưa ra các biện pháp bảo vệ cộng đồng. [qd]

Tags:
Vẫn còn hạn Visa Mỹ nhưng tôi quyết về Việt Nam: Mỹ có gì đâu, toàn những điều ngang trái, ai dự định sang Mỹ thì phải cân nhắc thật kỹ

Vẫn còn hạn Visa Mỹ nhưng tôi quyết về Việt Nam: Mỹ có gì đâu, toàn những điều ngang trái, ai dự định sang Mỹ thì phải cân nhắc thật kỹ

Bạn tôi vẫn hỏi là Visa vẫn còn sao không ở lại Mỹ thêm, tôi thì nghĩ thế là đủ. Nước Mỹ có gì đâu, toàn những điều ngang trái. Ai dự định sang Mỹ thì phải cân nhắc thật kỹ. Chuẩn bị về rồi nên cũng không thấy có gì để mất nên viết liều.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất