Little Saigon: Tìm thân nhân một người gốc Việt vừa qua đời

Một người đàn ông tên Ngô Bảy, sinh ngày 28 Tháng Chín, 1962, có quốc tịch Mỹ, vừa qua đời tại bệnh viện Fountain Valley Hospital lúc 1giờ 15 trưa Thứ Ba, ngày 8 Tháng Giêng, 2019. Thi hài ông Bảy hiện được nhà chức trách giữ để chờ đợi tìm người thân.

08:30 11/01/2019

Người ‘không bình thường’ sống bằng tình thương của đồng hương

Nói chuyện với phóng viên Người Việt, ông Nguyễn Văn Chuyên, hiện ở Fountain Valley, cho biết, “Tôi biết Ngô Bảy từ năm 2000, khi đó tôi còn làm chủ tiệm nước mía Viễn Tây chỗ chợ Nam Hoa, góc đường Brookhurst và Hazard, ở Garden Grove. Khi đó ‘nó’ thường đến ngồi trước tiệm tôi. ‘Nó’ hơi ‘man man’. Bà xã tôi thấy thương tình hay gọi đến cho tiền, nhưng ‘nó’ khi lấy khi không.”

Theo ông Chuyên, “Anh này tính tình cũng lạ lắm. Không phải cho tiền lúc nào cũng lấy, người ta cho đồ ăn không lấy, cho quần áo cũng không lấy. Chỉ thỉnh thoảng mới lấy tiền và tự mua quần áo, thức ăn cho mình.”

“Tôi chỉ nhớ loáng thoáng Bảy nói hồi trước ở Sài Gòn, có người anh tên Đức Ngô, nhưng tôi không chắc lắm. Năm 2003, tôi có đề nghị dẫn ‘nó’ đi xin tiền trợ cấp xã hội, tiền dành cho người bệnh, nhưng ‘nó’ không chịu, nói đâu có bệnh gì mà xin, bác sĩ cho thuốc cũng không uống, nói uống vô thì bị khùng sao,” ông Chuyên nhớ lại.

Cũng theo lời ông Chuyên, anh Bảy là một người “giỏi lắm”. “’Nó’ hay đố tôi những câu về toán học, về vũ trụ mà tôi không sao trả lời được. Có người nói do ‘nó’ giỏi quá, học nhiều quá nên bị ‘chạm dây’.”

Nghĩ rằng anh Bảy có thể gặp một biến cố nào đó trong đời nên không còn nhớ gì, ông Chuyên lại đưa anh Bảy đi làm passport “vì thấy trong người ‘nó’ có một tờ giấy chứng nhận đã vào quốc tịch Mỹ,” và làm ‘ID card’ cho anh với ý định “muốn dẫn ‘nó’ về Việt Nam coi cảnh vật quen thuộc ở đó có giúp nó nhớ lại mình là ai, gia đình mình ở đâu không. Nhưng mà nó không chịu đi.” Ông Chuyên kể. “Tuy nhiên passport thì lúc nào nó cũng giữ trong người.”

Ông Chuyên cho biết đến năm 2010, gia đình ông bán tiệm nước mía dọn đi nơi khác, thì bắt đầu từ đó anh Bảy sống quanh quẩn ở khu Bolsa-Dillow, gần các shop may của người Việt.

Bà Nga Trương, hiện sống ở Garden Grove, nói chuyện với Người Việt qua điện thoại, cho biết, “Sau khi không ở chỗ tiệm nước mía Viễn Tây thì Bảy đến kiếm chỗ ngủ trước shop may gần chỗ báo Người Việt. Một bà làm trong shop thấy hỏi thăm, thương tình mang về cho ở trong nhà, rồi xin việc cắt chỉ cho Bảy làm ở shop. Tôi biết Bảy là từ đó.”

Bà Nga cho biết anh Bảy ở nhà người phụ nữ đó cho đến khi bà dọn đi xa, thì anh vẫn tiếp tục ở đó cùng gia đình con trai bà cho đến ngày được đưa vào bệnh viện và qua đời.

“Bảy tinh thần không có bình thường, nên tôi thương coi như em trai, đi làm ở đâu cũng kêu nó theo, có gì ăn cũng cho nó. Nó hiền lắm, dễ thương lắm,” bà Nga sụt sùi.

Bà Nga kể bằng giọng xúc động, “Nhiều lần tôi hỏi ‘Bảy à, em nhớ coi nhà ở đâu, anh chị em là ai để chị đi tìm cho, chứ đâu có sống lang thang một mình hoài như vậy?’ thì Bảy lại trả lời ‘Nhà em ở Hà Tiên-Rạch Giá gần nhà chị đó, chị của em là chị đó chứ là ai.’ Nó cứ nói vậy nên không biết làm sao để giúp nó tìm gia đình.”

Chờ nhận thi hài làm đám tang

Theo lời bà Nga thì anh Bảy trong lúc ngồi ăn cơm ở nhà đang ‘share’ thì bỗng té xuống. “Má vợ của người chủ nhà thấy vậy la lên, con gái bà liền gọi cấp cứu thì người ta đến chở ‘nó’ vô bệnh viện, rồi gia đình chủ nhà mới báo cho tụi tôi hay. Bảy nằm bệnh viện 5 ngày thì đi.”

Người phụ nữ coi anh Bảy như em trai nói bằng giọng nghẹn ngào, “Mọi người thương Bảy lắm! Cho tiền không lấy, cho đồ không lấy, trừ khi đói lắm, không có gian dối làm phiền gì ai. Người ta thương nhiều hơn ghét. Đầu óc không bình thường nhưng biết đi làm kiếm tiền để sống. Hôm nào không có việc thì mới nhận tiền người khác cho. Tôi nhớ có lần shop may hết việc, Bảy nói với ông chủ không có tiền đóng tiền nhà, ông chủ lấy $400 cho Bảy.”

“Khi Bảy vào bệnh viện thì đã hôn mê. Lúc Bảy đi có đủ những người từng quen biết, yêu thương Bảy có mặt, những người chủ shop may, những người làm chung, ông chủ tiệm nước mía Viện Tây… Tôi nghĩ linh hồn Bảy cảm thấy rất vui,” bà nói trong tiếng khóc.

Bà Nga nói thêm, “Giờ chỉ mong sao thân nhân của Bảy có thể biết tin này để đến nhận Bảy về. Nếu không thì tụi tôi cũng mong được lãnh thi hài của Bảy ra để làm đám tang rồi thiêu và đưa cốt vào chùa cho Bảy yên nghỉ.”

Những ai có thêm thông tin gì về anh Bảy Ngô, có thể liên lạc với ông Nguyễn Văn Chuyên (714) 767-1647  hoặc bà Nga Trương (714) 767-1647. (Ngọc Lan)

Tags:
Người đàn ông Mỹ trộm vé số trúng 10 triệu USD của bạn cùng phòng

Người đàn ông Mỹ trộm vé số trúng 10 triệu USD của bạn cùng phòng

Adul Saosongyang trộm chiếc vé số may mắn để đi nhận thưởng nhưng ban đầu nghĩ rằng số tiền chỉ là 10.000 USD.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất