Trump phát biểu vụ Iran tập kích tên lửa

Trump cho biết các binh sĩ Mỹ đều an toàn, hai căn cứ tại Iraq chỉ chịu thiệt hại tối thiểu khi bị Iran tập kích tên lửa rạng sáng nay.

23:31 08/01/2020

Thượng nghị sĩ Cộng hòa nói Trump muốn đàm phán với Iran 

Thượng nghị sĩ James Inhofe cho biết đêm qua Tổng thống đã điện đàm với nhiều nghị sĩ. "Điều này sẽ mở ra cánh cửa đàm phán với Iran", Inhofe nói, thêm rằng Tổng thống đang lạc quan và tin rằng đòn tập kích hạn chế của Iran mở ra cánh cửa đàm phán rộng lớn hơn. Theo ông, Trump sẽ nói về cuộc tập kích với giọng điệu này trong bài phát biểu sắp tới.

6-3595-1578499934.jpg

Các phóng viên có mặt ở Nhà Trắng chờ đợi Trump phát biểu. Ảnh: NBC News.

-------

Ảnh vệ tinh thiệt hại tại căn cứ Mỹ ở Iraq 

Theo những hình ảnh vệ tinh CNN có được, căn cứ không quân Mỹ ở  al-Asad ở Iraq chịu một số thiệt hại sau vụ tập kích của Iran. 4 tòa nhà tại căn cứ bị hư hỏng. Tên lửa cũng đánh trúng một trong những đường băng ở căn cứ.

anh-ve-tinh-6790-1578500025.jpganh-ve-tinh-1-8070-1578500025.jpganh-ve-tinh-2-1914-1578500026.jpg

-------

Trump đến muộn

Các phóng viên tập trung đông đủ ở Nhà Trắng để chờ đợi bài phát biểu của Trump, nhưng Tổng thống Mỹ đến muộn so với kế hoạch hơn 30 phút.

-------

Trump xuất hiện cùng các quan chức Nhà Trắng

Phó tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Ngoại trưởng Mike Pompeo cùng một số quan chức khác đã xuất hiện trước, sau đó là Trump.

4-2891-1578501277.jpg

Trump phát biểu tại Nhà Trắng, phía sau là các quan chức cấp cao trong chính quyền. Ảnh: White House.

------

Trump nói Iran không bao giờ được phép có vũ khí hạt nhân

"Chừng nào tôi còn là Tổng thống Mỹ, Iran sẽ không bao giờ được phép có vũ khí hạt nhân", Trump mở đầu bài phát biểu.

-------

Mỹ không có thương vong trong cuộc tập kích

"Không có người Mỹ nào bị tổn hại trong cuộc tấn công đêm qua của Iran. Chúng ta không có thương vong. Tất cả binh sĩ đều an toàn và chỉ có thiệt hại tối thiểu tại các căn cứ quân sự của chúng ta.

Các lực lượng Mỹ đã chuẩn bị cho mọi thứ, nhưng hiện tại Iran dường như đang xuống nước. Đây là điều tốt cho tất cả các bên liên quan và cho thế giới".

-------

Trump cho rằng tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Iran bị Mỹ hạ sát tuần trước là "kẻ khủng bố hàng đầu thế giới".

"Ông ta huấn luyện các đội quân khủng bố, trong đó có Hezbollah, phát động các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào dân thường. Ông ta thổi bùng các cuộc nội chiến đẫm máu khắp khu vực. Ông ta làm bị thương và giết hại hàng nghìn lính Mỹ".

Trump nói Soleimani đã chỉ đạo các vụ tấn công gần đây nhắm vào lực lượng Mỹ ở Iraq khiến "4 binh sĩ bị thương nặng và một nhà thầu Mỹ thiệt mạng", cũng như điều phối vụ tấn công bạo lực vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

-------

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất