Lo lắng có thể là một cảnh báo sớm về bệnh Alzheimer

Theo các nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Tâm thần học Hoa Kỳ, các triệu chứng lo âu có thể là một dấu hiệu cảnh báo về bệnh Alzheimer trước khi có bất kỳ triệu chứng suy giảm nào.

06:06 18/01/2018

Nghiên cứu cho thấy những người có triệu chứng lo lắng gia tăng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh Alzheimer.

Các nhà khoa học từ lâu đã nghiên cứu các yếu tố nguy cơ, như trầm cảm, có thể dẫn đến bệnh Alzheimer. Nhưng một nghiên cứu gần đây đã áp dụng cách tiếp cận cụ thể hơn và nhìn vào các triệu chứng của chứng trầm cảm, là lo lắng. Nghiên cứu phát hiện ra rằng các dấu hiệu lo lắng có thể là các dấu hiệu của bệnh Alzheimer trong những ngày đầu.

Nhà nghiên cứu hàng đầu và nhà tâm thần học người cao tuổi Nancy Donovan cho biết: "Khi so sánh với các triệu chứng trầm cảm khác như buồn bã hoặc mất hứng thú, các triệu chứng lo lắng tăng lên theo thời gian ở những người có nồng độ beta amyloid cao hơn trong não.

Amyloid beta là một protein có liên kết lâu dài với bệnh Alzheimer. Nó tích tụ trong não, tạo ra các mảng bám mà làm rối loạn truyền thông thần kinh - điều được cho là nguyên nhân chính gây ra triệu chứng dấu hiệu của bệnh, suy giảm nhận thức.

Nhưng bây giờ các nhà khoa học tin rằng sự phá vỡ nơ-ron có thể bắt đầu từ 10 năm trước khi suy giảm đáng kể ảnh hưởng đến trí nhớ.

Trong nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu Tuổi thọ não Harvard, một cái nhìn 5 năm về 270 người lớn khỏe mạnh trong độ tuổi từ 62 đến 90. Qua nhiều năm nghiên cứu, các tình nguyện viên đã được quét não thường xuyên và được kiểm tra nếu có bất kỳ dấu hiệu trầm cảm. Họ phát hiện ra rằng những người có các triệu chứng lo lắng ngày càng tăng cũng đồng nghĩa với việc có mức beta amyloid cao hơn trong não của họ.

Donovan cho biết: "Điều này cho thấy các triệu chứng lo lắng có thể là biểu hiện của bệnh Alzheimer trước khi bắt đầu suy giảm nhận thức”. Nếu nghiên cứu sâu hơn có thể chứng minh lo lắng là một trong những dấu hiệu ban đầu, thì điều quan trọng không chỉ xác định sớm dấu hiệu bệnh của bệnh nhân, mà còn điều trị nó và có khả năng làm chậm hoặc ngăn ngừa quá trình hình thành bệnh sớm.

Các nhà nghiên cứu cho biết một nghiên cứu lớn hơn tập trung vào sự lo lắng và mối liên hệ của nó với beta amyloid và bệnh Alzheimer là cần thiết để khẳng định thêm về những phát hiện ban đầu này, biểu hiện lo lắng có thể là một công cụ hữu ích để xác định xem một người có nguy cơ mắc bệnh này hay không.

"Đây không phải là kết quả cuối cùng”, Donovan nói với Boston Herald, "nhưng nó củng cố lập luận rằng những thay đổi thần kinh tâm thần có liên quan đến yếu tố amyloid và trở nên có ích hơn trong việc chẩn đoán tình trạng bệnh.”

Hải Vân/ New York Daily News
Nếu buộc phải thức khuya, chuyên gia khuyên bạn làm ngay 4 điều này để bảo vệ sức khỏe

Nếu buộc phải thức khuya, chuyên gia khuyên bạn làm ngay 4 điều này để bảo vệ sức khỏe

Do tính chất công việc nhiều người buộc phải thức khuya. Hãy thực hiện những điều dưới đây để giúp cơ thể tránh khỏi những ảnh hưởng xấu nhé!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất